Hyundai lấy lại vị trí đứng đầu từ Toyota sau 2 năm bị dẫn trước

Doanh số ô tô du lịch của Hyundai nhỉnh hơn Toyota đôi chút, vừa đủ giúp hãng xe Hàn Quốc lấy lại ngôi vị cao nhất tại thị trường xe Việt Nam trong năm 2023.

iPhone on MacBook Keyboard

Bức tranh toàn cảnh của ngành xe Việt Nam năm 2023 mang gam màu tối khi hàng loạt nhà sản xuất ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh. Trong đó, cuộc đua thường niên giữa Toyota và Hyundai diễn ra gay cấn đến tháng cuối cùng với kết quả chung cuộc nghiêng về thương hiệu Hàn Quốc. Ở phần còn lại của bảng xếp hạng, hầu hết vị trí không có sự thay đổi ngoài sự phục hồi ấn tượng của Ford.

Thống kê trong bài viết này dựa theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV), không tính các dòng xe thương mại, xe chở khách và xe tải nhẹ.

VinFast hiện chưa công bố kết quả bán hàng năm 2023, đồng thời nhiều thương hiệu khác không chia sẻ kết quả kinh doanh gồm Nissan, Subaru, Volkswagen, Skoda, MG… Ngoài ra, số liệu không bao gồm nhóm thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus...

Doanh số xe du lịch tại Việt Nam theo số liệu từ VAMA và HTV.

Nỗ lực không thành của Toyota

Toyota đã không thể có năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu về doanh số xe du lịch tại Việt Nam dù tháng 12/2023 hãng ghi nhận doanh số ấn tượng 9.050 chiếc, đưa kết quả tích lũy cả năm đạt 57.414 xe. Con số này kém hơn đôi chút so với 57.683 ô tô con Hyundai bàn giao đến người dùng, còn khi cộng dồn cả lượng xe thương mại thì thương hiệu thuộc TC Motor bán ra đến 67.450 phương tiện trong năm 2023.

Không chỉ đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay đối thủ, Toyota còn ghi nhận một năm bết bát khi kết quả bán hàng giảm đến gần 37% so với doanh số đỉnh điểm hơn 91.100 xe của năm 2022. Với Hyundai, hãng cũng tăng trưởng âm nhưng có phần ít “bi đát” hơn các thương hiệu khác với mức đi xuống khoảng 17,4%.

Dải sản phẩm đông đảo không thể giúp Toyota duy trì vị trí dẫn đầu trong năm 2023 - Ảnh: TMV.

Với Toyota Việt Nam, liên doanh này hiện phân phối gần 20 dòng ô tô du lịch, trải dài từ xe cỡ nhỏ đến SUV và MPV cỡ lớn, trong đó Vios là model bán tốt nhất năm vừa qua với 13.521 đơn vị. Về phía Hyundai Thành Công, hãng đang có trong tay 10 mẫu xe ở các phân khúc từ A đến E và dòng xe dẫn đầu doanh số cũng là một mẫu sedan hạng B - Hyundai Accent (17.452 chiếc).

Thaco áp đảo thị phần xe con

Với gần 40% thị phần thuộc về Hyundai (19,99%) và Toyota (19,9%), gần một nửa phần còn lại của thị trường ô tô du lịch được nắm giữ bởi bộ 3 thương hiệu của Thaco Auto - khoảng 27,5% tổng doanh số. Cụ thể, KIA, Mazda cùng Peugeot lần lượt có thị phần 14,13%, 12,35% và 1,05%.

KIA là thương hiệu bán tốt nhất của Thaco với hơn 40.700 xe, nhưng con số này giảm tới gần 33% so với năm 2022. Dẫu vậy, hãng ô tô Hàn Quốc vẫn đứng vững ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Mazda với sự bùng nổ của CX-5 cũng duy trì được thứ hạng ngay sau KIA với khoảng 35.000 xe bán ra trong năm vừa qua. Hãng xe Nhật cũng là cái tên có mức giảm doanh số thấp nhất, chỉ gần 1,2%, trái ngược với mức sụt hơn 70% của Peugeot, từ 10.000 xe ở năm 2022 còn tròn trèm 3.000 xe năm 2023.

Thaco tiếp tục là đơn vị có tổng doanh số cao nhất ở mảng xe du lịch nhờ sự đóng góp của 3 thương hiệu - Ảnh: KIA.

Ford là thương hiệu duy nhất có thể ăn mừng khi loạt xe gầm cao giúp hãng ô tô Mỹ tăng trưởng đến 30%, bất chấp khó khăn chung của toàn thị trường Việt Nam. Không tính mẫu xe thương thương mại Transit, Ford Việt Nam đứng thứ 5 trên bảng tổng sắp khi bán được hơn 34.400 xe, trong đó gần một nửa có sự đóng góp của dòng bán tải ăn khách nhất thị trường Ranger (16.085 xe).

Tình hình của nhóm nhà sản xuất Nhật Bản còn lại nhìn chung không hề khả quan. Mitsubishi rơi xuống nửa sau danh sách khi doanh số sụt giảm 22,5%. Honda cũng có một năm khó khăn với 23.000 xe lăn bánh, thấp hơn năm 2022 khoảng 22,3%. Doanh số của Suzuki thu hẹp gần một nửa, còn hơn 4.000 chiếc, trong khi Isuzu chỉ bán hơn 750 xe SUV và bán tải với mức giảm 37,6%.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.