Husqvarna Svartpilen và Vitpilen phiên bản 2024 được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe KTM Duke 390 2024 vừa được ra mắt cách đây không lâu. Husqvarna đồng thời đưa những nâng cấp này lên các biến thể dung tích xy lanh khác nhau của hãng gồm 401, 250 và 125.
Tùy theo thị trường mà Husqvarna sẽ phân phối các biến thể thích hợp và tất cả đều có thiết kế tương đồng nhau, chỉ khác biệt về khung sườn, dung tích động cơ cũng như trang bị điện tử.
Đầu tiên về động cơ của biến thể 401, Husqvarna cho biết họ đã phát triển một thế hệ động cơ mới với những thay đổi về dung tích xy-lanh, trục cam mới, hệ thống phun nhiên liệu mới và hộp lấy gió mới.
Kết quả mức công suất tối đa được tăng lên đạt 45 mã lực tại số vòng quay thấp hơn thế hệ trước là 8.500 vòng/phút và mô men xoắn tối đa đạt 39 Nm tại 7.000 vòng/phút. Đây có thể chưa phải sự thay đổi lớn về mặt sức mạnh nhưng những thay đổi nhỏ về hộp số, bộ Quickshift và hệ thống phun nhiên liệu sẽ tạo nên sự khác biệt rõ ràng so với thế hệ trước.
Về khung sườn, Husqvarna Svartpilen và Vitpilen mới cùng chia sẻ khung sườn mắt cáo mới và gắp sau nhôm mới, khiến cho trục cơ sở tăng thêm 11 mm, đạt 1.368 mm và đây là 2 yếu tố chính tạo nên sự khác biệt về cảm giác lái ở đời xe 2024. Husqvarna cho biết họ muốn mẫu xe mới kế thừa sự linh hoạt của thế hệ cũ nhưng đồng thời tăng thêm độ ổn định ở tốc độ cao.
Vị trí phuộc sau giờ đây được đặt lệch sang bên phải tương tự như trên KTM Duke 390. Thiết kế này giúp Husqvarna có thể hạ chiều cao yên thấp xuống còn 820 mm, nhờ vậy Svartpilen và Vitpilen mới dễ dàng tiếp cận đến nhiều người dùng hơn, đặc biệt là ở thị trường châu Á nói chung cũng như Đông Nam Á riêng. Ngoài ra phuộc sau đặt lệch về một bên sẽ giúp tăng thêm không gian để đặt hộp lấy gió vốn có kích thước lớn hơn so với thế hệ trước.
Gắp sau của Svartpilen và Vitpilen mới được thiết kế cong nhẹ chứ không còn thẳng như phiên bản tiền nhiệm, có lẽ đây là cách Husqvarna có thể bố trí ống xả cùng bộ xúc tác khí thải nằm gọn gàng ở dưới gầm xe, vì chiếc xe mới phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5 nên bộ phận bầu lọc khí thải cũng có kích thước lớn hơn.
Husqvarna ưu ái trang bị cho Svartpilen và Vitpilen mới hệ thống giảm xóc WP Apex với khả năng tùy chỉnh toàn phần ở phuộc USD trước và tùy chỉnh Preload, Rebound ở phuộc sau. Cả hai đều có hành trình 150 mm cho phép Svartpilen và Vitpilen mới có thể di chuyển ở đa dạng địa hình.
Hệ thống thắng của Svartpilen và Vitpilen 2024 cũng có một vài cải tiến nhằm cải thiện khả năng giảm tốc. Cụ thể thắng đĩa trước 320 mm được đặt bên phải thay vì bên trái như phiên bản trước, đồng thời heo dầu 4 piston Bybre và cùm tay thắng được nâng cấp nhằm tăng hiệu suất.
Thắng đĩa sau được tăng đường kính lên 245 mm giúp tăng khả năng giải nhiệt, tăng lực thắng cũng như kéo dài tuổi thọ cho bố thắng. Và tất nhiên hệ thống Cornering ABS đến từ Bosch là một trang bị không thể thiếu, ở phiên bản mới này, Svartpilen và Vitpilen có thêm chế độ Supermoto cho phép tắt hoàn toàn ABS ở bánh sau, và chế độ sẽ không bị mất đi ngay cả khi bạn tắt chìa khóa.
Husqvarna Svartpilen được lấy cảm hứng từ những chiếc xe retro scrambler, còn Vitpilen được thiết kế theo phong cách cafe racer. Husqvarna đã trang bị bộ bánh căm 17-inch đi cùng bộ vỏ đa địa hình Pirelli Scorpion STR cho Svartpilen để chiếc xe có thể đáp ứng tốt ở những cung đường Off-road. Còn Vitpilen vốn dành cho những cung đường trải nhựa nên được trang bị mâm đúc với thiết kế mới đi cùng dòng vỏ mới nhất của Michelin là Power 6 với khả năng bám đường xuất sắc dù khô hay ướt.
Tư thế lái của Svartpilen thiên về sự thoải mái với phần ghi đông cao và phẳng theo hơi hướng Scrambler. Ngược lại Vitpilen tập trung hơn về yếu tố thể thao nên ghi đông thấp hơn và tư thế lái có phần hướng về phía trước. Tuy nhiên, ghi đông của Vitpilen mới được nâng cao hơn so với thế hệ trước, có lẽ Husqvarna đã lắng nghe ý kiến của khách hàng và thay đổi để Vitpilen đem lại trải nghiệm thoải mái hơn cho người dùng.
Các hãng xe liên tục phổ cập những công nghệ tiên tiến lên các dòng xe của mình và Husqvarna cũng vậy. Họ đã trang bị cho Svartpilen và Vitpilen mới ngập tràn những công nghệ tiên tiến nhất có thể kể đến như hệ thống đèn hoàn toàn sử dụng công nghệ LED, màn hình TFT 5 in mới có khả năng kết nối không dây với điện thoại thông minh để người lái có thể sử dụng các tính năng giải trí đa phương tiện, theo dõi thông báo từ điện thoại cũng như sử dụng chức năng dẫn đường ngay trên màn hình của xe.
Cụm nút điều khiển cũng được thiết kế lại để người lái dễ thao tác hơn đi cùng với đó là cổng sạc USB Type C dành cho các thiết bị di động. Ngoài ra, Svartpilen và Vitpilen còn được trang bị thêm tính năng Cruise control cũng như Giới hạn tốc độ giúp người lái chủ động kiểm soát tốc độ lái xe tránh vi phạm luật giao thông.
Mức giá công bố của Husqvarna Svartpilen và Vitpilen 2024 tại thị trường Châu Âu quy đổi sang tiền VN là khoảng 174 triệu đồng cho mỗi biến thể 401. Đối thủ của hai mẫu xe này có thể kể đến là KTM Duke 390, Kawasaki Z500, Triumph Speed 400... Thời gian hai mẫu xe này có mặt tại VN hiện vẫn là ẩn số. Chúng ta sẽ chờ thêm thông tin từ Husqvarna Việt Nam.
So sánh các biến thể của Husqvarna Svartpilen và Vitpilen: