Honda vừa giới thiệu công nghệ ly hợp điện tử dành cho xe hai bánh với tên gọi Honda E-Clutch

Honda vừa công bố một loại ly hợp mới cho xe mô tô mà họ gọi là “E-Clutch” - ly hợp điện tử. Bộ ly hợp điện tử hay E-Clutch này được tạo ra với mục đích làm mượt mà các thao tác đóng/ngắt ly hợp mà không cần phải sử dụng đến tay côn trong các trường hợp cần thiết.

iPhone on MacBook Keyboard

Honda E-Clutch mới được Honda công bố là sản phẩm lần đầu xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hai bánh, và được mô tả là một 'hệ thống hỗ trợ ly hợp', trong đó bộ ly hợp được vận hành bằng một mô tơ điện thay cho thao tác bóp tay côn thông thường.

Những thời điểm mà bộ ly hợp điện tử Honda E-Clutch có thể hỗ trợ cho người lái là khi khởi động, khi sang số và khi dừng xe. Trong những trường hợp này, Honda E-Clutch sẽ loại bỏ sự cần thiết của việc vận hành ly hợp theo cách thủ công của người lái từ xưa đến nay là bóp/nhả tay côn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là người lái sẽ không điều khiển được bộ ly hợp theo ý muốn của mình. Ngay cả trong lúc ly hợp điện tử E-Clutch đang hoạt động, người lái vẫn có thể sử dụng tay côn theo cách thông thường. Honda cho biết việc điều khiển ly hợp bằng điện sẽ giúp tối ưu các thao tác chuyển số, hơn nữa, tốc độ và thời gian ly hợp đóng/ngắt sẽ được điều khiển một cách nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các cảm biến điện tử, cho phép người lái tập trung thoải mái vào niềm vui khi lái xe. 

Hình ảnh mô phỏng bộ ly hợp điện tử Honda E-Clutch

Theo thông tin từ Honda, bộ ly hợp điện tử E-Clutch sẽ được lắp đạt khá đơn giản không yêu cầu bất kỳ thay đổi lớn nào đối với bố cục động cơ trên các dòng xe Honda hiện hành. Do đó, họ đang có kế hoạch triển khai E-Clutch mới trên những chiếc xe mô tô vui vẻ của mình trong thời gian tới. Và thực tế, vẫn chưa có thông tin chính thức nào về dòng xe mô tô vui vẻ mà Honda đã đề cập

E-Clutch mới không phải là cải tiến đầu tiên mà Honda mang đến cho hệ thống ly hợp xe hai bánh của mình, trước kia, Honda đã đưa hệ thống truyền động ly hợp kép (DCT) của mình lên các dòng xe như Honda NT1100 và Honda Gold Wing và đã đạt được những thành công nhất định; Cụ thể là tùy chọn hộp số DCT trên dòng xe Honda Gold Wing là trang bị được quan tâm và đặt hàng nhiều hơn ở Châu Âu so với hệ thống côn tay thông thường.

Khác với hệ thống ly hợp kéo DCT vốn có 2 ly hợp riêng biệt cho từng cấp số chẵn hoặc lẻ, hệ thống E-Clutch chỉ có 01 ly hợp gắn kèm một động cơ điện để tác động lên việc đóng/ngắt của ly hợp. Honda E-Clutch cũng không giống hệ thống Quickshift đang được trang bị trên các dòng xe cao cấp, vì Quickshift vốn chỉ có thể hoạt động khi xe đã đang lăn bánh chứ cũng không thể giữ cho xe không tắt máy khi khởi hành hoặc khi chạy tốc độ chậm. Trong video quảng cáo Honda đưa ra có đoạn mô phỏng thao tác khởi hành của người lái từ vị trí đứng yên mà không cần dùng đến tay côn, sau đó là từng thao tác chuyển số mượt mà của người lái cũng không cần phải dụng đến tay côn. Trong trường hợp người lái cần điều khiển bộ ly hợp theo ý mình thì cảm biến ở tay côn sẽ báo tín hiệu về bộ xử lý trung tâm và ra lệnh cho mô tơ điều khiển ly hợp ngừng hoạt động và người lái có thể sử dụng tay côn theo cách thông thường.

Một mô tơ điện sẽ điều khiển việc đóng/ngắt ly hợp.

Hiện tại chưa có mốc thời gian cụ thể về việc Honda E-Clutch được trang bị trên xe mô tô sản xuất dòng xe nào của Honda và thời gian E-Clutch sẽ chính thức thương mại hóa.

 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.