Kết thúc năm 2023, tổng kết số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy thị trường 2 bánh trong nước đi xuống khi phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế cũng như nhu cầu sụt giảm. Điểm hiếm hoi được giữ nguyên là vị trí dẫn đầu của Honda Việt Nam trước các thành viên còn lại của VAMM gồm Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM.
Không kể đến các thương hiệu khác trên thị trường không công bố doanh số như Kymco, VinFast, Yadea, Kawasaki…, VAMM đóng góp cho ngành xe 2 bánh trong nước 2.516.212 phương tiện trong năm vừa qua. Con số này giảm khoảng 16,2% so với năm 2022, khi doanh số của hiệp hội này vượt mốc 3 triệu chiếc.
Với riêng Honda, nhà sản xuất Nhật Bản cũng ghi nhận kết quả bán hàng đi xuống khi tiêu thụ được 2.088.557 xe trong năm 2023, thấp hơn con số 2.407.907 của năm liền kề trước đó. Dù doanh số giảm gần 13,3%, thị phần của Honda vẫn được củng cố với tỷ lệ chi phối lên đến 83%, tăng thêm khoảng 2,8%.
Ngoài yếu tố khách quan, thực tế bản thân Honda cũng không có mẫu xe máy nào nổi trội để tạo ra cú hích cần thiết cho việc kinh doanh trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu bảo hòa.
Các mẫu xe máy Honda đã có thị phần ổn định như Wave, Winner X, Vision, Air Blade hay SH chủ yếu được thay đổi nhẹ về ngoại hình. Trong khi cái tên mới hiếm hoi là Honda Vario 125 khi được bán chính hãng thực tế chỉ trở thành mảnh ghép để hãng hoàn thiện danh mục sản phẩm, chứ không thể mang đến hiệu ứng bùng nổ như kỳ vọng.
Các thương hiệu khác, dù thuộc VAMM hay không, cũng nỗ lực cải thiện doanh số thông qua nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại diễn ra xuyên suốt năm 2023.
Cùng với đó, người dùng cũng đón nhận tích cực một vài mẫu xe đáng chú ý như Yamaha PG-1, Vespa GTV, DatBike Quantum… Dù vậy, đây là những lựa chọn khác lạ thuộc phân khúc ngách không dành cho số đông nên cũng chưa thể giúp thị trường khởi sắc.