Tại Vietnam Motor Show 2024 vừa diễn ra tại TP.HCM, Honda cùng lúc giới thiệu sản phẩm mới ở 3 mảng kinh doanh ô tô, xe máy và mô tô. Đáng chú ý, áp đảo trong số đó là xe xanh, gồm Honda Civic e:HEV RS bản hybrid cùng bộ đôi xe máy điện đầu tiên của hãng là Icon e: và CUV e:. Đồng thời, nhà sản xuất Nhật Bản cũng công bố kế hoạch điện hóa tại Việt Nam nói riêng và thị trường quốc tế nói chung.
Dồn lực cho xe hybrid
Ở mảng 4 bánh, Honda Việt Nam (VN) cho biết năm 2025 sẽ ra mắt mẫu xe hybrid thứ 3, sau CR-V và Civic. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, bản hybrid có doanh số chiếm gầm 28% kết quả kinh doanh sau 3 quý của Honda CR-V, cho thấy tỷ lệ tăng trưởng tích cực sau một năm ra mắt khách hàng Việt Nam.
Tuy vậy, nguồn cung ứng linh kiện trong nước cho xe hybrid còn hạn chế khiến HVN chưa thể triển khai lắp ráp ô tô hybrid dù nhà máy của hãng đã có thể đảm đương việc sản xuất các mẫu xe xanh thân thiện với môi trường.
Hiện nay, các phiên bản e:HEV của CR-V và Civic bán ở Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc, tương tự loạt xe hybrid của những thương hiệu khác nên chưa có nhiều lợi thế cạnh tranh về mặt giá bán.
Bên cạnh đó, xe hybrid thông thường (HEV) hiện nay không được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt như xe thuần điện (EV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV). Điều này phần nào hạn chế khả năng khuyến khích người dùng chọn xe hybrid ở giai đoạn chuyển đổi từ ô tô xăng/dầu sang ô tô năng lượng mới (EV và PHEV).
Ngoài ra, đại diện Honda cho biết hãng chưa có ý định bán xe điện ở Việt Nam khi thị trường chưa quá lớn và cơ sở hạ tầng nói chung còn nhiều hạn chế. Ở bình diện toàn cầu, tập đoàn Honda Motor định hướng tập trung phát triển xe EV và xe dùng pin nhiên liệu FCEV.
Tiếp cận thận trọng với xe máy điện
Đối với xe 2 bánh, mảnh kinh doanh chủ lực của HVN nhiều năm qua, hãng bắt đầu lộ trình điện hóa tương đối thận trọng khi bộ đôi xe máy điện mới không được bán rộng rãi.
Theo đó, Honda Icon e: sẽ bán ra tại 7 tỉnh thành từ năm 2025 với mức giá dưới 30 triệu đồng không kèm pin. HVN định hướng Icon e: phục vụ đối tượng học sinh hoặc người dùng chưa có bằng lái xe như VinFast Evo 200 Lite, qua đó thay thế các dòng xe máy xăng 50 cc hoặc xe điện Trung Quốc giá rẻ.
Điểm khác biệt là hãng xe Nhật Bản sẽ triển khai các khóa đào tạo kỹ năng lái xe dành riêng cho học sinh sử dụng xe an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, các đại lý Honda tham gia phân phối Icon e: cam kết mua lại xe cũ với mức giá hấp dẫn trong vòng 3 năm khách hàng sử dụng nếu đáp ứng một số tiêu chí nhất định về bảo dưỡng, ngoại quan, vận hành…
Trong khi đó, Honda CUV e: sẽ được cho thuê thí điểm ở Hà Nội và TP.HCM dự kiến từ tháng 4/2025 theo mô hình đổi pin trực tiếp tại điểm dịch vụ, người dùng không sạc pin tại nhà. Quy mô triển khai cũng như thông tin chi tiết hiện chưa được hãng công bố chi tiết.
Được biết, Honda dự kiến lắp ráp Icon e: tại Việt Nam và có thể xuất khẩu ra các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, còn CUV e: bước đầu sẽ nhập khẩu từ Thái Lan và vẫn chưa có kế hoạch bán thương mại như ở các thị trường khác.
Đây là một phần trong kế hoạch điện hóa hoàn toàn mảng 2 bánh của nhà sản xuất Nhật Bản từ nay đến năm 2050, bao gồm giai đoạn 2024 - 2026 có vai trò thâm nhập thị trường với hơn 10 dòng sản phẩm xe máy điện Honda được thương mại trên toàn cầu.