Theo Nikkei, Honda Motor và Nissan Motor sẽ bắt đầu đàm phán về việc sáp nhập, hợp nhất nguồn lực để cạnh tranh tốt hơn với Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng.
Honda và Nissan đang cân nhắc hoạt động theo một công ty mẹ và sẽ sớm ký biên bản ghi nhớ, các nguồn tin thân cận cho biết. Cổ phần tương ứng của họ trong thực thể mới, cũng như các chi tiết khác, sẽ được quyết định sau.
Kế hoạch này nhiều khả năng sẽ có thêm sự góp mặt của Mitsubishi Motors, hãng xe mà Nissan đang là cổ đông lớn nhất. Tổng doanh số của 3 hãng xe Nhật Bản nếu về chung một nhà sẽ đạt 8 triệu xe, tạo nên tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên thế giới.
Nissan cho biết hôm thứ tư rằng họ đang xem xét "nhiều khía cạnh khác nhau của sự hợp tác trong tương lai" với Honda và Mitsubishi Motor, "bao gồm cả nội dung các bản tin của phương tiện truyền thông... nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra". Honda đã đưa ra một tuyên bố tương tự.
Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo đã thông báo vào thứ tư rằng họ sẽ tạm thời đình chỉ giao dịch cổ phiếu Nissan "để xác nhận tính xác thực của các báo cáo liên quan đến việc sáp nhập quản lý" giữa các nhà sản xuất ô tô. Nhưng họ đã dỡ bỏ biện pháp này trước khi giao dịch bắt đầu.
Honda và Nissan bắt đầu đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán hồi tháng 3. Họ đã tham gia vào quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 8/2024 về các thành phần và phần mềm ô tô chung. Mitsubishi cũng đã bày tỏ ý định hợp tác với 2 nhà sản xuất ô tô này.
Sự thay đổi chiến lược phản ánh áp lực mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải đối mặt khi ngành công nghiệp chuyển sang xe điện. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán ít nhất một nửa doanh số bán xe mới trên toàn cầu sẽ là xe điện vào năm 2035.
Trong đó, BYD và các hãng xe Trung Quốc mới nổi khác đang nhanh chóng mở rộng dấu ấn của mình trong lĩnh vực này với sự hỗ trợ từ chính quyền Bắc Kinh, giúp ô tô điện cùng các loại xe năng lượng mới khác dự kiến sẽ chiếm 40% doanh số bán xe tại quốc gia tỷ dân này trong năm nay.
Sự gia tăng của các nhà sản xuất Trung Quốc đã làm suy yếu sự hiện diện của các hãng ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc và Đông Nam Á. Doanh số bán hàng của Honda tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 đã giảm 30,7% so với cùng kỳ năm trước, và của Nissan là 10,5%.
Giữa những khó khăn này, Honda đã quyết định cắt giảm công suất sản xuất toàn cầu khoảng 500.000 xe, tương đương khoảng 10%. Điều này bao gồm việc cắt giảm công suất đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này tại Trung Quốc, nơi đã trở thành trung tâm sản xuất lớn nhất của hãng tại Hoa Kỳ
Trong khi đó, Nissan đang gặp khó khăn với doanh số không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Hoa Kỳ. Việc phát triển sản phẩm bị trì hoãn đã ngăn cản hãng sản xuất ô tô này tung ra xe hybrid cắm điện tại Hoa Kỳ, nơi nhu cầu về xe đang tăng lên. Hãng đã cập nhật mối quan hệ vốn với hãng sản xuất ô tô Pháp Renault vào năm ngoái nhưng đang chứng kiến ít nền kinh tế có quy mô hơn.
Vào tháng 11, Nissan đã công bố cắt giảm 20% công suất sản xuất và gần 10% lực lượng lao động trên toàn cầu. Nhà sản xuất ô tô này có thể coi mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn với Honda là chìa khóa cho sự thay đổi của mình trong giai đoạn khó khăn hiện tại.