Theo Bloomberg, diễn biến thương vụ sáp nhập Honda và Nissan đang trở nên phức tạp và khó đoán hơn khi vai trò của Renault bắt đầu được xem xét kỹ lưỡng. Bởi lẽ, hãng xe Pháp hiện nắm 35,7% cổ phần của Nissan và từng là một trong 3 thành viên của liên minh ô tô Nissan - Renault - Mitsubishi kéo dài hàng thập kỷ.
Vai trò của Renault trong cơ cấu công ty của Nissan khiến Honda tỏ ra không hài lòng và muốn đối tác đồng hương mua lại toàn bộ cổ phần đang được nắm giữ bởi thương hiệu xứ lục lăng. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó sẽ không đơn giản khi giá trị quy đổi cho lượng cổ phiếu đó theo giá thị trường hiện lên đến 3,6 tỷ USD.
Nguyên nhân khiến Honda muốn Nissan không còn phụ thuộc vào Renault không xuất phát từ mối quan hệ cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô. Thay vào đó, phía Honda lo ngại rằng quyền chi phối Nissan của Renault có thể bị mua lại bởi một bên thứ 3 khác và làm ảnh hưởng đến kế hoạch sáp nhập đang được triển khai.
Đơn cử, có thông tin rò rỉ rằng Foxconn quan tâm đến việc mua cổ phần Nissan mà Renault đang sở hữu. Nếu tin đồn này trở thành hiện thực, công ty Trung Quốc sẽ có thể chen chân vào được thương vụ chuyển giao và tạo thành một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh số bán hàng.
.jpg)
Khi được hỏi về vai trò của Renault trong vụ sáp nhập, cả đại diện Honda và Nissan đều không đưa ra bình luận. Trước đó, biên bản ghi nhớ ký kết bởi 2 thương hiệu Nhật Bản hồi cuối năm 2024 không hề đề cập đến hãng xe Pháp. Thay vào đó, Mitsubishi được nhắc tên như là đối tác tiềm năng và đang xem xét tham gia vào quá trình tái cơ cấu quan trọng này.
Hiện tại, cả Honda và Nissan vẫn đang xác định xem liệu việc sáp nhập có khả thi hay không. Quyết định chính thức sẽ được đưa ra vào cuối tháng 1/2025 để hướng đến việc thành lập một công ty mẹ, trong đó 2 nhà sản xuất sẽ chia sẻ các nền tảng công nghệ để phát triển sản phẩm và bán ra với các thương hiệu độc lập, tương tự cách vận hành của tập đoàn Volkswagen hay Stellantis.