Honda ICON e: gặp khó trước xe máy điện VinFast và DatBike

Dù có giá bán đề xuất dưới 30 triệu đồng, Honda ICON e: còn nhiều hạn chế khi so sánh các dòng xe máy điện Việt Nam của VinFast hay DatBike.

iPhone on MacBook Keyboard

Là mẫu xe máy điện Honda đầu tiên sản xuất ở Việt Nam, ICON e: có 3 phiên bản gồm Cao cấp, Đặc biệt và Thể thao. Giá bán đề xuất không kèm pin cho Honda ICON e: với mức VAT 10% dao động 26,9 - 27,3 triệu đồng. Chính sách cho thuê pin gồm 2 triệu phí đặt cọc và 350.000 đồng/tháng không giới hạn quãng đường di chuyển.

Nhìn chung, giá xe Honda ICON e: tỏ ra dễ tiếp cận hơn so với các dòng xe điện Việt Nam như VinFast Feliz Neo (31,9 triệu đồng) hay DatBike Quantum S3 (34,9 triệu đồng). Tuy nhiên, đại diện Nhật Bản lại thua thiệt đáng kể về mặt thông số vận hành khi được định vị là xe dành cho học sinh.

Honda ICON e: mang kiểu dáng trẻ trung và năng động, đi cùng các màu tùy chọn trung tính để phù hợp với cả người dùng nam và nữ.
Các đường nét chính của xe được thiết kế gãy gọn. Yếm trước và thân xe ít cắt xẻ cho cảm giác liền lạc, đi cùng một số chi tiết hốc hút gió góp phần tăng tính thể thao cho ICON e:.
Mẫu xe máy điện Honda có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 1.796 x 680 x 1.085 mm, chiều dài cơ sở 1.298 mm và khoảng sáng gầm 132 mm.
So với Feliz Neo (99 kg) và Quantum S3 (130 kg), ICON e: có khối lượng nhẹ hơn đáng kể với thông số 87 kg, giúp người lái có thể dễ dàng xoay xở và sử dụng.
Chiều cao yên cũng ở mức tốt - 742 mm, phù hợp với người cao từ 1,6 m chống chân và điều khiển xe.
Pin đặt dưới sàn và nắp đậy bằng nhựa có thể mở bằng thao tác trên ổ khóa.
Nhà sản xuất cho biết cụm pin lithium-ion 48 V - 30,6 Ah của ICON e: khi sạc đầy cung cấp phạm vi di chuyển khoảng 71 km với điều kiện lý tưởng. Thông số này kém hơn mức 100 - 200 km của Feliz Neo và Quantum S3.
Cụm pin có thể được sạc trực tiếp qua cổng trên xe hoặc tháo rời để mang đến vị trí cắm sạc. Tuy nhiên, khối lượng pin khoảng hơn 10 kg sẽ không dễ để phái nữ sử dụng.
Bộ sạc chính hãng kèm xe cho sạc pin từ 25% đến 75% mất 3,5 giờ. Cả pin và bộ sạc do công ty Trung Quốc là Chongqing cung cấp.
ICON e: trang bị động cơ ở bánh sau, công suất danh định và công suất tối đa lần lượt là 1,5 kW và 1,81 kW, thấp hơn so với 2 mẫu xe máy điện Việt Nam.
Honda cũng giới hạn vận tốc tối đa của xe ở mức 48 km/h, do đó xe không yêu cầu bằng lái để điều khiển. Đi cùng với đó là tùy chọn chế độ lái Econ đế tiết kiệm năng lượng.
Đèn chiếu sáng nằm thấp ở đầu xe và có 2 tầng, bao quanh bởi dải LED định vị to bản. Đèn xi-nhan bố trí cao trên tay lái.
Đèn hậu LED nằm ngang gọn gàng, nối liền đèn báo rẽ 2 bên.
Đồng hồ tốc độ LCD đơn sắc có kích thước nhỏ gọn, hiển thị vận tốc, dung lượng pin, quãng đường di chuyển và chế độ lái. Bên trên có các đèn báo hiệu chức năng khác.
Dung tích cốp đạt 26 lít, có thể để vừa 2 nón bảo hiểm nửa đầu hoặc nhiều vật dụng khác.
Hộc để đồ trước có không gian vừa phải, đi kèm một cổng sạc USB-A.
Chìa khóa cơ đa chức năng gồm tắt/mở điện, khóa cổ và có ổ chống trộm.
Honda ICON e: trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS, bánh trước dùng phanh đĩa đơn kẹp phanh một piston, phanh sau dạng tang trống.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.