Honda CBR1000RR-R 2024 nhận một loạt những nâng cấp đáng giá

Honda đã công bố một số thay đổi và cải tiến mang tính cách mạng đối với CBR1000RR-R và CBR1000RR-R SP.

iPhone on MacBook Keyboard

Những nâng cấp và cải tiến này bao gồm: Động cơ được điều chỉnh, bộ ga điện với 2 motor mới, khí động học mới, khung sườn cải tiến, hệ thống phuộc và thắng mới cũng như các trang thiết bị điện tử được cải tiến.

Nếu đặt 02 chiếc CBR1000RR-R Fireblade phiên bản 2023 và 2024 cạnh nhau, ta có thể dễ dàng nhận thấy CBR1000RR-R đã thay đổi nhiều điểm nhưng cũng có những điểm vẫn giữ nguyên. Sự khác biệt rõ ràng nhất là các cánh gió đã được thiết kế lại, đưa ra hai bên nhiều hơn tạo đường cong xuống như hai sợi râu của cá trê.
Phần cánh gió mới của Honda CBR1000RR-R 2024 - Ảnh: Honda.
Theo Honda, lực ép xuống mặt đường do cánh gió mới tạo ra giúp tăng sự ổn định khi phanh và độ bám đường của bánh trước ở các góc cua tốc độ cao được cải thiện. Honda tuyên bố công suất cực đại của CBR1000RR-R 2024 là 214 mã lực tại 14.000 vòng/phút và mô-men xoắn 113 Nm ở 12.000 vòng/phút. Số công suất này tương tự như phiên bản tiền nhiệm nhưng số mô-men xoắn cực đại tăng thêm 1 Nm và đến sớm hơn 500 vòng/phút so với phiên bản động cơ trước đó.
 
Sự khác biệt lớn nằm ở cách động cơ này đạt được những con số nêu trên. Honda cho biết họ đã tăng tỷ số nén từ 13,4:1 lên 13,6:1 đồng thời điều chỉnh thời gian mở van và độ cao gối cam. Honda cũng cải tiến van nạp nhẹ hơn cùng với lò xo đầu dạng lũy tiến hình elip với ba mức độ cho cả van nạp và van xả. Chốt trục khuỷu và đường kính trục khuỷu được Honda tối ưu hóa, giúp giảm 0,4 kg khối lượng quay của động cơ. Việc giảm trọng lượng cũng nhờ vào việc sử dụng các tay biên bằng titan và bụng máy được cải tiến.
Honda CBR1000RR-R 2024 - Ảnh: Honda.
Kết quả đạt được theo Honda là công suất và mô-men xoắn được cải thiện trên toàn dải vòng tua máy. Honda thay đổi tỷ số truyền ngắn hơn để cải thiện hơn nữa khả năng tăng tốc khi thoát cua. Bộ ống xả Akrapovič cũng được thay đổi, có kích thước lớn hơn nhưng độ ồn lại giảm đi 5 dB để đáp ứng quy định về tiếng ồn.
 
Lần đầu tiên Honda trang bị hệ thống Throttle-By-Wire 2 mô-tơ cho CBR1000RR-R, trong đó một mô-tơ điều khiển van tiết lưu cho xi-lanh  số 1 và 2, còn lại mô-tơ còn lại điều khiển van tiết lưu ở xi lanh số 3 và 4. Van tiết lưu trên xi-lanh số 1 và 2 sẽ mở trước, giúp cho việc điều khiển dễ dàng hơn và tăng sức kéo của động cơ ở dải tua máy thấp. Ở những vòng tua cao hơn, tất cả các van tiết lưu cùng mở để tạo ra sức mạnh và sự mượt mà cho động cơ. Khi người điều khiển hạ ga, mọi thứ lại diễn ra ngược lại: van tiết lưu của xi lanh 3 và 4 sẽ mở còn van xả sẽ đóng, làm tăng lực phanh động cơ. Trong khi van tiết lưu ở xy lanh 01 và 02 sẽ đóng lại, chờ mở ra khi xe tăng tốc trở lại.
 
Các chế độ lái, kiểm soát bốc đầu và đặc biệt là hệ thống kiểm soát phanh động cơ cũng được cập nhật để phù hợp với hệ thống ga điện mới. Với tỷ số truyền mới, Hệ thống Honda Selectable Torque Control với 09 cấp (tức là hệ thống kiểm soát lực kéo) cũng cần được hiệu chỉnh lại. Tính năng Launch Control không thay đổi.
Honda CBR1000RR-R 2024 - Ảnh: Honda.
Đối với phiên bản 2024, hệ thống ABS trong cua có thêm tùy chọn cài đặt mới giúp vô hiệu hóa ABS phía sau và ngắt cảm biến độ nghiêng. Chế độ Track quay trở lại, mang lại hiệu quả giảm tốc tốt hơn ở tốc độ cao. Chế độ Sport trước đây sẽ được đổi tên thành Standard.
 
Bộ heo dầu Brembo Stylema 04 piston đối xứng của CBR1000RR-R phiên bản SP 2024 đã được nâng cấp lên thành Stylema R. Chúng được kết hợp với đĩa thắng đường kính 330mm và cùm tay thắng Brembo. Bánh sau của CBR1000RR-R phiên bản SP vẫn sử dụng heo dầu Brembo 02 piston và đĩa đường kính 220mm như thế hệ trước.
Heo dầu Stylema R trên Honda CBR1000RR-R SP 2024
 Honda CBR1000RR-R phiên bản thường vẫn giữ nguyên trang bị heo dầu Nissin 04 pis đối xứng ở bánh trước và heo dầu Brembo 02 pis cho bánh sau. Hệ thống phuộc của CBR1000RR-R bản thường cũng không thay đổi, vẫn là phuộc Showa Big Piston Fork (BPF) 43 mm có thể điều chỉnh hoàn toàn ở trước và phuộc sau Showa Balance Free Rear Cushion Light (BFRC-Lite). Tuy nhiên, bản SP sẽ sử dụng phuộc điện thế hệ thứ ba của Ohlins là NPX 43mm S-EC3.0 (SV).
 
Hệ thống phuộc mới này sử dụng cấu trúc van mới bên trong mà Honda tuyên bố sẽ cải thiện cảm giác lái và tăng độ ổn định. Phuộc sau của phiên bản SP là loại TTX36 cũng sử dụng bộ van mới bên trong và người dùng có thể điều chỉnh thông qua giao diện Öhlins Object Based Tuning.
 
Cả hai phiên bản của Honda CBR1000RR-R đều nhận được cải tiến về khung sườn. Khung sườn mới nhẹ hơn khoảng 1 kg so với thiết kế trước đó, Honda cho biết, họ đã giảm 17% độ cứng hai bên và giảm 15% độ cứng khi bị xoắn. Với khung sườn mới, chiều dài cơ sở của  bản SP rút ngắn còn 1455 mm, thông số rake/trail lần lượt là 24°7’/101,9mm; còn bản thường sẽ có chiều dài cơ sở là 1450 mm và thông số rake/trail lần lượt là 23°56’/100,8mm. Trong khi ở thế hệ trước, cả hai phiên bản của CBR1000RR-R đều có chiều dài cơ sở 1460 mm, thông số rake/trail lần lượt là 24 °/102mm.
Honda CBR1000RR-R 2024 phiên bản SP với phuộc điện Ohlins
Chiều cao yên của Honda CBR1000RR-R 2024 vẫn là 830 mm như mẫu thế hệ trước, nhưng công thái học đã được thay đổi với ghi đông được nâng lên và di chuyển gần lại người lái hơn, vị trí gác chân thấp hơn một chút. Honda cũng thiết kế lại bình xăng để cải thiện độ bám vào đùi người lái, việc này cũng giúp tăng nhẹ dung tích bình xăng lên 16,6L.
 
Mặc dù dung tích bình xăng tăng lên 0,4L nhưng CBR1000RR-R SP vẫn giữ nguyên trọng lượng là 201 kg giống như mẫu 2023 trước đây. Honda cũng thông báo rằng sẽ có thêm phiên bản Carbon có số lượng sản xuất giới hạn với một số chi tiết bằng sợi carbon giúp giảm trọng lượng hơn nữa xuống mức 200 kg. Trong khi đó, CBR1000RR-R phiên bản thường lại có mức cân nặng giảm 1 kg so với người tiền nhiệm tức là chỉ 200 kg.
 
Các trang bị và tính năng khác có thể kể đến bao gồm trợ lực tay lái Showa, màn hình màu TFT 5 inch, smart key và Quickshift là trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản SP.  Về màu sắc, cả phiên bản thường và phiên bản SP sẽ đều có màu HRC, còn CBR1000RR-R Fireblade SP Carbon Edition sẽ có màu đen mờ. Giá bán chính thức và thời gian có mặt tại các showroom hiện vẫn chưa được công bố.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.