Đánh giá Honda CB350 H'ness - xế nổ hoài cổ giá 130 triệu

Là mẫu mô tô dành cho người mới, Honda CB350 H'ness gây ấn tượng bởi vẻ ngoài đậm chất cổ điển và chất lượng hoàn thiện cao.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau vài năm bỏ dở phân khúc mô tô 300 cc, Honda Việt Nam mang đến một lựa chọn mới cho người dùng ở tầm giá trên dưới 150 triệu - CB350 H'ness. Khác với Rebel 300 hay CB300R trước đây, Honda CB350 H'ness là mang phong cách thuần cổ điển và được nhập khẩu từ Ấn Độ, nơi các dòng xe giá rẻ rất phổ biến.

Ngoại hình nam tính

Ấn tượng đầu tiên các bạn nhận được khi nhìn tận mắt Honda CB350 đó là sự bóng bẩy. Honda đã sử dụng những chất liệu cao cấp để tạo nên sự bóng bẩy này, 90% chi tiết trên thân xe đều được làm từ kim loại, từ chắn bùn trước, bình xăng, cho đến ốp bình acquy và dè chắn bùn sau.

Các chi tiết mạ chrome cũng được gia công chính xác tạo nên bề mặt bóng loáng như gương và không hề có một tì vết nào. Honda CB350 là một chiếc xe thuần cổ điển, 2 chi tiết hiện đại hiếm hoi trên xe là hệ thống đèn full Led và màn hình LCD nhỏ được tích hợp trên đồng hồ báo tốc độ dạng analog của xe.

Honda CB350 H'ness trang bị hệ thống đèn Full-LED - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Honda CB350 được thừa hưởng nhiều đường nét đậm chất CB từ người đàn anh CB1100 nổi tiếng có thể kể đến như bình xăng và yên xe đều nằm trên một đường thẳng, phuộc sau lò xo trụ đôi chứ không phải mono-shock và phuộc trước ống lồng đường kính lớn.

Ngoài ra, phần động cơ được phủ một lớp sơn màu đen tuyền với những lá tản nhiệt được đánh bóng, kết hợp với các chi tiết mạ chrome trên tấm ốp ly hợp, tạo nên vẻ đẹp vừa khỏe khoắn mạnh mẽ, vừa cao cấp sang trọng.

Nước sơn của Honda CB350 tạo cảm giác dày dặn và có chiều sâu, cho dù là phiên bản xám mờ hay đỏ mận thì các bạn cũng sẽ cảm được được độ hoàn thiện rất tốt trong phân khúc. 

Hệ thống ống xả nối từ động cơ xuống đuôi xe được mạ chrome sáng bóng tạo nên vẻ mạnh mẽ cho CB350. Chúng tôi đánh giá rất cao lớp mạ chrome này vì sau hành trình hơn 90km cổ pô vẫn giữ độ bóng sáng mà không hề bị ngả vàng.

Mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ có độ hoàn thiện cao - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Vận hành linh hoạt

Động cơ của Honda CB350 là loại xy-lanh đơn đặt dọc dung tích 350 cc sản sinh công suất tối đa 21 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30 Nm tại 3.000 vòng/phút. Động cơ này được Honda thiết kế để có khả năng sản sinh mô men xoắn cao tại vòng tua máy thấp và trung bình, trục chính của hộp số được tích hợp tạ đối trọng đóng vai trò như một trục cân bằng, hoạt động kết hợp với trục cân bằng phía trước xi lanh nhằm triệt tiêu rung chấn hiệu quả, từ đó mang lại khả năng vận hành êm ái mượt mà.

Động cơ của Honda CB350 chỉ có 5 cấp số, do vậy khoảng cách về tỉ số truyền giữa các số tương đối khác biệt. Thực tế khi chạy Honda CB350 qua các quận trong TP.HCM, chúng tôi chỉ sử dụng tối đa đến số 4 của xe. Dường như Honda đã thiết kế số 5 của CB350 có tỉ số truyền khá thấp để phục vụ việc di chuyển trên những cung đường trường, đường quốc lộ ở dải tốc độ ổn định, nhằm tối ưu nhất lượng tiêu hao nhiên liệu, cho nên chúng ta sẽ không có được lực kéo mạnh mẽ ở số 5. Cấp số 3 có lẽ là cấp số sẽ được sử dụng nhiều nhất khi chạy trong thành phố, nó cho phép người lái có đủ gia tốc để vượt xe một cách an toàn.

Mẫu mô tô classic của Honda dễ làm quen và điều khiển - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Động cơ của Honda CB350 có lẽ được thiết kế thiên về khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn là sức mạnh nên bạn sẽ khó có được cảm giác tăng tốc phấn khích như trên các mẫu xe naked bike hiện đại. Điều này vô tình khiến chiếc xe cho cảm giác bị đuối khi phải đi qua những dốc cầu cao, đặc biệt là khi chở thêm hành khách phía sau. Để khắc phục điều này, các bạn sẽ cần phải tăng kích thước dĩa tải sau từ 2 - 3 răng để dễ dàng vượt qua những đoạn dốc lớn khi chở thêm người.

Âm thanh từ pô của Honda CB350 cũng là một điểm mạnh của mẫu xe này. Tiếng pô đanh, có lực nhưng đồng thời vẫn trầm ấm chứ không bị chói tai như đặc trưng của các dòng xe phân khối lớn động cơ xy-lanh đơn. Honda đã rất khéo léo để tạo cho CB350 có tiếng pô gần giống như những mẫu xe CB ngày xưa nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe về khí thải.

Động cơ xy-lanh đơn đặt dọc của Honda CB350 H'ness - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Honda CB350 H’ness sở hữu hệ thống ly hợp hỗ trợ và chống trượt giúp tránh hiện tượng khóa bánh sau do lực phanh động cơ gây ra khi về số đột ngột, đồng thời giúp tay côn nhẹ hơn và bộ ly hợp vận hành mượt mà hơn. Nhờ vậy người lái vẫn không bị mỏi tay khi phải vận hành tay côn liên tục trong khoảng thời gian dài, đặc biệt khi phải di chuyển trên những đoạn đường kẹt xe

Lợi thế của Honda CB350 thể hiện rõ ràng ở mức tiêu hao nhiên liệu, thực tế trong suốt chuyến hành trình, chúng tôi trải qua nhiều cung đường khác nhau từ đường nội ô đến đường trường, mức tiêu hao hiển thị trên màn hình của xe là 34km/l, đây là một con số khá ấn tượng đối với một chiếc xe PKL. Với bình xăng dung tích 15L, Honda CB350 có thể dễ dàng di chuyển một quãng đường hơn 450km mà không cần phải tiếp nhiên liệu.

Bình xăng dung tích 15 lít của CB350 H'ness tạo hình giọt nước - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Một điểm nữa, có lẽ vì CB350 là một dòng xe cổ điển hướng đến sự mượt mà, nhẹ nhàng, nên hành trình tay ga của CB350 tương đối dài, khiến cho người lái trong những trường hợp cần sử dụng hết sức mạnh của động cơ thì phải thêm một bước nhấc tay lên để có thể kéo được hết tay ga, lúc đó động cơ mới bắt đầu phát huy hết lực kéo.

Nếu sức mạnh không phải là tiêu chí hàng đầu của bạn thì Honda CB350 sẽ đem đến cho bạn những hành trình êm ái và đầy tận hưởng. Hệ thống treo của CB350 hoạt động mượt mà và gần như ngăn cách hết những chấn động từ mặt đường, bạn hầu như không hề cảm thấy bị sốc khi chiếc xe băng qua những ổ gà lớn. 

Đánh đổi cho sự êm ái này là cảm giác bồng bềnh khi di chuyển qua mặt đường mấp mô ở tốc độ cao. Chiếc xe vẫn đầm chắc và có sự ổn định rất tốt, không hề bị chệch hướng, chỉ là những giao động từ phuộc sẽ kéo dài tạo cảm giác bồng bềnh.

Bộ mâm kích thước lớn 19-inch cho bánh trước và 18-inch bánh sau cũng phần nào hỗ trợ thêm cảm giác êm ái cho chiếc xe. Tuy nhiên do đường kính bánh xe lớn nên ở dải tốc độ trên 40km/h CB350 sẽ không có sự linh hoạt như những xe có đường kính bánh nhỏ hơn.

CB350 H'ness sử dụng mâm đúc thay vì vành nan hoa như nhiều dòng xe cổ điển khác - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Tốc độ càng lên cao thì tay lái sẽ càng có cảm giác nặng hơn khi phải chuyển hướng liên tục, tuy vậy độ ổn định trong cua của CB350 là rất cao, chiếc xe dễ dàng giữ được bán kính ôm cua ổn định mà không cần quá nhiều thao tác từ người lái.

Ưu tiên đem đến sự thoải mái trên mọi hành trình, chiều cao yên của Honda CB350 H'ness ở mức 800 mm mang lại tư thế ngồi thẳng, tự nhiên và dễ dàng kiểm soát xe. Yên xe được thiết kế phẳng và cung cấp đủ chỗ ngồi thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau.

Trang bị đáng tiền

Honda CB350 được trang bị đồng bộ phanh đĩa trước đường kính 310 mm, phanh đĩa sau đường kính 240 mm được tích hợp hệ thống ABS 2 kênh, lực phanh tốt, vừa đủ để đáp ứng các trường hợp phải giảm tốc độ khẩn cấp.

Hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC) tự động điều chỉnh lực kéo của động cơ khi phát hiện bánh sau bị trượt. Hệ thống cảnh báo dừng khẩn cấp (ESS) không chỉ mang lại cảm giác lái an toàn cho người lái mà còn cho cả các phương tiện phía sau bằng cách tự động nháy các đèn xi nhan khi phát hiện xe đang giảm tốc đột ngột.

Màn hình LCD nhỏ được tích hợp trong đồng hồ báo tốc độ của Honda CB350 với rất nhiều thông tin hữu ích như Trip A&B, Mức tiêu hao nhiên liệu, điện thế bình acquy và đặc biệt là Quãng đường đi được với mức nhiên liệu hiện tại, tính năng này cực kì hữu dụng và không phải dòng xe nào trong phân khúc cũng được trang bị.

Xe có phanh ABS 2 kênh và hệ thống kiểm soát lực kéo - Ảnh: Hoàng Tuấn.

Mẫu xe "đáng chơi"

Với số tiền 130 triệu đồng để sở hữu Honda CB350, các khách hàng sẽ nhận được một chiếc xe với vẻ đẹp hoài cổ không thể trộn lẫn của dòng xe CB trứ danh. Chất lượng hoàn thiện cao cấp cũng là ưu điểm sẽ khiến cho các vị chủ nhân tự hào mỗi khi lái Honda CB350 trên đường.

Honda CB350 H'ness không chỉ phù hợp với các bạn trẻ yêu phong cách cổ điển mà còn phù hợp với bất kỳ ai đang tìm kiếm một mẫu xe với vẻ đẹp không tuổi và đem lại những hành trình êm ái đầy tận hưởng.

Không dừng lại ở đó, những chủ nhân của CB350 cũng có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình theo phong cách phù hợp với cá tính riêng qua những phụ kiện chính hãng hoặc các hãng độ uy tín trong nước. Honda CB350 H'ness được dự báo sẽ tạo nên xu thế xe classic mới trong năm 2024.

CB350 H'ness hứa hẹn trở thành mẫu xe được ưa chuộng của các tín đồ yêu thích phong cách cổ điển - Ảnh: Hoàng Tuấn.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.