Hàng nghìn xe Mercedes mắc lỗi hộp số, cầu chì và bơm xăng

Nhà sản xuất công bố danh sách triệu hồi hơn 4.300 xe Mercedes nhập khẩu và sản xuất trong nước với nhiều lỗi kỹ thuật có thể gây nguy hiểm khi vận hành.

iPhone on MacBook Keyboard

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa qua công bố cùng lúc 3 chương trình triệu hồi xe Mercedes-Benz với các số hiệu lần lượt THSP/2024/11, THSP/2024/16 và THSP/2024/17. Việc triển khai do Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) và các đại lý thực hiện, kiểm tra và khắc phục miễn phí những trục trặc, lỗi kỹ thuật nguy hiểm liên quan đến sản phẩm của hãng xe Đức. 

Đầu tiên, chiến dịch THSP/2024/11 triệu hồi tổng cộng 1.986 xe Mercede  GLS 450 4MATIC, GLE 450 4MATIC và Mercedes-Maybach GLS 480 4MATIC (X167) do MBV nhập khẩu và phân phối có thời gian sản xuất từ tháng 6/2019 đến 7/2023  nhằm kiểm tra cập nhật phần mềm cho hộp điều khiển hộp số.

Phần mềm bộ điều khiển hộp số trên các xe bị ảnh hưởng có thể không tương ứng với các thông số kỹ thuật. Nếu sự chuyển số bên trong hộp số từ số 7 đến số 6 không được hoàn thành một cách chính xác trong quá trình phanh nhẹ, kết hợp với các điều kiện cụ thể khác (ví dụ nhiệt độ dầu số thấp, hoạt động máy phát điện - máy khởi động 48V...) có thể khiến xe bị tắt máy và động cơ ngưng hoạt động. Do đó, xe sẽ không còn lực kéo cho đến khi phanh dừng xe lại và khởi động lại động cơ. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường. Lỗi không ảnh hưởng đến hệ thống lái và hệ thống phanh của xe.

Hàng loạt dòng xe Mercedes tại Việt Nam vướng lỗi nguy hiểm phải triệu hồi - Ảnh: MBV

Chương trình triệu hồi xe Mercedes có số lượng đông đảo tiếp theo với số hiệu THSP/2024/16 liên quan đến 1.776 chiếc GLC 200/GLC 300 4MATIC (X254), C200 (W206), C43 AMG (W206) do MBV sản xuất, lắp ráp. Loạt ô tô hạng sang này cần phải kiểm tra thay mới hộp cầu chì 80A bên trong xe ở khu vực phía trước ghế hành khách phía trước có thể không đáp ứng yêu cầu.

Các xe có tên trong danh sách có thể xảy ra sự hở mạch điện hoặc tăng điện trở bên trong hộp cầu chì. Khi đó, hệ thống kết nối điện của hộp cầu chì có thể bị lỗi. Trong trường hợp này, xe có thể bị mất lực kéo (tắt máy) mà không báo trước, các chức năng hỗ trợ khi va chạm hoặc cụm đồng hồ đa chức năng có thể bị ảnh hưởng, điều này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm hoặc chấn thương trong trường hợp xe xảy ra va chạm. Hơn nữa, không thể loại trừ nguy cơ cháy.

Vấn đề tiếp theo khiến hàng loạt mẫu xe nhập khẩu của Mercedes phải triệu hồi là cụm bơm nhiên liệu. Danh sách bao gồm 551 xe thuộc các dòng Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC, GLE 450 4MATIC, GLS 450 4MATIC, Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC (167), S450 4MATIC (223) và Mercedes- AMG G 63 (463) có thời gian sản xuất từ tháng 6/2021 đến 12/2022.

Theo nhà sản xuất, bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.

Với các vấn đề trên, MBV tiến hành triệu hồi các xe Mercedes bị ảnh hưởng để kiểm tra thay thế các hộp cầu chì tương ứng như một biện pháp phòng ngừa. Tùy theo lỗi kỹ thuật, thời gian thực hiện kéo dài từ 1 đến 2 giờ cho mỗi xe.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.