Hàn Quốc yêu cầu công bố xuất xứ pin sau vụ cháy xe điện Mercedes

Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các nhà sản xuất ô tô công khai nhãn hiệu loại pin xe điện nhằm giải quyết các mối lo ngại về an toàn công cộng sau những vụ cháy ô tô thuần điện.

iPhone on MacBook Keyboard

Reuters đưa tin, chính phủ Hàn Quốc sẽ thúc giục các nhà sản xuất ô tô hoạt động tại nước này xác định loại pin được sử dụng trên xe điện (EV) của họ sau khi một loạt vụ cháy liên quan đến EV, làm dấy lên lo ngại của công chúng về vấn đề an toàn.

Văn phòng điều phối chính sách Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: "Cho đến nay, thông tin về pin vẫn chưa được công khai và biện pháp này nhằm mục đích xoa dịu mối lo ngại về hỏa hoạn của những người sở hữu xe điện".

Vào ngày 8/8/2024, một trạm sạc xe điện đã được lắp đặt tại bãi đỗ xe trên mặt đất của một khu chung cư ở Anyang sau loạt sự cố, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Vào ngày 1/8/2024, một chiếc xe điện Mercedes-Benz được trang bị pin Farasis Energy đã bốc cháy tại một bãi đậu xe ngầm ở thành phố Incheon. Ngọn lửa mất 8 giờ để dập tắt đã thiêu rụi hoặc làm hư hại khoảng 140 xe, buộc một số cư dân của các căn hộ trên lầu phải di chuyển đến nơi an toàn.

Sau sự cố, một số nhà sản xuất ô tô trong nước đã bắt đầu tiết lộ nhà sản xuất các loại pin được sử dụng trên xe điện (EV) của họ. Hyundai, Kia và Genesis đã chỉ ra rằng pin trên xe của thương hiệu được cung cấp bởi các công ty Hàn Quốc LG Energy Solution và SK On, ngoài công ty Trung Quốc CATL.

Các thương hiệu quốc tế như BMW chủ yếu dựa vào pin từ Samsung SDI và CATL, trong khi Mercedes-Benz lấy nguồn pin từ LG Energy Solution, SK On, CATL và công ty có trụ sở tại Trung Quốc Farasis.

Các chuyên gia cho biết việc buộc các công ty ô tô tiết lộ xuất xứ pin sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn và trao quyền cho họ, nhưng cũng đặt câu hỏi liệu điều này có cải thiện được sự an toàn hay không khi không có dữ liệu rõ ràng về thương hiệu pin nào có khả năng gây cháy cao hơn.

Một báo cáo do Trung tâm quản lý thảm họa và cháy nổ Seoul công bố vào tháng 2 cho biết, từ năm 2013 đến năm 2022, đã xảy ra 1.399 vụ cháy tại các bãi đậu xe ngầm ở Hàn Quốc, trong đó 43,7% liên quan đến xe cộ. 53% vụ cháy ô tô tại các bãi đậu xe ngầm là do nguồn điện của phương tiện.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.