Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ ưu đãi mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD) triển khai từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024 đang có tác động tích cực đến thị trường xe Việt Nam.
Theo đó, tổng doanh số xe du lịch của các thành viên Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV) liên tiếp lập đỉnh trong tháng 9 và 10 vừa qua với 33.309 và 36.924 chiếc, cao hơn những số liệu khoảng 20.000 - 25.000 xe trong giai đoạn dài trước đó.
Đóng góp phần lớn trong đó là xe CKD với doanh số ấn tượng theo thống kê của VAMA, tăng trưởng đến đến 62% trong tháng 9 so với giai đoạn thấp điểm giữa quý III.
Còn ở tháng đầu tiên của quý IV, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước do thành viên VAMA bán ra đạt hơn 21.000 chiếc, gia tăng cách biệt so với ô tô nhập khẩu (CBU), khoảng 17.000 chiếc trong tháng 10/2024.
Từ đó, nhiều nhà sản xuất đẩy mạnh các chương trình kích cầu để tận dụng tháng cuối cùng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe CKD có hiệu lực, nhất là trong nửa thời gian còn lại của tháng 11 cần nhiều hoạt động bán hàng, quảng bá được đẩy mạnh.
Hình thức phổ biến là hỗ trợ chi phí đăng ký hoặc tặng tiền tương đương 50% phí trước bạ, tạo thành ưu đãi kép miễn phí 100% phí trước bạ để thu hút khách hàng mua xe. Bên cạnh đó là một vài chương trình bốc thăm trúng thưởng may mắn hay nhận quà tặng khi mua xe.
Hàng loạt cái tên dẫn đầu ở nhóm bán chạy đang tung ra chương trình khuyến mại cho xe CKD có thể kể đến Toyota, Mitsubishi, Ford hay Thaco Auto (gồm Kia, Mazda và Peugeot). Ở nhóm xe sang, Mercedes-Benz và BMW là bộ đôi có sản phẩm CKD cũng tham gia vào xu hướng này.
Thực tế, hàng loạt dòng xe CBU cũng được đẩy mạnh giảm giá để chạy đua doanh số cuối năm, tạo ra màn cạnh tranh quyết liệt giữa ô tô nhập và ô tô lắp ráp. Bên cạnh đó, mảng ô tô điện với đại diện chính là VinFast cũng hấp dẫn khách hàng nhờ các chính sách ưu đãi lớn, bao gồm cả giảm giá, tặng quà, ưu đãi hậu mãi.
Có thể nói, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp năm 2024 không kéo dài như các lần triển khai trước nhưng đây vẫn là giải pháp tháo gỡ khó khăn hiệu quả từ Chính phủ, qua đó giúp các thương hiệu cải thiện được tình hình kinh doanh giữa bối cảnh khó khăn do suy thoái kinh tế kéo dài.