Gumball 3000 - hành trình siêu xe nhanh đến vội đi thiếu trọn vẹn

Không có đầy đủ sự chuẩn bị tốt nhất khiến hành trình siêu xe Gumball 3000 khi lần đầu tiên đến Việt Nam để lại nhiều tiếc nuối và ý kiến khen chê trái chiều.

iPhone on MacBook Keyboard

Đúng người sai thời điểm có lẽ là câu nói phù hợp và ngắn gọn để nói về sự đổ bộ của Gumball 3000 tại Việt Nam. Hành trình siêu xe đình đám kỷ niệm năm thứ 25 bằng lịch trình di chuyển từ TP.HCM đến Singapore trong một tuần, trong đó chặng xuất phát đã diễn ra tương đối suôn sẻ, bên cạnh nhiều điểm thiếu sót được ghi nhận xuyên suốt 2 ngày cuối tuần 14-15/9 vừa qua.

Vắng bóng giới chơi siêu xe Việt

Nói không ngoa Gumball 3000 là sự kiện siêu xe quy mô nhất từng được tổ chức tại dải đất hình chữ S, dù thời gian tương đối ngắn ngủi chứ không kéo dài như các hành trình nội địa trước đây. Số lượng phương tiện tham gia lên đến hơn 100 chiếc, đa dạng về chủng loại với hàng loạt siêu xe độc nhất vô nhị đến từ khắp nơi trên thế giới là bảo chứng cho sự hấp dẫn của hành trình này. 

Đó là chưa kể đến sự góp mặt của rất nhiều người nổi tiếng trong giới giải trí và các lĩnh vực khác nhau, kết hợp cùng nhiều hoạt động giải trí và công tác xã hội khiến đây thực sự trở thành một lễ hội về xe được mong chờ bậc nhất trong năm nay.

Hiệu ứng lan tỏa của chương trình còn hạn chế khi chủ yếu thu hút cộng đồng đam mê siêu xe - Ảnh: Gumball3000

Tuy vậy, rất nhiều tên tuổi quen thuộc của giới chơi siêu xe trong nước đã đứng ngoài cuộc chơi dù Việt Nam là điểm xuất phát của hành trình. Danh sách có thể kể đến Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô-la), Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) hay Hoàng Kim Khánh với những bộ sưu tập xế hộp trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Đại diện Việt Nam được nhắc tên cùng với Gumball 3000 nhiều hơn cả là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Thế nhưng, vị đại gia cà phê chỉ tham gia với tư cách đơn vị tài trợ cho chương trình, đồng thời mang đến sự kiện một khu trưng bày riêng biệt gần 20 chiếc supercar để làm hình ảnh chứ không hề trực tiếp tham gia vào hành trình xuyên qua 5 nước Đông Nam Á.

Giới chơi siêu xe Việt Nam gần như đứng ngoài lề chương trình khi không có đại diện nào tham gia chuyến đi xuyên Đông Nam Á - Ảnh: Gumball3000

Rõ ràng, việc một sự kiện tầm quốc tế như Gumball 3000 đến Việt Nam là cơ hội hiếm có và khó có thể lặp lại, nên sẽ chẳng dễ dàng để các tay chơi siêu xe Việt Nam tiếp cận với hành trình này trong tương lai khi đã đánh mất lợi thế sân nhà. 

Đồng thời, sự vắng mặt của những chiếc xế hộp đình đám mang hộ khẩu Việt Nam cũng khiến giới điệu mộ tiếc nuối, nhất là khi rất nhiều đại diện từ các quốc gia láng giềng đã mạnh tay đầu tư giam gia vào Gumball 3000 lần thứ 25.

Khâu tổ chức vướng sạn 

Chính thức khởi động từ hơn nửa năm trước ngày khởi hành nhưng tổng thể những hoạt động của Gumball 3000 tại Việt Nam có thể nói là thiếu trọn vẹn, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan từ khâu chuẩn bị tổ chức đến các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

Trước hết, cận kề ngày khai màn ban tổ chức đã thông báo cắt bỏ hoạt động giải trí và trình diễn ngoài trời, chỉ giữ lại khu vực trưng bày các phương tiện tham gia hành trình tại trung tâm quận 1. Lý do là từ thông báo của UBND TP.HCM về việc giảm quy mô, tần suất các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố; hoặc tạm hoãn, chuyển sang thời gian khác phù hợp trong tháng 9/2024 nhằm thể hiện sự chia sẻ với đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lụt diện rộng.

Khâu tổ chức tại Việt Nam gặp hạn chế khiến sự kiện diễn ra thiếu điểm nhấn - Ảnh: Gumball3000

Tiếp đến, 2 ngày hiện diện tại Việt Nam của Gumball 3000 cũng ghi nhận hàng loạt vấn đề bất ổn như lịch trình chậm trễ, thiếu sự điều phối lưu thông và sắp xếp các khu vực sự kiện để đảm bảo trật tự của chương trình. Đơn cử, các tay lái người nước ngoài sau khi rời điểm tập kết ở Bình Dương không được hướng dẫn sát sao dẫn đến những trường hợp đi sai địa điểm hoặc dừng đỗ nơi đường cấm.

Bất cập nhất là tình trạng nhiều tuyến đường bị ùn tắc liên tục khi đám đông hiếu kỳ đu bám siêu xe bất chấp làm cản trở phương tiện giao thông. Đó là chưa kể đến nhiều hành động không đẹp khi tham gia lưu thông của các thành viên của hành trình trong thời gian có mặt tại Việt Nam, ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh chung của cả chương trình.

Giao thông tại TP.HCM bị ảnh hưởng bởi đoàn siêu xe quốc tế không được tổ chức quy củ - Ảnh: Gumball3000

Dẫu sao, Gumball 3000 đến Việt Nam vẫn là một dịp tốt để quảng bá hình ảnh và kích cầu du lịch nói chung. Bên cạnh đó, phía ban tổ chức cũng đã kịp thời thiết lập một buổi quyên góp từ thiện nội bộ giữa các thành viên trong đoàn và phát động thêm chiến dịch quyên góp từ những người quan tâm đến hành trình trên thế giới, qua đó hỗ trợ Việt Nam trong công tác cứu trợ và tái thiết sau bão lũ. 

Đây có thể xem là những điểm sáng hiếm hoi còn sót lại từ hành trình siêu xe đình đám này sau khi tạm biệt dải đất hình chữ S, bên cạnh hàng loạt ồn ào ở hậu trường và ý kiến trái chiều từ giới điệu mộ.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.