Trong thông báo mới nhất, ứng dụng đặt xe và giao đồ ăn Gojek có trụ sở tại Indonesia, thuộc tập đoàn mẹ GoTo, công ty công nghệ lớn nhất Indonesia đã quyết định đóng cửa hoạt động tại thị trường Việt Nam từ 16/9 sau 6 năm hiện diện.
Tập đoàn mẹ GoTo cho hay quyết định Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam được đưa ra sau khi đánh giá sự hiện diện của ứng dụng đặt xe này trong lòng người tiêu dùng. Theo báo cáo "Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024" được công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện, 42% người Việt lựa chọn Grab khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy.
Đứng vị trí thứ hai và thứ ba là Be và Xanh SM với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%. Trong khi chỉ 7% người dùng cho biết thường xuyên sử dụng Gojek dù nền tảng này từng khá phổ biến cách đây 2-3 năm về trước.
Thêm vào đó, theo Business Times (Singapore), Gojek Việt Nam chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II. Do đó, việc Gojek rút khỏi Việt Nam nhằm tối ưu hoá tài chính đồng thời củng cố hoạt động kinh doanh và phù hợp với chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty.
Sau khi phát triển ở Indonesia, Gojek mở rộng sang thị trường Việt Nam vào năm 2018 với tên gọi GoViet. Ứng dụng này cung cấp các dịch vụ gồm chở người bằng xe 2 bánh (GoRide), ôtô (GoCar), giao thức ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend). Từ năm 2020, GoViet hợp nhất ứng dụng và thương hiệu với Gojek.
Trước khi quyết định ngừng hoạt động tại Việt Nam, Gojek đã rút khỏi Thái Lan vào 2021. Tập đoàn mẹ GoTo hiện tập trung vào thị trường quê nhà và Singapore. Tại Indonesia, tổng giá trị các giao dịch và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Gojek vào quý II tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Còn tại thị trường Singapore, đây được xem là một trong những thị trường trọng điểm của GoTo với giá trị đơn hàng trung bình ở mức cao.
Dù quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 880 triệu đô la Mỹ năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,16 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng 19,5% trong giai đoạn 2024-2029 (Theo hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence) nhưng mảnh đất màu mỡ này đang dần chật chội và cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của các thương hiệu trong nước khiến Gojek nối gót ứng dụng đặt đồ ăn Baemin, chia tay thị trường Việt Nam.