Minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng dịch chuyển nhu cầu từ ô tô gầm thấp sang xe gầm cao tại Việt Nam trong vài năm qua là sự bành trướng của phân khúc SUV đô thị tầm giá 600-800 triệu đồng. Không chỉ đông đảo về số lượng dòng xe mà đây còn là nhóm sản phẩm có doanh số tốt hàng đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Chặng đua trong quý đầu tiên của năm 2024 của các mẫu SUV cỡ B đã khép lại với nhiều kết quả nằm ngoài dự đoán, trong đó loạt tên tuổi từng dẫn đầu của Hyundai, Kia hay Toyota phải chịu cảnh thất thế vì những yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Honda và Mitsubishi bất ngờ vươn lên
Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, cái tên tạm dẫn đầu phân khúc là Honda HR-V với hơn 1.840 xe bán ra trong quý I/2024, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm trước. HR-V cũng là cái tên duy nhất trong danh sách 9 mẫu SUV hạng B của bài viết này có kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực khi được Honda ưu đãi phí trước bạ vài tháng liền.
Trong khi đó, tân binh Mitsubishi Xforce vừa trình làng hồi tháng 1 đã nhanh chóng đánh chiếm được vị trí thứ 2 với khoảng 1.330 xe bàn giao đến khách hàng. Hãng xe Nhật công bố doanh số của Xforce từ tháng 3, thời điểm mẫu SUV 5 chỗ này bắt đầu giao hàng sau hơn 2 tháng nhận đặt cọc, nên có thể tính trung bình mỗi tháng qua hãng bán được khoảng 440 chiếc.
Trái với sự trỗi dậy của 2 mẫu xe Nhật Bản, bộ đôi Hàn Quốc gồm Hyundai Creta và Kia Seltos lại tụt hạng không phanh với mức sụt giảm doanh số tương ứng 55% và 28% so với giai đoạn quý I/2023. Một cái tên khác cũng chịu chung số phận là Toyota Corolla Cross - mẫu xe đắt bậc nhất danh sách này chỉ bán được 357 chiếc tính đến cuối tháng 3, giảm tới 9,5 lần so với cùng thời điểm này năm trước.
Điểm an ủi cho Toyota là sự góp mặt của Yaris Cross ở vị trí thứ 4 với lượng xe tiêu thụ đạt 1.115 chiếc, bỏ xa 2 đối thủ đồng hương là Mazda CX-3 (442 xe) và CX-30 (286 xe). Ngoài những cái tên vừa nêu, còn vài dòng SUV đô thị không công bố doanh số bán hàng bao gồm Nissan Kick, Peugeot 2008 và VinFast VF 6.
Chờ đợi sự trở lại của Seltos và Corolla Cross
Đứng trước sức ép cạnh tranh của Mitsubishi Xforce với giá đề xuất dễ tiếp cận hơn, Hyundai đã nhanh chóng giảm giá bán cho Creta hồi đầu tháng 3/2024 và ít nhiều mang đến hiệu quả với doanh số hơn 500 xe ở tháng vừa qua. Dù vậy, hãng xe Hàn Quốc sẽ cần sớm trình làng các phiên bản nâng cấp nếu không muốn đánh rơi vị trí dẫn đầu phân khúc vào tay các đối thủ.
Bởi lẽ Kia Việt Nam vừa trình làng Seltos 2024 với nhiều cải tiến hấp dẫn để thu hút khách hàng Việt Nam. Còn Toyota Corolla Cross bản facelift đã được công bố giá bán thấp hơn đời trước và chuẩn bị bán ra vào đầu tháng 5 này. Hai cái tên này dự kiến sẽ khiến cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị năm 2024 thêm phần hấp dẫn và khó đoán.
Bên cạnh đó, miếng bánh thị phần của nhóm ô tô gầm cao cỡ B sẽ tiếp tục bị xâu xé trong tương lai gần khi chuẩn bị có thêm nhiều dòng xe Trung Quốc gia nhập thị trường. Dù gặp bất lợi về yếu tố thương hiệu cũng như hệ thống phân phối, giá bán cùng trang bị hấp dẫn có thể giúp Haval, GWM, Omoda, Jaecoo hay BYD bán được hàng tại Việt Nam.