Giám đốc Ford gọi các hãng xe Trung Quốc là 'mối đe dọa hiện hữu'

CEO của Ford đã coi các nhà sản xuất xe Trung Quốc là một thách thức đáng kể và có khả năng gây nguy hiểm cho sự tồn tại của hãng ô tô Mỹ.

iPhone on MacBook Keyboard

Thời đại mà các nhà sản xuất xe Trung Quốc bị coi là chủ đề chế giễu trong ngành công nghiệp ô tô phần lớn đã qua. Các công ty này đã giảm đáng kể việc bắt chước thiết kế của các thương hiệu thành danh và đã cải thiện đáng kể khả năng kỹ thuật của họ. Với nguồn cung lao động giá rẻ dồi dào và khả năng tiếp cận các nguồn lực thường nằm ngoài tầm với của các nhà sản xuất ô tô quốc tế, loạt thương hiệu Trung Quốc đã nổi lên như những đối thủ đáng gờm trên thị trường toàn cầu.

Sau chuyến đi đến Trung Quốc để thử nghiệm các loại xe  nội địa ở quốc gia tỷ dân, giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã bày tỏ mối quan ngại đáng kể với thành viên hội đồng quản trị John Thornton, tuyên bố rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gây ra "mối đe dọa hiện hữu". Đi cùng ông trong chuyến thăm, giám đốc tài chính John Lawler đã công khai thừa nhận rằng các công ty này đang vượt mặt Ford.

Giám đốc điều hành của Ford lưu ý rằng ông đã từng trải qua tình huống tương tự trong quá khứ, nhớ lại cách các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Honda giành được thị phần từ các thương hiệu Mỹ kể từ những năm 1980. Ông đã so sánh điều này với ảnh hưởng ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh những tiến bộ đáng kể mà Hyundai và Kia đã đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.

CEO Jim Farley bên cạnh mẫu bán tải điện Ford Lightning - Ảnh: Getty

Ford đang phản ứng với đối thủ cạnh tranh như thế nào? Vào đầu tháng 2, Farley tiết lộ rằng một nhóm chuyên gia đang phát triển một nền tảng mới dành riêng cho xe điện giá rẻ để cạnh tranh với cả Tesla và các nhà sản xuất Trung Quốc. Trong khi đó, Ford đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe crossover cỡ nhỏ Puma thuần điện. Thị trường chính của Puma-E có thể sẽ là châu Âu, nơi công ty gần đây đã hoãn mục tiêu đầy tham vọng của mình là trở thành hãng xe thuần điện vào năm 2030.

Ford có số lượng xe điện (EV) hạn chế trên thị trường. Một mẫu SUV điện cỡ lớn dự kiến ​​ra mắt vào năm 2027 sau khi bị trì hoãn từ năm 2025, hiện đã bị hủy bỏ. Ngoài ra, công ty đang cắt giảm 10% ngân sách EV và đã hoãn việc ra mắt xe bán tải điện F-150 thế hệ tiếp theo lần thứ hai, với mốc thời gian mới hiện được đặt là năm 2027 thay vì năm 2025 và sau đó là năm 2026 như dự kiến ​​ban đầu.

Ford đã đưa ra một số lựa chọn đáng chú ý trong những năm gần đây. Năm ngoái, công ty đã ngừng sản xuất Fiesta, mẫu xe được người dùng châu Âu ưa chuộng. Trước đó là việc ngừng sản xuất Mondeo vào năm 2022 và kế hoạch ngừng sản xuất Focus vào năm 2025. Tại Mỹ, những mẫu xe này đã ngừng lưu hành trong một thời gian, với mẫu Mondeo trước đây được gọi là Fusion và mẫu Taurus lớn hơn đã ngừng sản xuất vào năm 2019.

Nhiều chính phủ trên thế giới đã nhận ra mối đe dọa từ Trung Quốc và đang áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất cho thị trường xuất khẩu. Tuần trước, chính quyền Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc. Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ thông báo rằng thuế nhập khẩu sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/9.

Tuần tới, Liên minh châu Âu dự kiến ​​sẽ tổ chức lại việc bỏ phiếu về thuế quan cao hơn đối với xe Trung Quốc sau khi tạm hoãn trong tuần này. Theo Automotive News Europe, EU muốn áp mức thuế 36,3% đối với SAIC. Công ty mẹ của Volvo là Geely có thể bị đánh thuế 19,3%, trong khi xe BYD được vận chuyển đến châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế 17%. Tuy nhiên, Bloomberg đưa ra quan điểm rằng mức thuế này có thể được giảm.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.