Ba vị trí dẫn đầu thị trường ô tô thế giới năm 2024 tiếp tục là Toyota, Volkswagen và Hyundai Motor. Tuy nhiên, không thương hiệu nào trong 3 nhà sản xuất này có thể tổ chức lễ ăn mừng lớn vì tất cả đều có doanh số thấp hơn năm 2023 vì những lý do khách quan và chủ quan khác nhau.
Trong đó, Toyota chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào cuối năm 2024 khi có thêm một năm đạt doanh số toàn cầu hơn 10 triệu chiếc. Dẫu vậy, hãng xe Nhật Bản ghi nhận mức giảm 3,7% so với con số 11 triệu trước đó một năm.
Doanh số ở các thị trường nước ngoài của tập đoàn Toyota Motor tăng 0,5%, đạt gần 9 triệu xe. Đóng góp chính là xe hybrid, xe hybrid cắm sạc và xe điện với mức tăng trưởng lớn lần lượt là 21,1%, 23,4% và 34,5%. Đổi lại, thị trường nội địa chứng kiến Toyota sụt giảm đến 19,7% do vướng phải gian lận an toàn và khí thải của 2 thương hiệu con Daihatsu cùng Hino.
.jpg)
Đối với Volkswagen, tập đoàn xe Đức bán ra 9 triệu ô tô trong năm 2024 và tỷ lệ sụt giảm 2,3%. Thay đổi đáng kể nhất xảy ra ở Trung Quốc và Châu Á, nơi hãng đã thu hẹp doanh số 9,5% và 17,6%, trong khi khu vực châu Âu giảm nhẹ 0,4%. Bù đắp cho Volkswagen là thị trường Nam Mỹ và Bắc Mỹ tiếp tục tăng trưởng vững chắc, lần lượt là 14,7% và 6,4%.
Trong 3 tập đoàn, Hyundai Motor có mức giảm ít nhất, khoảng 1% với lượng xe tiêu thụ khoảng 7,2 triệu chiếc. Con số này cộng gộp doanh số của Hyundai và Kia, còn thương hiệu hạng sang Genesis được công bố kết quả kinh doanh. Trong đó, Hyundai bán chậm hơn năm 2023 khoảng 1,8% với 4,1 triệu xe, còn Kia tăng nhẹ và đạt 3,1 chiếc.
.jpg)
.jpg)
Tương tự Toyota, Volkswagen cùng Hyundai ít nhiều có được tín hiệu tích cực từ xe điện hóa. VW chứng kiến doanh số xe hybrid sạc tăng 5%, bất chấp lượng xe điện bán ra thấp hơn 2023 đến 3%. Hyundai báo cáo doanh số xe điện và xe hybrid kết hợp tăng 8,9%, trong khi Kia bán xe điện và xe lần lượt tăng 10,2% và 20%.