Doanh số bán ra của xe điện tại Mỹ đang sụt giảm rõ rệt trong các tháng cuối năm. Nguồn cung tăng nhưng xe điện lại đang chất đống tồn kho trong khi xe xăng vẫn bán rất chạy. Nhiều nhân viên bán hàng ví von rằng, nếu trước đây 1 tháng bán được 2 chiếc xe điện thì nay "hết hơi cạn sức" cũng chỉ được 1 chiếc.
Dự kiến, thị trường Mỹ chuẩn bị đón nhận khoảng 1 triệu xe điện mới trong năm 2024. Gần 616 tỷ đô la từ các doanh nghiệp ô tô cam kết rót vào xe điện trong vòng 5 năm. Lượng cung tăng nhưng nhu cầu lại không tương xứng. Nguyên nhân khiến xe điện tại Mỹ giảm tốc phần lớn đến từ thiếu hụt trạm sạc đồng thời giá xe điện vẫn cao hơn đáng kể so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.

"Thực tế chỉ 1/4 số hộ gia đình ở Mỹ có gara. Vì vậy nếu sỡ hữu xe điện, họ buộc phải đến các trạm sạc công cộng." ông Marco Gollarza, chuyên gia ô tô chia sẻ. Có thể trạm sạc ở xa hoặc gần song vẫn mất một khoảng thời gian di chuyển cộng thêm không chắc có đủ chỗ để sạc khiến nhiều người Mỹ "chùn bước" trước xe điện.
Xe xăng đã thống trị hơn 100 năm và ăn sâu vào thói quen sử dụng phương tiện của con người. Với xe điện, bài toán trạm sạc đang làm đau đầu các nhà sản xuất và người tiêu dùng xe điện. Ở tầm vĩ mô, Nhà trắng vừa chi 900 triệu đô la nằm trong gói cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ đô la để xây dựng các trạm sạc tại 35 bang của Mỹ. Nỗ lực mới nhất này nhằm hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 50% tổng doanh số xe mới bán ra tại Mỹ.
Giá xăng đã hạ nhiệt kết hợp thói quen di chuyển đường dài giúp cho xe xăng vẫn chiếm ưu thế tại thị trường Mỹ. Dù giá xe điện đã giảm trung bình gần 13.000 đô la so với năm ngoái nhưng vẫn cao hơn khoảng 4.000 đô la so với xe xăng cùng phân khúc. Thế nên với nhiều người, xe điện vẫn là câu chuyện của tương lai nhưng về lâu dài, chuyển sang xe điện sẽ là một thực tế không thể đảo ngược.