Giá xe Yamaha PG-1 2024 có thực sự hấp dẫn?

Mẫu xe số địa hình Yamaha PG-1 2024 bán tại Việt Nam có thông số tương tự phiên bản trình làng trước đó ở Thái Lan nhưng giá bán thấp hơn đáng kể.

iPhone on MacBook Keyboard

Cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2023, Yamaha PG-1 liên tiếp gây chú ý khi trình làng tại Thái Lan và Việt Nam với việc tham gia vào phân khúc xe địa hình cỡ nhỏ, cạnh tranh cùng Honda CT125 hay Honda Cross Cub 110. Tại thị trường trong nước, Yamaha PG-1 2024 có giá khởi điểm 30,4 triệu (VAT 8%) và sẽ được cập nhật thành 31 triệu đồng khi áp dụng mức thuế VAT 10% từ đầu năm sau.

Giá bán cạnh tranh hơn xe ngoại

Rõ ràng, giá bán đề xuất của Yamaha Việt Nam dành cho PG-1 khiến người tiêu dùng trong nước cảm thấy bất ngờ, khi mà tại Thái Lan xe có giá 64.900 baht, tương đương 45 triệu đồng. Những dự đoán ban đầu về khoảng giá 40-45 triệu đồng cho Yamaha PG-1 đã hoàn toàn bị đảo lộn theo chiều hướng tích cực.

Thêm một nguyên nhân khác khiến giá xe PG-1 2024 tạo được sức hút lớn là mức giá cao ngất ngưởng của Cross Cub (hơn 80 triệu đồng) hay CT125 (150-200 triệu đồng) được chào bởi các cửa hàng tư nhân trong hơn một năm qua. 

Thông số, trang bị của Yamaha PG-1 tại Việt Nam và Thái Lan là giống nhau - Ảnh: YMV.

Hai mẫu biến thể offroad của Honda Cub không thể tiếp cận được số đông như PG-1 khi có mức giá “trên trời”, dù có những ưu thế nhất định về thương hiệu, xuất xứ nhập Thái cũng như trang bị tính năng. Đó là chưa kể đến hạn chế về nguồn cung phụ tùng, phụ kiện và thiếu dịch vụ hậu mãi chính hãng.

Trong tương lai, nếu Yamaha Việt Nam bán chính thức Cross Cub 110 hay CT125 thì Yamaha PG-1 sẽ có thể không còn nắm giữ lợi thế về giá bán trong phân khúc xe máy địa hình như hiện nay.

Phụ kiện nâng cấp tốn kém

Nhìn ở một khía cạnh khác, việc Yamaha Việt Nam tung ra PG-1 với giá bán hấp dẫn còn có một mục tiêu xa hơn là kinh doanh các phụ kiện chính hãng. Ngoại hình nguyên bản của Yamaha PG-1 nhìn chung vẫn bắt mắt, nhưng chắc hẳn rằng nhiều chủ xe sẽ muốn tăng tính cá nhân hóa để tạo thêm khác biệt.

Từ chiếc PG-1 xuất xưởng, người dùng được nhà sản xuất cung cấp đến 3 gói nâng cấp tùy chọn là Casual, Tracker và Camper với chi phí không hề dễ chịu như giá xe. Cụ thể, bộ phụ kiện Casual với 6 món có tổng giá bán là hơn 3,2 triệu đồng, gói nâng cấp Tracker gồm 8 chi tiết tiêu tốn lên tới gần 9,8 triệu đồng. Còn đắt đỏ nhất là phiên bản Camper khi cần bổ sung 10 bộ phận và trả thêm 10,8 triệu đồng, tức hơn 1/3 gia1 xe.

Yamaha PG-1 không có sẵn baga để đồ, ốp bảo vệ động cơ... - Ảnh: YMV.

Hẳn nhiên, người dùng hoàn toàn có thể chủ động chọn những giải pháp nâng cấp khác ngoài loạt phụ kiện chính hãng tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính riêng. Thị trường phụ kiện dành cho Yamaha PG-1 chắc hẳn sẽ rất sôi động trong thời gian tới khi xe bán ra thị trường.

Trang bị tính năng vừa đủ

Với mục tiêu trở thành mẫu xe máy linh hoạt để sử dụng thuận tiện hàng ngày cũng như đáp ứng được nhu cầu đi chơi xa nhẹ nhàng khi cần thiết, thông số kỹ thuật và danh sách trang bị của Yamaha PG-1 ở mức trung bình khá và có phần thiếu hụt tiện ích nếu so sánh với một vài dòng xe ở cùng tầm giá 30 triệu hiện nay.

Chẳng hạn, mẫu xe Yamaha dùng hệ thống đèn Halogen thiết kế cổ điển, bảng đồ hồng analog tối giản và không có cần đạp khởi động. Xe cũng thiếu cốp và baga, người dùng nếu có nhu cầu mang theo nhiều đồ dùng sẽ cần nâng cấp thêm phụ kiện.

Dù sao, Yamaha vẫn trang bị cho PG-1 một vài tính năng giống xe mô tô để tạo điểm nhấn như công tắc đèn passing, công tắc ngắt động cơ khẩn cấp hay đèn hazard.

Chi tiết một số trang bị trên Yamaha PG-1 2024 - Ảnh: YMV

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.