Với việc chuyển đổi hoàn toàn sang nền tảng thuần điện Premium Platform Electric (PPE) của tập đoàn Volkswagen từ cuối năm 2023, Macan thế hệ mới là dòng SUV điện đầu tiên của Porsche. Mới đây nhất, Porsche Macan 2025 trở thành dòng xe điện (EV) thứ 2 của thương hiệu Đức có mặt tại Việt Nam, sau Taycan đã mở bán vài năm qua.
So với đời xe cũ dùng máy xăng có giá đề xuất dao động 3,35 - 5,34 tỷ đồng, 4 phiên bản Porsche Macan EV nay có giá khởi điểm cao hơn đôi chút như sau:
- Macan: 3,48 tỷ đồng
- Macan 4: 3,63 tỷ đồng
- Macan 4S: 4,23 tỷ đồng
- Macan Turbo: 5,86 tỷ đồng
Ngoài 2 đối thủ quen thuộc vẫn đang trung thành với động cơ đốt trong là Range Rover Evoque (từ 3,27 tỷ đồng) và Maserati Grecale (từ 4,2 tỷ đồng), trong thời gian tới Porsche Macan sẽ cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe cùng chia sẻ nền tảng PPE là Audi Q6 e-tron. Chiếc SUV điện của thương hiệu 4 vòng tròn được lên lịch đưa về Việt Nam trong năm 2025.
Porsche Macan dẫn động cầu sau là phiên bản tiêu chuẩn với động cơ điện có công suất 335 mã lực (250 kW) và mô-men xoắn 563 Nm. Sức mạnh có thể tăng lên gần 350 mã lực khi sử dụng chức năng Launch Control, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,7 giây.
Phiên bản Macan 4 thuần điện có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, gồm 2 động cơ điện có tổng công suất tối đa lên tới 402 mã lực (300 kW) khi kích hoạt Launch Control, bên cạnh sức kéo 650 Nm. Trong khi đó, hiệu năng của Porsche Macan 4S thuần điện có thể đạt tới 509 mã lực (380 kW) và 820 Nm trong cùng điều kiện, rút ngắn thời gian bức tốc lên mốc 100 km/h còn 4,1 giây so với kết quả 5,2 giây của Macan 4.
Mạnh mẽ hơn cả là phiên bản cao cấp nhất Porsche Macan Turbo với công suất của 2 động cơ điện đạt 630 mã lực (470 kW) ở chế độ công suất tăng cường và mô-men xoắn cực đại 1.130 Nm, đảm bảo hiệu suất E-Performance xuất sắc với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 3,3 giây và đạt tốc độ tối đa lên tới 260 km/giờ.
Porsche Macan thuần điện mới được chế tạo dựa trên kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) với công nghệ 800V, dùng pin lithium-ion điện áp cao đặt ở gầm xe với tổng dung lượng 100 kWh, còn thông số khả dụng thực tế được nhà sản xuất công bố đạt 95 kWh.
Tất cả biến thể Porsche Macan điện mới có thể sạc từ 10% lên 80% mức pin trong khoảng 21 phút tại trạm sạc nhanh DC phù hợp. Tại các trạm sạc 400V, hệ thống chuyển đổi bên trong bộ pin sẽ phân tách một cách hiệu quả bộ pin 800V thành 2 bộ pin có điện áp định mức 400Vvà cho phép sạc cùng lúc. Thiết kế này cho phép sạc hiệu suất cao với công suất đến 135 kW. Các bộ sạc AC treo tường cũng có thể được sử dụng với công suất đến 11 kW.
Mẫu SUV Porsche chạy điện có thể thu hồi năng lượng thông qua các mô-tơ trong quá trình di chuyển. Các phiên bản trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian có thể đạt công suất thu hồi đến 240 kW, còn thông số của phiên bản tiêu chuẩn là 200 kW. Phạm vi di chuyển tốt nhất của Porsche Macan EV theo chuẩn thử nghiệm WLTP ở điều kiện tiêu chuẩn đạt 641 km.
Trên Macan 4, Macan 4S và Macan Turbo, 2 động cơ điện được điều khiển gần như tức thì bởi Hệ thống Quản lý Hợp lực kéo điện tử của Porsche (ePTM), nhanh hơn khoảng 5 lần so với hệ thống dẫn động 4 bánh thông thường và có thể ứng phó với tình huống trượt bánh trong vòng 10 mili giây.
Việc phân phối lực kéo được điều chỉnh theo chế độ lái đã chọn. Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector Cao Cấp của Porsche (PTV Plus), một bộ khóa vi sai điện tử ở trục sau, cũng góp phần gia tăng độ bám, sự ổn định khi lái và kiểm soát độ lắc thân xe cho Macan Turbo.
Các phiên bản Porsche Macan thuần điện với hệ thống treo khí nén sẽ được trang bị tiêu chuẩn Hệ thống Kiểm soát Khung gầm Chủ động của Porsche (PASM), có thể được thêm vào như tùy chọn kết hợp với hệ thống treo lò xo thép. PASM hiện được trang bị hệ thống giảm chấn với công nghệ 2 van, tối ưu về sự thoải mái và hiệu suất, giúp cảm nhận rõ rệt giữa các chế độ lái.
Lần đầu tiên, Macan cung cấp tùy chọn hệ thống đánh lái trục sau với góc lái tối đa là 5 độ. Tùy chọn giúp giảm tới 1 mét bán kính vòng quay xuống còn 11,1 mét, trong điều kiện giao thông trong đô thị và khi thao tác điều khiển xe. Đồng thời, trang bị này cũng giúp đảm bảo độ ổn định khi lái xe ở tốc độ cao nhờ hệ thống đánh lái trục trước nhất quán và chính xác.
Với những cải tiến sắc nét và thiết kế mang DNA đặc trưng của Porsche, các phiên bản Macan mới mang vẻ ngoài ấn tượng từ phong cách SUV coupe năng động. Diện mạo Macan 2025 được làm mới với hệ thống chiếu sáng kép, gồm cụm đèn định vị ban ngày 4 dải LED ở phía trên, kết hợp cùng cụm đèn pha chính, với tùy chọn công nghệ LED Matrix, được bố trí thấp hơn.
Phần đầu xe ngắn kết hợp với chiều dài cơ sở tăng thêm 86 mm so với phiên bản tiền nhiệm mang lại dáng vẻ thể thao. Nắp ca-pô vuốt thấp và các vòm bánh xe khỏe khoắn, kết hợp cùng đường vuốt đặc trưng của Porsche liền mạch với phần cửa kính sau dốc nhẹ, các cửa không khung và ốp hông quen thuộc của Macan, tất cả tạo nên một tổng thể thiết kế trẻ trung và cuốn hút.
Macan EV có tùy chọn gói thiết kế off-road cho tất cả các phiên bản, nâng cao hơn tính ứng dụng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của Macan. Trong đó, cản trước được điều chỉnh giúp tăng góc tiếp cận lên 17,4 độ, tùy từng phiên bản và cấu hình hệ thống treo khí nén. Kết hợp với hệ thống treo khí nén, gói thiết kế off-road cung cấp khả năng tăng khoảng sáng gầm thêm 10 mm, đạt 195 mm ở chế độ Normal.
Trải nghiệm tập trung vào người lái của Porsche kết hợp hoàn hảo các yếu tố kỹ thuật số và cơ học. Cụ thể, thiết kế bao gồm đồng hồ tốc độ điện tử hoàn toàn cỡ 12,6-inch, màn hình trung tâm 10,9-inch, màn hình cho hành khách 10,9-inch, hiển thị trên kính lái với công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), cùng đèn nội thất và đèn báo giao tiếp mới. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới sử dụng hệ điều hành Android Automotive OS.
Tùy thuộc vào phiên bản và trang bị được lắp đặt, dung tích khoang hành lý sau có thể lên tới 540 lít (chế độ chở hàng). Bên cạnh đó, mẫu xe SUV điện còn có khoang hành lý phụ dưới nắp ca-pô trước với dung tích 84 lít. Tổng dung tích khoang hành lý lớn hơn 136 lít so với phiên bản tiền nhiệm. Trong trường hợp gập hàng ghế thứ 2, dung tích khoang hành lý phía sau của Porsche Macan 2025 có thể tăng lên tới 1.348 lít.