Câu chuyện giá bán của Honda CR-V 2024 được người dùng quan tâm suốt một tháng qua sau khi ra mắt tại Việt Nam. Kể từ lúc công bố mức giá cho CR-V thế hệ thứ 6, Honda đạt hiệu quả về mặt truyền thông khi thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng Việt. Nhưng trên thực tế, doanh số đang chứng minh mẫu SUV/crossover cỡ C này nhọc nhằn tiếp cận khách hàng khi giá bán vẫn là rào cản lớn.
Giá bán... không giống ai
Bước sang thế hệ mới, Honda CR-V thay đổi hoàn toàn về diện mạo, nâng cấp thêm cấu hình động cơ và trang bị tính năng an toàn. Đáng nói, những thay đổi đó phù hợp với sự tiến lên của bản thân sản phẩm đồng thời bắt kịp xu hướng thị trường ô tô tại Việt Nam. Việc định giá quá cao cho tất cả các phiên bản của Honda CR-V 2024 khoảng 1,1-1,3 tỷ đồng khiến mẫu SUV/crossover "lạc loài" trong phân khúc.
Trước tình hình kinh tế khó khăn dịp cuối năm, người tiêu dùng buộc phải cân nhắc kỹ càng trước những tài sản giá trị lớn như xe hơi hay nhà đất. Có lẽ, để vừa sở hữu xe gầm cao 5 chỗ chở cả gia đình về quê mà vẫn "thắt lưng buộc bụng", các đối thủ của Honda CR-V 2024 đang làm tốt hơn. Mazda CX-5 giá niêm yết từ 749 triệu đồng, Hyundai Tucson có giá bán đề xuất từ 769 triệu đồng hay Ford Territory có giá từ 822 triệu đồng.
Nhìn qua doanh số tháng 10/2023, chỉ có 477 chiếc Honda CR-V đến tay khách hàng, giảm 35% so với tháng 9. Cộng dồn 10 tháng, tổng doanh số của Honda CR-V đạt 4.210 chiếc. Trong khi Mazda CX-5 là 13.013 chiếc hay Ford Territory đạt 5.882 chiếc được bàn giao.
Lột xác toàn diện
Ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 10/2023, thế hệ mới của CR-V không chỉ thay đổi hoàn toàn thiết kế mà còn bổ sung thêm tuỳ chọn động hybrid và hệ dẫn động 2 cầu. Chiều dài tăng 68 mm, chiều rộng nới thêm 11 mm. Trục cơ sở kéo dài từ 2.660 mm lên 2.701 mm.
Điểm mới ở năm nay, Honda đã bổ sung phiên bản thể thao RS cho CR-V ngoài các biến thể thông thường. Mặc dù chưa phải là phiên bản có giá bán cao nhất nhưng những chi tiết hay trang bị trên bản RS e:HEV lại tạo nên điểm khác biệt và cao cấp. Cản trước/sau thể thao, mâm xe sơn đen, logo Honda viền xanh thể hiện phiên bản động cơ điện,...
Giao diện tổng thể của Honda CR-V 2024 nay đã hiện đại, trẻ trung và cao cấp hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Gương chiếu hậu được dời từ cột A xuống cánh cửa giúp giảm điểm mù. Cụm đèn trước sau thiết kế sắc sảo, bắt mắt và công nghệ ra dáng một mẫu xe cao cấp và hiện đại.
Nội thất thay đổi đáng kể
Nội thất CR-V 2024 mang nhiều nét tương đồng với Honda Civic. Từ vô-lăng, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inches cho đến màn hình trung tâm 9 inches. So với thế hệ trước, thiết kế nội thất mới khá hợp thời khi mang đến không khí hiện đại, tinh tế và tối giản.
Ở đời mới, Honda CR-V 2024 được nâng cấp kết nối Apple CarPlay không dây, âm thanh 12 loa Bose (trên bản hybrid RS), tính năng đề nổ từ xa và Honda Connect. Mẫu xe này vẫn có điều hòa tự động 2 vùng, phanh tay điện tử và cửa sổ trời toàn cảnh. Nhìn chung, những trang bị hay tính năng được cập nhật trên CR-V không quá khác biệt hay nổi trội so với mặt bằng chung SUV/crossover tại thị trường Việt Nam.
So với các đối thủ, ưu điểm về không gian rộng rãi ở hàng ghế thứ hai được duy trì trên mẫu crossover này. Ghế ngồi có khả năng thay đổi độ ngả lưng và tiến/lùi tới 190mm. Tuy vậy, CR-V thế hệ thứ 6 vẫn không thoát khỏi căn bệnh cố hữu trên những mẫu SUV/crossover 5+2 khi hàng ghế thứ 3 vẫn chật chội và mang tính giải pháp tạm thời trong trường hợp cấp thiết đi đông người.
Trên thực tế, trải nghiệm di chuyển đối với CR-V mới có sự cải tiến so với thế hệ trước. Độ ồn lốp, gầm và động cơ có sự cải thiện nhờ vào hệ thống chống ồn chủ động (ANC). Hơn nữa, cảm giác bí bách, ngột ngạt cũng phần nào giảm xuống nhờ vào cửa sổ trời toàn cảnh và ô cửa kính được làm to rộng hơn.
Động cơ hybrid đáng để thử
Trong bối cảnh mỗi hãng xe đều bổ sung vào line-up sản phẩm những mẫu xe hybrid bên cạnh xe xăng truyền thống cộng với các mẫu xe thuần điện từ thấp đến cao cấp ồ ạt đổ bộ thị trường Việt, việc Honda bổ sung biến thể hybrid cho CR-V 2024 là điều dễ hiểu.
Về mặt vận hành, Honda CR-V mới có 2 tùy chọn động cơ gồm máy xăng và xăng lai điện (hybrid). Động cơ xăng y nguyên thế hệ cũ 1.5L tăng áp, công suất 188 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm, kết hợp số vô cấp. Thực tế, động cơ xăng trên CR-V 2024 đã có sự tinh chỉnh giúp mẫu SUV/crossover cỡ C không còn gầm rú mỗi khi tăng tốc đem lại cảm giác linh hoạt và mượt mà hơn.
Tại Việt Nam, Honda trang bị cho CR-V bản xăng cao cấp nhất hệ dẫn động AWD còn bản hybrid e:HEV RS chỉ dẫn động cầu trước trái ngược với thị trường Thái Lan. Động cơ này kết hợp giữa máy xăng 2.0L và mô-tơ điện cho công suất 204 mã lực. Việc không được trang bị AWD khiến phiên bản này dù có khả năng tăng tốc tốt, độ ồn cải thiện đáng kể nhưng không đem lại cảm giác tự tin và an toàn khi vào cua ở tốc độ trung và cao.
Trang bị an toàn trên CR-V thế hệ thứ 6 về cơ bản mang tính bổ sung khi đàn em HR-V hay Honda City đã được trang bị trước đó. Một số tính năng nổi bật trong gói Honda Sensing gồm hỗ trợ phanh chủ động, hỗ trợ giữ làn đường, ga tự động thích ứng hay đèn pha thông minh.
Những trang bị an toàn chủ động (ADAS) trên Honda CR-V 2024 không thực sự quá nổi trội so với những đối thủ trong phân khúc. Nổi tiếng với độ bảo thủ song Toyota cũng đã trang bị Toyota Safety Sense trên hầu hết các sản phẩm bán ra tại Việt Nam hay trên Mazda CX-5 cũng được trang bị i-Activsense với tính năng tương tự.