Thương hiệu xe điện Aion vừa qua đã công bố giá bán cho các sản phẩm tại Việt Nam. Trong đó, mẫu sedan cỡ trung Aion ES nhận được nhiều sự chú ý khi được mở bán với giá từ 788 triệu đồng bao gồm cả pin, đi cùng các chính sách bảo hành dài hạn lên đến 8 năm (hoặc 160.000 km) từ hãng xe Trung Quốc.
Hiện tại, ES là dòng sedan thuần điện rẻ nhất và chưa có đối thủ trực tiếp ở Việt Nam. Mức giá của mẫu xe Aion tương đương các dòng xe hạng C chạy xăng như Toyota Corolla Altis (725 - 878 triệu đồng), Honda Civic (735 - 875 triệu đồng), Mazda3 (579 - 739 triệu đồng), Hyundai Elantra (579 - 769 triệu đồng) hay Kia K3 (579 - 714 triệu đồng).
Trong khi đó, thông số kích thước của xe lại tiệm cận với nhóm sedan hạng D như Toyota Camry hay Kia K5. Cụ thể, Aion ES có số đo dài x rộng x cao lần lượt 4.810 x 1.880 x 1.545 mm cùng chiều dài cơ sở đạt 2.750 mm. Từ đó, Aion ES sẽ ghi điểm với khách hàng mua xe gia đình, cần không gian nội thất thoải mái và khoang hành lý rộng rãi với dung tích lên đến 450 lít.
Thiết kế ngoại thất cũng là yếu tố được đánh giá tích cực khi ES có kiểu dáng thanh lịch và trẻ trung. Điểm nhấn chính là cụm đèn chiếu sáng LED dạng bóng chiếu, kết hợp cùng đèn định vị LED thanh mảnh ở cả trước và sau.
Tuy vậy, kiểu mâm 17-inch đa chấu trang bị tiêu chuẩn theo xe thiếu điểm nhấn để nhận diện. Ngoài ra, hệ thống treo sau của mẫu sedan Aion là loại phụ thuộc chứ chưa phải dạng độc lập đa liên kết. Khoảng sáng gầm 120 mm cũng sẽ là điểm người dùng cần lưu ý khi sử dụng một dòng xe điện như ES tại điều kiện giao thông Việt Nam.
Bên trong khoang lái, nếu là người khó tính sẽ thấy cabin Aion ES không tương xứng với mức giá gần 800 triệu khi bảng tablo ít chi tiết và sử dụng chủ yếu là vật liệu nhựa. Đồng thời, màn hình trung tâm kích thước cỡ 8-inch có giao diện đơn giản và độ nét không cao, trái ngược với bảng đồng hồ tốc độ bắt mắt gồm màn hình TFT kết hợp với 2 cụm analog có hiệu ứng 3D.
Danh sách trang bị tiện nghi, an toàn của Aion ES ở mức tốt với ghế và vô-lăng bọc da, cảm biến bật/tắt đèn và gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chống chói tự động, điều hòa tự động 2 vùng có lọc không khí, ga tự động, cảm biến áp suất lốp, cần số điện tử dạng núm xoay, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold… Điểm hạn chế là chưa có ghế chỉnh điện hay cửa sổ trời như các dòng xe khác ở cùng tầm giá.
Mẫu xe điện Trung Quốc trang bị động cơ đặt ở cầu trước với công suất 134 mã lực (100 kW) mà mô-men xoắn 225 Nm, nhỉnh hơn các dòng sedan trang bị máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h của Aion ES được công bố là 12,1 giây.
Cụm pin theo xe có dung lượng 55,2 kWh cho phạm vi di chuyển hơn 440 km khi sạc đầy với mức tiêu thụ năng lượng 13,6 kWh/100 km. Thời gian sạc nhanh 120 kW mất khoảng 35 - 40 phút để nạp từ dung lượng pin 30% đến 80%. ES cung cấp 3 chế độ lái gồm Normal - Eco - Sport, kết hợp cùng chức năng phanh tái sinh và chức năng lái I-Pedal để tối ưu khả năng vận hành.
Cũng như các dòng xe điện Trung Quốc khác, Aion ES trước mắt sẽ phải đối mặt với rào cản về hạ tầng khi phải phụ thuộc vào các bên đối tác cung cấp dịch vụ trạm sạc công cộng. Còn phía nhà phân phối là Harmony Việt Nam sẽ không đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc ngoài các trụ sạc công suất cao trang bị sẵn tại đại lý Aion trên toàn quốc.
Ngoài người dùng có thể lắp đặt trụ sạc tại nhà và chủ yếu sử dụng xe hàng ngày, nhu cầu di chuyển đường xa ít nhiều sẽ bị giới hạn khi mạng lưới trụ sạc của các bên thứ 3 hiện nay còn mỏng, trong khi kế hoạch liên kết với hệ thống đại lý xe điện thuộc những thương hiệu khác chưa được Aion Việt Nam triển khai.
Đổi lại, chi phí sử dụng chắc chắn là ưu thế mà xe điện nói chung cũng như Aion ES nói riêng luôn được các nhà sản xuất nhấn mạnh để thuyết phục khách hàng chuyển đổi và lựa chọn ô tô năng lượng mới. Đối với loạt xe mở bán đợt đầu, Aion Việt Nam cung cấp chính sách ưu đãi hấp dẫn gồm tặng 3 năm bảo hiểm, 3 năm (hoặc 60.000 km) bảo dưỡng miễn phí, 3 năm (hoặc 60.000 km) sạc miễn phí tại đại lý.