Geely sẽ sáp nhập Lynk & Co và Zeekr để thúc đẩy xe năng lượng mới

Geely Group được cho là sẽ sáp nhập 2 hãng xe Trung Quốc là Lynk & Co và Zeekr để tập trung vào lĩnh vực xe năng lượng mới đang nở rộ vài năm qua.

iPhone on MacBook Keyboard

Tập đoàn xe Trung Quốc Geely đang tiến hành hợp nhất 2 thương hiệu con Lynk & Co và Zeekr, với trọng tâm là tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV). Theo các nguồn tin được trích dẫn trong tờ Kinh Tế nhật báo của Trung Quốc, Zeekr đang chuẩn bị mua lại quyền kiểm soát tại Lynk & Co, với thông báo chính thức dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong tương lai gần.

Sự hợp nhất mang tính chiến lược này phù hợp với quá trình chuyển đổi của Geely từ chiến lược mở rộng toàn diện sang tập trung hơn, như đã nêu trong Tuyên ngôn Đài Châu (Taizhou Declaration) ngày 1/9/2024. Sáng kiến ​​này là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tích hợp và hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh chính của công ty.

Được thành lập vào năm 2021, Zeekr đã nhanh chóng nổi lên như một đối thủ cạnh tranh chủ chốt trong lĩnh vực xe điện (EV). Ngược lại, Lynk & Co, một sự hợp tác giữa Geely và Volvo từ năm 2017, đã phải vật lộn để theo kịp tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thị trường EV.
Mặc dù đạt được một triệu doanh số trong vòng 6 năm, Lynk & Co chỉ mới ra mắt mẫu xe điện chạy bằng pin đầu tiên là Z10 vào năm 2024. Là một phần của quá trình hợp nhất, Lynk & Co sẽ giữ nguyên thương hiệu của mình, nhưng đội ngũ và chiến lược của công ty sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Zeekr, đặc biệt là trong các lĩnh vực như tài chính và mua sắm.
Việc hợp nhất nhằm mục đích giảm bớt sự cạnh tranh nội bộ và tăng cường phân bổ nguồn lực để củng cố vị thế cạnh tranh của Geely trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV). Sự hợp nhất này được thiết kế chiến lược để ứng phó với động lực thay đổi của thị trường ô tô Trung Quốc, đặc trưng bởi sự cạnh tranh gay gắt và sở thích của người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng.

Hiệu suất bán hàng của Geely nhấn mạnh sự cần thiết của cách tiếp cận chiến lược này. Vào tháng 10/2024, tập đoàn đã báo cáo doanh số 226.686 xe, phản ánh mức tăng 28% so với năm trước.

Doanh số bán xe thuần điện (BEV) đã tăng trưởng đáng kể 132%, đạt tổng cộng 78.858 xe. Ngoài ra, Lynk & Co và Zeekr cùng nhau chiếm gần 30% tổng doanh số bán hàng của Geely trong ba quý đầu năm 2024.

Sự hợp nhất này cho thấy xu hướng rộng hơn trong ngành ô tô Trung Quốc, vì các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Polestar, cũng đang cân nhắc các sự hợp nhất tương tự. Việc bổ nhiệm Andy An, chủ tịch của Zeekr, làm chủ tịch sắp tới của Polestar cho thấy tiềm năng hợp tác gia tăng giữa các công ty có liên quan đến Geely.

Trọng tâm chiến lược mới của Geely nhằm tối ưu hóa hoạt động và củng cố lập trường cạnh tranh của mình trong thị trường xe năng lượng mới đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc, nơi BYD đang là cái tên dẫn đầu thị phần xe thuần điện và xe hybrid.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.