Tập đoàn xe Trung Quốc Geely đang tiến hành hợp nhất 2 thương hiệu con Lynk & Co và Zeekr, với trọng tâm là tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV). Theo các nguồn tin được trích dẫn trong tờ Kinh Tế nhật báo của Trung Quốc, Zeekr đang chuẩn bị mua lại quyền kiểm soát tại Lynk & Co, với thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trong tương lai gần.
Sự hợp nhất mang tính chiến lược này phù hợp với quá trình chuyển đổi của Geely từ chiến lược mở rộng toàn diện sang tập trung hơn, như đã nêu trong Tuyên ngôn Đài Châu (Taizhou Declaration) ngày 1/9/2024. Sáng kiến này là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn nhằm tích hợp và hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh chính của công ty.
Hiệu suất bán hàng của Geely nhấn mạnh sự cần thiết của cách tiếp cận chiến lược này. Vào tháng 10/2024, tập đoàn đã báo cáo doanh số 226.686 xe, phản ánh mức tăng 28% so với năm trước.
Doanh số bán xe thuần điện (BEV) đã tăng trưởng đáng kể 132%, đạt tổng cộng 78.858 xe. Ngoài ra, Lynk & Co và Zeekr cùng nhau chiếm gần 30% tổng doanh số bán hàng của Geely trong ba quý đầu năm 2024.
Sự hợp nhất này cho thấy xu hướng rộng hơn trong ngành ô tô Trung Quốc, vì các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Polestar, cũng đang cân nhắc các sự hợp nhất tương tự. Việc bổ nhiệm Andy An, chủ tịch của Zeekr, làm chủ tịch sắp tới của Polestar cho thấy tiềm năng hợp tác gia tăng giữa các công ty có liên quan đến Geely.
Trọng tâm chiến lược mới của Geely nhằm tối ưu hóa hoạt động và củng cố lập trường cạnh tranh của mình trong thị trường xe năng lượng mới đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc, nơi BYD đang là cái tên dẫn đầu thị phần xe thuần điện và xe hybrid.