Ngày 30/11 vừa qua, GAC và Huawei đã tổ chức lễ ký kết để cùng nhau tạo ra một thương hiệu xe năng lượng mới với định vị thuộc phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, tên gọi cũng nhưng bộ nhận diện của hãng xe mới chưa được 2 tập đoàn công bố chi tiết.
Trước mắt, GAC đặt tên cho sự hợp tác với tập đoàn công nghệ Huawei là “Huawei Intelligence + GAC Smart Manufacturing”, bao gồm R&D, tiếp thị và dịch vụ. Đây là mô hình tương tự như phương thức hợp tác mà Huawei đang ứng dụng ở liên minh Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA).
Hiện tại, liên minh hợp tác HIMA có 4 thương hiệu, bao gồm Aito (do Huawei và Seres cùng ra mắt, nhưng Seres hiện sở hữu nhãn hiệu này), Luxeed (với Chery), Stelato (với BAIC) và Maextro (với JAC).
Trong khi đó, tập đoàn ô tô Quảng Châu hiện có trong tay 3 hãng con là GAC Trumpchi phân phối ô tô dùng động cơ đốt trong và hybrid, còn GAC Aion và GAC Hyptec chuyên bán xe điện.
Điều thú vị là chưa đầy 2 năm trước, GAC đã đình chỉ một dự án hợp tác tương tự với Huawei về ô tô thông minh với lý do "không cần một thương hiệu mới". Vào tháng 7/2022, GAC đã ban hành thông báo rằng họ đã đồng ý triển khai dự án chung giữa GAC Aion và Huawei với tên mã là AH8.
Theo thỏa thuận sơ bộ lúc đó, 2 bên sẽ cùng nhau phát triển một loạt xe thông minh thế hệ mới dựa trên nền tảng kỹ thuật số xe thông minh, kết hợp giữa nền tảng xe GAC GEP 3.0 và kiến trúc điện toán và truyền thông Huawei CCA. Những dòng xe này dự kiến được trang bị đầy đủ các giải pháp xe thông minh của Huawei.
Tuy vậy, đến tháng 3/2023, GAC đã ban hành thông báo nêu rõ dự án GAC Aion AH8 đã chuyển từ phát triển chung với Huawei sang phát triển độc lập và Huawei sẽ tham gia với tư cách là nhà cung cấp. Cùng lúc đó, Zeng Qinghong, chủ tịch GAC, cho biết GAC và Huawei ban đầu có kế hoạch cùng nhau phát triển một thương hiệu mới, nhưng GAC đã có các hãng con như Aion và Hyper, do đó không cần phải tạo ra một thương hiệu mới.
Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu vừa qua, GAC đã công bố kế hoạch ra mắt 7 mẫu xe vào năm 2025, bao gồm xe thuần điện (BEV), xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) để đạt hơn 60% tổng doanh số của tập đoàn vào năm 2027. Ngoài ra, trong 3 năm tới, GAC sẽ ra mắt 22 mẫu xe mới.
Đặc biệt, GAC Trumpchi sẽ hợp tác với Huawei để ra mắt 3 mẫu SUV, MPV và sedan tầm trung đến cao cấp mới, tất cả đều được trang bị công nghệ lái xe thông minh cao cấp của Huawei. Các mẫu xe mới của GAC Aion và Hyptec sẽ được trang bị công nghệ mở rộng phạm vi hoạt động của GAC.
Hồi tháng 9/2024, mẫu xe ý tưởng mới của GAC Trumpchi và Huawei có tên gọi 1 Concept đã được ra mắt, có chiều dài 5.128 mm, rộng hơn 2.000 mm và có chiều dài cơ sở 3.000 mm.
Ngoại hình của 1 Concept áp dụng ngôn ngữ thiết kế thế hệ thứ 3 của GAC Trumpchi và sử dụng giải pháp xe thông minh của Huawei bao gồm buồng lái HarmonyOS và hệ thống Qiankun ADS 3.0. Nhà sản xuất cho biết sản phẩm thương mại sẽ được ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2025.