Cùng với sự khởi sắc của thị trường ô tô, doanh số bán các mẫu xe SUV 7 chỗ, thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam trong tháng 6.2020 bắt đầu có sự khởi sắc sau giai đoạn sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, Toyota Fortuner đang bứt phá, dần bỏ xa Ford Everest trong cuộc đua đến ngôi vương SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Cùng với sự khởi sắc của thị trường ô tô, doanh số bán các mẫu xe SUV 7 chỗ, thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam trong tháng 6.2020 bắt đầu có sự khởi sắc sau giai đoạn sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, Toyota Fortuner đang bứt phá, dần bỏ xa Ford Everest trong cuộc đua đến ngôi vương SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán các mẫu SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam trong tháng 6.2020 đạt 1.301 xe 1.039 xe, tăng 20% tương đương 262 xe so với tháng 5.2020. Số liệu này không bao gồm doanh số bán của mẫu Nissan Terra và Chevrolet Trailblazer do nhà phân phối không công bố.
So với tháng 5.2020, thứ hạng doanh số các mẫu xe không thay đổi. Ngoại trừ Mitsubishi Pajero Sport chỉ đạt 47 xe, giảm 37%, doanh số bán các mẫu xe còn lại đều tăng trưởng hơn 21%.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2020, Toyota Fortuner đang dẫn đầu doanh số bán hàng phân khúc xe SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam với 3.677 xe bán ra, gấp đôi so với đối thủ xếp thứ 2 - Ford Everest (1.848 xe). Đây cũng là hai mẫu xe duy nhất có doanh số bán đạt hơn 1.800 xe sau 6 tháng đầu năm 2020.
Như vậy, sau giai đoạn bám đuổi sát xao Toyota Fortuner, bước sang nửa đầu năm 2020 Ford Everest đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi trong cuộc với đối thủ mang thương hiệu Nhật Bản. Sau 6 tháng đầu năm 2020, doanh số Ford Everest thấp hơn Toyota Fortuner tới 1.829 xe.
Ngoài yếu tố khách quan do sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự “hụt hơi” của Ford Everest còn phần nào xuất phát từ vụ lùm xùm xoay quanh việc bị người dùng phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu. Vụ việc bắt đầu từ tháng 2.2020 và đến nay đã tạm lắng xuống khi Ford Việt Nam đưa ra giải pháp khắc phục và tăng chính sách bảo hành. Tuy nhiên, vụ việc này cũng phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng và niềm tin của khách hàng đối với Ford Everest.
Bên cạnh đó, việc nhập khẩu nguyên chiếc cũng khiến Ford Everest lép vế hơn so với một số phiên bản Toyota Fortuner lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Hiện tại, các đại lý Ford vẫn đang nỗ lực áp dụng chính sách giảm giá nhằm tăng sức hút cho mẫu xe mang thương hiệu Mỹ.
Ở nửa cuối bẳng xếp hạng, Mitsubishi Pajero Sport cùng Isuzu mu-X đang ganh đua để dành vị trí thứ 3. Hiện tại, sau 6 tháng đầu năm 2020, Mitsubishi Pajero Sport với tổng doanh số bán đạt 272 xe đang nắm giữ vị trí này. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Mitsubishi Pajero Sport với Isuzu mu-X chỉ ở mức 62 xe và có thể bị sang bằng bất cứ lúc nào. Isuzu mu-X từ trước đến nay nổi tiếng về độ bền bỉ, chắc chắn, trong khi Mitsubishi Pajero Sport lại tạo được tiếng vang về các hệ thống thông minh hỗ trợ người lái ngay từ khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Hiện tại, ngoài một số phiên bản của Toyota Fortuner lắp ráp trong nước, các mẫu xe còn lại thuộc phân khúc SUV 7 chỗ có thiết kết khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia. Lợi thế trong cuộc đua doanh số đang nghiêng về Toyota Fortuner... Tuy nhiên, cơ hội dành cho các mẫu xe còn lại luôn rộng mở, nếu có những thay đổi phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.