Ford EcoSport chật vật bám đuổi Hyundai KONA tại Việt Nam

Từ vị thế xe bán chạy nhất phân khúc SUV 5 chỗ cỡ nhỏ... doanh số liên tục sụt giảm khiến Ford EcoSport giờ đây đang chật vật bám đuổi Hyundai KONA, thậm chí doanh số bán sau 4 tháng của năm 2020 còn thấp hơn cả Honda HR-V.

iPhone on MacBook Keyboard
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014, Ford EcoSport được xem là cái tên đánh dấu sự hồi sinh của phân khúc xe SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại thị trường Việt Nam. Không những vậy, trong suốt giai đoạn từ cuối 2014 đến đầu năm 2019, với doanh số trung bình khoảng 450 xe/tháng, Ford EcoSport gần như độc chiếm phân khúc SUV cỡ nhỏ.
 
Tại thời điểm đó, những cái tên như Suzuki Vitara, Ssangyong Tivoli… dường như không đủ sức cạnh tranh để ngăn cản EcoSport thống trị cuộc đua này trong gần nửa thập niên, cho đến khi phân khúc SUV cỡ nhỏ có thêm Hyundai KONA, Honda HR-V góp mặt.
Ford EcoSport đánh mất dần vị thế SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam 
Miếng bánh thị phần bị chia nhỏ, yếu tố cạnh tranh ngày càng tăng... khiến Ford EcoSport dần đánh mất vị thế. Sau giai đoạn “hoàng kim” tính từ thời điểm ra mắt cho đến hết năm 2018, Ford EcoSport đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn với vị thế của một “kẻ bám đuổi”.
 
Sau khi để mất “ngôi vương” SUV đô thị bán chạy nhất năm 2019 vào tay Hyundai KONA, Ford EcoSport đang trượt dốc trong cuộc đua doanh số. Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy. Trong tháng 4.2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến doanh số Ford EcoSport giảm về mức 59 xe – thấp nhất kể từ khi EcoSport bắt đầu được Ford phân phối tại Việt Nam. Trong khi đó, Hyundai KONA tiếp tục dẫn đầu với 272 xe, Honda HR-V (42 xe).
 
Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2020, tổng doanh số của Ford EcoSport tại Việt Nam chỉ đạt 506 xe, giảm 64% tương đương 929 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích kém cỏi này khiến Ford EcoSport tiếp tục bị Hyundai KONA (bán tổng cộng 1.708 xe) bỏ xa với khoảng cách doanh số khoảng 1.200 xe. Không những vậy, tỉ lệ giảm doanh số lớn nhất phân khúc khiến Ford EcoSport rơi xuống vị trí thứ 3 trong cuộc đua doanh số, đồng thời để Honda HR-V vượt mặt với thành tích bán hàng đạt 650 xe sau 4 tháng đầu năm 2020.
Ford EcoSport liên tục giảm giá để lấy lại thị phần 
Sự xuất hiện của mẫu xe Hàn (Hyundai KONA) sở hữu thiết kế trẻ trung và “ngập tràn” trang bị tính năng cùng dòng xe Nhật vốn thực dụng, tiết kiệm như Honda HR-V... khiến Ford EcoSport không còn là lựa chọn số 1 trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
 
Những nâng cấp nhỏ giọt trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng liên tục thay đổi khiến Ford EcoSport mất dần sức hút trong mắt người tiêu dùng. Hãng xe Mỹ cũng đã nỗ lực thay đổi với việc sửa đổi một số chi tiết thiết kế, cập nhật tính năng công nghệ cho mẫu xe cỡ nhỏ còn lại đang lắp ráp tại Việt Nam vào đầu năm 2018... Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa tạo ra sự đột phá để giúp Ford EcoSport trở lại thời hoàng kim.
 
Theo một số thông tin rò rỉ vào đầu năm nay, Ford đang tiếp tục cải tiến, nâng cấp EcoSport mới và dự kiến sẽ trình làng trong năm nay. Đây được xem là nỗ lực của Ford Việt Nam trong việc giúp EcoSport tìm lại vị thế vốn có của mẫu xe này.

 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.