Ferrari chính thức ra mắt bộ đôi siêu xe mới - 296 Speciale và 296 Speciale A. Đây là phiên bản hiệu năng cao đầu bảng của dòng Ferrari 296, được phát triển dành riêng cho những khách hàng đam mê trải nghiệm lái thuần khiết và hiệu suất vượt trội.
Với Ferrari 296 Speciale, phiên bản đặc biệt hoàn toàn mới của Ferrari 296 GTB sở hữu ngoại hình táo bạo hơn khi nắp capo được tạo hình lõm sâu hơn với 3 cặp khi thoát gió đối xứng, các đường nét thân xe được cắt xẻ nhiều hơn tạo sự đối lập mạnh mẽ, đi cùng cánh chia gió sơn cùng màu thân xe.
Nhiều chi tiết khác được nâng cấp để tạo đặc điểm nhận diện cho 296 Speciale có thể kể đến mâm đúc 5 chấu 20-inch làm từ carbon cùng ống xả đơn đặt cao trên 296 Speciale được lấy cảm hứng từ F80, dải đen lớn được thiết kế bao trọn cụm đèn hậu, mui xe sơn tối màu hay khe hút gió dành cho hệ thống phanh được tạo hình sắc sảo và ăn sâu hơn vào phần thân xe.
Hãng xe ngựa chồm cũng tạo nên màu sơn ngoại thất Verde Nürburgring hoàn toàn mới dành riêng cho Ferrari 296 Speciale. Chưa hết, lần đầu tiên trong lịch sử, họa tiết đường sọc dọc đặc trưng chạy dọc toàn thân xe được giới thiệu thêm biến thể màu trắng. Khách hàng cũng có thể cá nhân hóa thêm bằng số hiệu riêng từ 00 đến 99.
.jpg)
.jpg)
Trong khi đó, biến thể mui trần 296 Speciale A phát triển từ 296 GTS là thành quả khi kết hợp tỷ lệ phần đuôi xe của 296 Speciale với yêu cầu phải chứa hệ thống mui cứng xếp gọn (RHT) trong khoang động cơ. Nắp động cơ được làm thấp hơn nhờ sự thay đổi thiết kế, lược bỏ không gian trống đi cùng điểm nhấn là bộ cản hướng gió khí động học lấy cảm hứng từ 296 GT3.
Chủ đề “flying bridge” vốn có trên 296 GTS tiếp tục được làm nổi bật trên 296 Speciale A bằng cách sử dụng tông màu tối cho phần mui xe, Các đường gân “flying buttress” được tích hợp một cách tinh tế ở phần giữa thân xe, tránh làm thay đổi bố cục thiết kế tổng thể.
.jpg)
.jpg)
Nội thất của bộ đôi Ferrari mới tuân theo triết lý tối giản nhằm giảm trọng lượng và tập trung vào trải nghiệm lái. So với 296 GTB hay 296 GTS, khoang lái của 296 Speciale và 296 Speciale A được tinh giản rõ rệt, với số lượng chi tiết giảm xuống, đồng thời gia tăng việc sử dụng vật liệu nhẹ như sợi carbon và Alcantara, nhất là ở 2 ghế ngồi kiểu xe đua.
Tấm ốp cửa mới là một chi tiết nổi bật khi được chế tác từ carbon nguyên khối, tích hợp luôn tay nắm mở cửa lên một phần nổi của bề mặt carbon. Hệ thống âm thanh Hi-Fi cũng được xử lý theo hướng tinh giản khi loa được tích hợp vào khu vực tay nắm và âm thanh được dẫn truyền qua các khe hở trên bề mặt carbon, tạo nên sự liên kết hài hòa giữa thẩm mỹ và chức năng.
.jpg)
.jpg)
296 Speciale và 296 Speciale A đẩy sự linh hoạt và khả năng phản hồi nhạy bén của những chiếc Ferrari 296 nói chung lên một tầm cao mới, bằng cách khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống lai điện cắm sạc (Plug-in hybrid). Hệ truyền động bao gồm một động cơ V6 120 độ tăng áp kép đặt giữa, sau khoang lái, kết hợp cùng với một motor điện, trục cơ sở ngắn và các hệ thống kiểm soát động lực học tiên tiến.
Tất cả mang lại tổng công suất nhiều hơn 296 GTB và 296 GTS, chạm mốc 880 mã lực và là một kỷ lục cho những chiếc Ferrari dẫn động cầu sau thương mại. Khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h của 296 Speciale và 296 Speciale A cùng đạt 2,8 giây, trong khi vận tốc tối đa có thể lên đến hơn 330 km/h.
.jpg)
.jpg)
Kết quả này đến từ việc hãng xe Italia đã tận dụng triệt để kinh nghiệm của mình từ các giải đua, giúp cải thiện công suất của động cơ V6 với thông số được đẩy lên đến 700 mã lực, mạnh hơn 37 mã lực so với động cơ nguyên bản. Đồng thời, cỗ máy V6 của Ferrari vẫn giữ được âm thanh phấn khích đặc trưng, đây là âm thanh của sự hòa quyện giữa các thì nổ thứ 3, 6 và 9, mang đến tiếng nổ mạnh mẽ và uy lực.
Động cơ điện cũng được nâng cấp với công suất 180 mã lực trong chế độ tăng cường sức mạnh. Sự gia tăng công suất cho động cơ điện còn mang lại lợi ích cho hộp số 8 cấp ly hợp kép, nhờ vào lực kéo lớn hơn mà thời gian sang số được giảm đáng kể, mang đến cảm giác lái tốt hơn cho người điều khiển, đồng thời giúp tăng cường khả năng vận hành.
Bộ đôi Ferrari 296 bản đặc biệt còn có khả năng tạo ra đến 435kg lực ép xuống mặt đường ở tốc độ 250km/h, nhiều hơn 20% so với 296 GTB và 296 GTS nhờ vào các giải pháp tiên tiến đã được phát triển, thử nghiệm trên chiếc 296 Challenge.
.jpg)
Việc giảm thiểu trọng lượng xe cũng là một chi tiết được đặc biệt chú ý, vì trọng lượng xe ảnh hưởng vô cùng lớn đến cảm giác lái của xe. Tổng trọng lượng xe đã giảm đến 60 kg so với Ferrari 296 bản tiêu chuẩn bằng cách sử dụng sợi carbon cho một số chi tiết ngoại thất, và nhôm cho các chi tiết động cơ. Kết quả là tỉ số trọng lượng/công suất nay đạt còn 1.60 kg/1 mã lực, kỉ lục cho một mẫu xe Berlinetta dẫn động cầu sau đến từ Ferrari.
Ferrari 296 Speciale và 296 Speciale A được trang bị hệ thống ABS Evo thế hệ mới nhất, mang đến cảm giác phanh chính xác hơn trong tất cả các điều kiện thời tiết và mặt đường. Các thông số của hệ thống giảm xóc cũng được điều chỉnh, chiều cao của xe thấp hơn 5 mm so với 296 GTB và 296 GTS, góp phần giảm thiểu độ nghiêng của xe khi ôm cua lên đến 13%, nâng cao khả năng điều khiển ở ngưỡng giới hạn của xe.