Ferrari chính thức trình làng SUV 4 chỗ ngồi Purosanguef

Ferrari chính thức giới thiệu chiếc SUV đầu tiên của hãng với tên gọi Purosangue, xe sở hữu động cơ V12 6.5L hút khí tự nhiên, 4 chỗ ngồi với kết cấu cửa sau mở ngược tương tự Rolls-Royce.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau khi xuất hiện lần đầu tiên cách đây 4 năm, mẫu SUV Ferrari Purosangue đã chính thức được trình làng. Đây là chiếc SUV đầu tiên của Ferrai đánh dấu bước ngoặt lịch sử của thương hiệu “ngựa chồm” khi tham chiến vào phân khúc siêu SUV thể thao. Trong tiếng ý, Purosangue mang ý nghĩa “thuần chủng”.

Purosangue là mẫu SUV đầu tiên của Ferrari, với kết cấu 5 cửa.

Mang nhiều hơi hướng thiết kế từ GTC4Lusso, chiếc SUV của Ferrari sở hữu kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.973 x 2.028 x 1.589mm, trục cơ sở dài 3.018mm. Mặc dù sở hữu chiều cao chỉ 1.589mm, một con số khá thấp so với những chiếc SUV còn lại nhưng Ferrari Purosangue sẽ cạnh tranh trong phân khúc siêu SUV cùng các đối thủ: Lamborghini Urus, Aston Martin DBX, Maserati Levante,…

Thiết kế mặt trước của Purosangue lấy cảm hứng từ SF90 Stradale khá nhiều. Tuy vậy đã được tinh chỉnh lại đôi chút, Purosangue sẽ không có lưới tản nhiệt phía trước, thay thế bằng một rảnh lấy gió nối liền cụm đèn pha. Khe hút gió bên dưới được sử dụng để dẫn luồng khí làm mát hệ thống phanh. Camera trước và cảm biến đỗ xe cũng được tích hợp gọn gàng ngay phần cản trước. Ở cấu hình tiêu chuẩn, siêu SUV của Ferrai sử dụng mâm 22 inch đi kèm lốp 255/35 ZR22 cho bánh trước và mâm 23 inch + lốp 315/30 ZR23 cho bánh sau.

Purosangue sở hữu hệ khung gầm hoàn toàn mới của Ferrari, được thiết chuyên biệt cho dòng xe này, mục đích là tạo ra một nền tảng cứng vững cho chiếc SUV. Phần bệ dưới của khung gầm làm hoàn toàn từ hợp kim nhôm với độ bền cực cao, trong khi phần thân vỏ được cấu tạo từ nhiều vật liệu khác nhau từ nhôm, carbon cho đến thép cường độ cao ở các khu vực quan trọng. Kết quả là khung gầm cứng hơn +30% so với các mẫu xe 4 chỗ trước đây của Ferrari như: GTC4Lusso, FF,…

Phần mui của Purosangue được làm từ sợi carbon siêu nhẹ tích hợp các vật liệu mới mang lại độ cứng và hiệu quả cách âm ngang vật liệu kính, trọng lượng nhẹ hơn 20% so với vật liệu nhôm cách âm. Tất nhiên, Ferrari vẫn cung cấp cho khách hàng option chọn mui xe bằng các vật liệu khác bao gồm cả kính. Lớp kính này sẽ có chức năng thay đổi được mức độ màu sắc thông qua bảng điều khiển, tuỳ vào điều kiện ánh sáng bên ngoài.

Purosangue sở hữu kết cấu cửa sau mở ngược tương tự Rolls-Royce nhằm tạo điểm nhấn về mặt trực quan, giúp không gian nội thất rộng hơn nhưng vẫn đảm bảo chiều dài cơ sở nhỏ gọn cho một chiếc xe siêu xe. Cửa sau có khả năng mở rộng lên đến 63 độ, giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn. Phần cột B của xe vẫn được giữ lại để đảm bảo độ cứng vững cho khung xe. Không gian cho hàng ghế sau vẫn đủ rộng cho phần đầu hành khách, chỗ để chân mặc dù vẫn chưa bị chèn ép vào đầu gối quá nhiều, nhưng chắc chắn sẽ gây đôi chút chật chội cho thể trạng người trưởng thành.

Thực tế người trưởng thành ngồi hàng ghế sau.

Hàng ghế sau thực sự vẫn chỉ dành cho người có thể trạng nhỏ hoặc trẻ em. Đặc biệt, hành ghế sau của xe có thể gập lại để tăng kích thước khoang hành lý. Dung tích cốp phía sau của Purosangue đạt 473L, đây là thể tích khoang hành lý lớn nhất từng được thấy trên một chiếc Ferrari.

Nội thất của chiếc SUV cũng sẽ lấy cảm hứng khá nhiều từ chiếc SF90 Stradale, tập trung phần lớn về phía người lái, màn hình 10.2 inch được bố trí bên phía ghế phụ để hành khách đi cùng có thể theo dõi các thông số vận hành của siêu xe. Trang bị tiêu chuẩn theo xe gồm hệ thống âm thanh vòm Burmester 3D cao cấp, ghế trước tích hợp massage, màn hình trung tâm hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto.

Và không để các tín đồ của Ferrari thất vọng, “Ngựa chồm nước Ý” đã trang bị cho Purosangue động cơ xăng V12 nạp khí tự nhiên 6.5L (tên mã F140IA) với góc xi lanh 65 độ, hệ thống nạp, ống xả đã được thiết kế lại hoàn toàn và bổ sung thêm các công nghệ lấy cảm hứng từ đội đua F1 Ferrari giúp chiếc xe đạt momen xoắn cực đại ngay ở vòng tua máy thấp, trong đó 80% momen xoắn cực đại đạt được tức thì ở 2.100 vòng/phút và đạt đỉnh 716Nm ngay tại 6.250 vòng/phút. Purosangue sở hữu công suất cực đại 715 mã lực tại 8.250 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 8 cấp (F1 DCT) và hệ dẫn động bốn bánh 4WD. Điều này giúp chiếc xe nặng hơn 2 tấn tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ 3,3 giây, 0-200km/h chỉ 10,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa trên 310km/h.

Ferrari Purosangue được trang bị hệ thống an toàn hỗ trợ người lái bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), phanh khẩn cấp tự động (AEB), đèn pha tự động thích ứng (HBA / HBAM), cảnh báo chệch làn đường (LDW), hỗ trợ giữ làn đường (LKA), phát hiện điểm mù (BSD), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), nhận dạng biển báo giao thông (TSR) và giám sát sự tập trung, hạn chế tình trạng buồn ngủ của người lái xe (DDA). Purosangue cũng là chiếc Ferrari đầu tiên được trang bị hệ thống kiểm soát đổ đèo (HDC).

Purosangue sẽ được cung cấp với 4 màu ngoại thất: Bạc, Trắng, Đen và Đỏ. Giá bán khởi điểm từ 390.000 Euro (~ 9,2 tỉ đồng). Ferrai dự kiến sẽ bắt đầu dây chuyền sản xuất ngay trong năm nay và những chiếc xe đầu tiên với tay lái thuận sẽ được giao vào quý 2/2023.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.