Là một người đã nhiều lần sử dụng Yamaha Tracer 9 trong những hành trình dài, lần này với Tracer 9 GT, tôi đã có những trải nghiệm hoàn toàn mới và ấn tượng hơn so với khi cầm lái phiên bản tiêu chuẩn. Chuyến đi của tôi xuất phát từ TP.HCM đến vịnh Vĩnh Hy, sau đó ra đèo Cả, Phú Yên và trở về TP.HCM. Đây là một cung đường với địa hình chủ yếu là đường trường và có cả những điểm vừa đủ khó để tận hưởng cảm giác ôm cua như đèo Vĩnh Hy và đèo Cả.
Ở một vài đoạn trên quốc lộ 1A, tình trạng mặt đường xuống cấp dẫn đến nhiều ổ gà kèm theo những vết vá lỗ rỗ không liền lạc là điều kiện lý tưởng để kiểm nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống treo điện tử trên Yamaha Tracer 9 GT. Đồng thời, sức gió lớn ở đoạn Vento biển Cà Ná - Phan Rang cũng là bài thử đối với tính khí động học của xe và Yamaha Tracer 9 GT đã không làm tôi thất vọng.
Máy khỏe và dàn chân linh hoạt
Động cơ CP3 899 cc tiếp tục là điểm sáng của Tracer 9 GT với một sự mượt mà thấy rõ ở mọi dải tốc độ. Mặc dù mô-men xoắn tối đa 93 Nm đạt ở dải vòng tua 7.000 vòng/phút nhưng ngay từ 2.000 vòng/phút động cơ đã có đủ lực kéo để chiếc xe có thể di chuyển nhẹ nhàng mà không có bất kỳ sự giật cục nào.
Công suất tối đa của Tracer 9 GT cũng giống như trên phiên bản tiêu chuẩn là 118 mã lực tại 10.000 vòng/phút. Thông số có phần thua kém so với những chiếc xe dùng động cơ 4 xy-lanh 1.000 cc nhưng sức mạnh này vẫn là quá dư dả cho những cú bứt tốc dứt khoát để vượt xe.
Kết hợp với bộ sang số nhanh Quickshift được trang bị tiêu chuẩn, Tracer 9 GT đem lại tổng thể trải nghiệm cầm lái đơn giản và dễ dàng, đồng thời cũng không thiếu sự phấn khích từ những cú nổ "pop pop" của pô xe sau mỗi thao tác chuyển số.
Trang bị đem lại cho tôi cảm giác hoàn toàn mới trên Tracer 9 GT là hệ thống phuộc điện trước và sau của KYB. Hệ thống này có khả năng điều chỉnh bán tự động dựa vào thông tin từ bộ cảm biến quán tính 6 trục (6 axis IMU) và Bộ điều khiển động cơ (ECU). Bộ điều khiển của hệ thống treo (SCU) tính toán các cài đặt tối ưu cho chức năng giảm chấn của hệ thống treo. Độ giảm chấn sẽ được điều chỉnh tức thời thông qua một bộ van điện từ để mang lại cảm giác lái êm ái và an toàn, bất kể tải trọng hoặc điều kiện lái xe.
Từ chế độ Êm ái (A2) và Thể thao (A1) được người lái thiết lập thông qua màn hình TFT, bộ SCU sẽ tự động tính toán để đưa ra mức giảm chấn tương ứng. Ngay cả ở chế độ Êm ái, Yamaha Tracer 9 GT vẫn cho thấy khả năng ổn định và chính xác vượt trội so với phiên bản tiêu chuẩn.
Chiếc xe đáp ứng nhanh và chính xác với từng thao tác đánh lái cho dù ở dải tốc độ cao hay thấp. Các ổ gà cũng như những khiếm khuyết trên mặt đường đều được hấp thụ đến 80%, loại bỏ gần như hoàn toàn cảm giác xóc nảy khó chịu trên phuộc KYB tiêu chuẩn. Độ thoải mái từ hệ thống treo điện tử mới này của KYB có thể nói là không quá thua kém so với các hệ thống treo ở phân khúc cao cấp hơn như Ohlins hay Nitron.
Ở chế độ Thể thao, hệ thống treo lập tức cho cảm giác cứng hơn, thân xe sẽ phản hồi nhanh hơn với những thao tác của bạn lên tay lái. Đây là chế độ tôi thấy rất thích hợp cho việc ôm cua ở những cung đường uốn lượn liên tục trên đoạn đường đèo.
Nếu như ở chế độ Êm ái, độ hồi Rebound của phuộc sau khá nhanh khiến phần đuôi xe không ổn định ở những góc cua trái phải liên tục, thì chế độ Thể thao sẽ khắc phục tốt hiện tượng này, đảm bảo cho chiếc xe ổn định và đầm chắc hơn trong khi ôm cua.
Tuy nhiên bạn sẽ phải đánh đổi lấy sự dễ chịu cho lựa chọn này, vì ở chế độ Thể thao, bạn sẽ cảm nhận rõ những khuyết điểm cho dù là nhỏ nhất của mặt đường và trong một vài trường hợp chắc chắn sẽ đem lại sự khó chịu hay không thoải mái.
Bù lại, cái bạn có được là cảm giác tay lái chính xác và chiếc xe sẽ "nghe lời" hơn, đặc biệt ở những tình huống cần chuyển hướng liên tục ở tốc độ cao. Tôi nghĩ rằng Yamaha có lẽ nên điều chỉnh lại độ hồi Rebound chậm hơn ở chế độ Êm ái để tăng sự tự tin cho người điều khiển khi phải đi qua những khúc cua mà mặt đường không thực sự bằng phẳng.
Tiện nghi nhưng chưa tiện dụng
Tính năng kiểm soát hành trình Cruise Control trên Tracer 9 GT hoạt động trơn tru tương tự như phiên bản tiêu chuẩn. Với các cung đường dài liên tục thì đây có lẽ là trang bị rất đáng giá giúp cho người lái có những khoảnh khắc thư giãn, tận hưởng phong cảnh xung quanh tránh việc đau mỏi cổ tay do phải giữ tay ga liên tục.
Hai trang bị đáng chú ý có trên Yamaha Tracer 9 GT là sưởi ấm tay lái và đèn chiếu sáng trong cua. Do khí hậu miền Nam hiện tại tương đối ấm nên tôi vẫn chưa có dịp trải nghiệm thực tế tính năng này, nhưng tôi có bật thử và thấy Yamaha Tracer 9 GT có đến 10 cấp độ điều chỉnh nhiệt độ tay lái và như vậy người lái sẽ có thể tìm được mức độ chính xác mà mình mong muốn.
Tuy nhiên việc điều chỉnh này lại tỏ ra khá phức tạp vì Yamaha để phần bật/tắt sưởi ấm tay lái nằm trong Menu cài đặt của xe. Người lái cần sử dụng con lăn ở cụm điều khiển bên tay phải để tiếp cận được Menu này, và việc sử dụng con lăn trong khi lái xe với găng tay bảo hộ gần như là một thử thách khó nhằn và tôi không khuyến khích điều này. Yamaha nên tìm cách để người lái có thể sử dụng tính năng này một cách nhanh chóng dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến quá trình lái xe.
Còn cụm đèn LED chiếu sáng trong cua khi xe bắt đầu nghiêng vào cua là một trang bị rất hữu ích, đặc biệt là trên các đoạn đường đèo về đêm không có đèn đường, tuy nhiên cường độ sáng khá yếu của cụm LED này không hỗ trợ được nhiều cho người lái. Yamaha có lẽ nên nâng cấp cụm đèn LED có cường độ sáng cao hơn để phát huy hiệu quả tính năng này hơn.
Ổn định và đáng cân nhắc
Sau 1.100 km cầm lái, Yamaha Tracer 9 GT đã hoàn toàn thuyết phục tôi bằng những tính năng hiện đại và cảm giác lái thể thao vốn một phần làm nên tên tuổi của Yamaha. Quan niệm "Yamaha mạnh mẽ nhưng hao xăng" có lẽ đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu thực tế của Tracer 9 GT đã làm tôi rất bất ngờ với con số 3,5 lít/100 km. Tuy phần đệm yên có phần hơi cứng, chưa thực sự tạo cảm giác êm ái nhưng nhìn chung với mức giá 419 triệu đồng thì đây là một mẫu xe xứng đáng với giá trị người tiêu dùng phải bỏ ra.
Ở phân khúc mô tô đa dụng tầm hơn 400 triệu, chúng ta vẫn có vài cái tên đến từ Châu Âu như Triumph Tiger 900 hay KTM 790 Adventure nhưng độ "lành" cũng như chi phí bảo dưỡng hợp lý của các thương hiệu Nhật Bản vẫn là một cái gì đó khiến người dùng luôn đặt lên hàng đầu. Hy vọng với những chia sẻ thực tế này các anh em biker sẽ phần nào cảm nhận được những khác biệt trên phiên bản GT của Yamaha Tracer 9.