Đưa Land Rover Defender 90 'về rừng', phô diễn sức mạnh của một huyền thoại

Land Rover Defender 90 thể hiện được tinh hoa vốn có của một mẫu xe địa hình xứng danh "huyền thoại", chuyến trải nghiệm "lên rừng - xuống biển" từ TPHCM đi Đà Lạt, vòng xuống Mũi Né phô diễn đầy đủ khả năng của mẫu xe SUV cá tính.

iPhone on MacBook Keyboard
Tiếp nối thành công của "đàn anh" Defender 110, giữa năm 2021, phiên bản cấu hình 3 cửa Defender 90 thế hệ mới cũng cập bến Việt Nam trong sự háo hức của các “tín đồ” off-road. Tuy nhiên, do ra mắt đúng vào thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam bùng phát, phải đến thời điểm hiện tại, chúng tôi mới có dịp trực tiếp trải nghiệm phiên bản độc đáo của dòng xe off-road huyền thoại này.
 

Cùng ‘hổ’ về rừng!

 
Để cảm nhận nhiều nhất về sức mạnh và độ “hoang dã” của Defender 90, các tay lái phải trải qua hành trình hơn 700 km “lên rừng xuống biển” băng qua nhiều dạng địa hình từ đồi núi gập ghềnh, đèo dốc quanh co của Tây Nguyên đại ngàn đến những đồi cát của miền biển Phan Thiết.
 
Lộ trình từ TP.HCM đi Đà Lạt rất “nhàn” với Defender 90, khối động cơ 2.0 lít tăng áp có công suất lên đến 300 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm, kết hợp cùng hộp số ZF 8 cấp mang đến khả năng tăng tốc nhẹ nhàng, vượt xe trên cao tốc hay một số đoạn đường quốc lộ trở nên đơn giản.
Có chăng, sự “khó chịu” chỉ xuất hiện ở thời điểm khởi hành. Bởi lẽ, việc cầm lái chiếc SUV địa hình có kích thước tương đối "khủng" len lỏi qua những tuyến đường nội đô đông đúc giờ cao điểm mang đến một chút cảm giác bí bách. Mặc dù vậy, trên những đoạn đường này, chúng tôi lại phát hiện thêm một trang bị cực kì ấn tượng trên Defender 90, đó là hệ thống camera 360.
 
Không giống nhiều dòng xe khác đã từng được trải nghiệm, hệ thống camera 360 trên Defender 90 mang đến khác biệt rõ nét, từ các góc quay bao quát, chất lượng hiển thị sắc nét hay đặc biệt nhất là cách thuật toán xử lý để mang đến cho người lái những góc nhìn chân thật nhất. Nhờ đó, việc di chuyển giữa dòng xe máy đông đúc vây quanh hay kể cả việc đỗ xe cũng trở nên dễ dàng hơn.
 
Thoát khỏi thành phố chật chội, chiếc  Defender 90 như được "giải phóng" và bắt đầu phát huy những ưu thế riêng mình. Dù là một chiếc SUV chuyên địa hình, chiếc xe vẫn lả lướt nhẹ nhàng với tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc. Lúc này, khả năng cách âm của chiếc xe thể hiện rõ nét và mang đến nhiều bất ngờ cho chúng tôi khi phần lớn âm thanh bên ngoài cũng như dưới gầm xe đều được triệt tiêu. 
 
Bước sang ngày thứ 2, khi xe lăn bánh tiến vào cung đường rừng “gai góc”, Defender 90 mới khiến các tay lái phải “gật gù” với khả năng off-road “miễn bàn”. Góc tới và góc thoát thiết kế tối ưu, kết hợp với hệ thống treo khí nén và hệ thống phản ứng theo địa hình Terrain Response 2 với nhiều tùy chọn chế độ lái, giúp Defender 90 chinh phục những đoạn đường xấu, gập ghềnh một cách dễ dàng. Những dao động, dằn xóc đều được dập tắt, triệt tiêu rất đơn giản.
 
Trong tình huống phải lái xe leo dốc hoặc lách qua các rãnh sâu khuất tầm nhìn, công nghệ ClearSight Ground View hiển thị hình ảnh khuất ở gầm xe phía trước thông qua màn hình cảm ứng trong khoang lái khiến người lái phải “trầm trồ”.
 
Trên cung đường từ Đà Lạt về Phan Thiết, đèo Gia Bắc vốn được xem là thử thách “khó nhằn” với các tay lái, nhưng lần này lại trở nên dễ dàng khi cầm lái Defender 90. Vô lăng khá đằm chắc và phản hồi chuẩn xác, trả lái rất nhanh. Trong khi đó, hệ thống khung gầm rất cứng vững cũng hàng loạt hệ thống hỗ trợ lái giúp xe vào cua rất mượt, không bị bồng bềnh dù duy trì ở dải tốc độ 60 km/giờ.
 
Một thử thách khác với Defender 90 trong hành trình lần này là những đồi cát trắng tại Phan Thiết. Người lái chỉ cần chuyển sang chế độ 2 cầu chủ động, giảm áp suất lốp và tuân thủ các kỹ năng lái, Defender 90 vùng vẫy và thoát khỏi các đụn cát một cách dễ dàng.
 
Một điểm khá đáng tiếc trong hành trình lần này khi các tay lái vẫn chưa có đủ điều kiện để có thể trải nghiệm thực tế khả năng lội nước lên tới 900 mm của Defender 90. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận hành trình cùng chiếc SUV được xem như di sản của hãng xe Anh quốc bao giờ cũng mang lại cảm xúc đặc biệt và cuốn hút.
 

Diện mạo dành cho người sành chơi

 
Với những ai đã trót “phải lòng” Land Rover Defender, có lẽ nhắc đến dòng SUV off-road này, hẳn sẽ liên tưởng ngay đến chiếc xe có thiết kế “hộp diêm” vuông vức, cơ bắp. Một phong cách vốn dĩ đã quá quen thuộc khi được hãng xe Anh quốc duy trì và bảo tồn nguyên vẹn trong suốt chặng đường lịch sử gần 40 năm, kể từ thời điểm những chiếc Defender đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.
 
Ở thế hệ mới, Defender 90 vẫn kế thừa phong cách truyền thống đó của Land Rover. Mặc dù vậy, đi sâu vào các chi tiết, dễ nhận thấy những khác biệt mang hơi hướng hiện đại và trẻ trung hơn. Những góc vuông sắc cạnh, đậm chất việt dã trước đây đã thay đổi bằng đường nét bo tròn mềm mại hơn. Cụm đèn chiếu sáng vẫn dạng tròn cổ điển nhưng được cách tân và tất cả đều ứng dụng công nghệ LED ma trận, thích ứng thông minh.
 
Ở phía sau, Defender 90 vẫn giữ nguyên kiểu thiết kế bánh dự phòng gắn phía sau và cửa khoang hành lý mở ngang bằng tay nắm bố trí bên trái. Thế nhưng, có lẽ điểm nhấn ấn tượng nhất và cũng là chi tiết dễ “gây nghiện” nhất chính là cụm đèn hậu LED thiết kế bắt mắt với những ô vuông nhỏ xếp tầng.
 
Với thiết kế 3 cửa đặc trưng, Land Rover Defender 90 khá hút mắt khi nhìn bên hông. Do chiều dài xe đã giảm đi đáng kể so với bản Defender 110 nên có cảm giác hơi "hụt hẫng" ở phía sau. Dù vậy, đây  sẽ là thứ "đặc sản" giúp ích  rất nhiều cho các tay chơi "off-road" khi phải băng qua những đỉnh dốc cao. Hơn nữa, thiết kế 3 cửa giúp Defender 90 trở thành món "trang sức" cho chủ nhân của nó có thể ăn diện trong những dịp đặc biệt. 
 

Nội thất hài hòa đầy tiện ích 

 
Bước vào khoang cabin trên Defender 90, hẳn không ít người sẽ phải bất ngờ bởi phong cách thiết kế đơn giản nhưng đủ tinh tế và đẳng cấp, xứng tầm với xe hạng sang.
 
Điểm ấn tượng nhất có lẽ nằm ở nghệ thuật dung hòa hoàn hảo. Với một mẫu SUV sinh ra phục vụ những cung đường off-road, nội thất trên Defender 90 mới được bố trí nhiều chi tiết chuyên biệt, đậm tính việt dã. Đầu tiên phải kể đến dàn tay nắm bố trí ngang trên khu vực táp lô, ngay phía trước ghế lái và ghế hành khách. Thiết kế này không chỉ giúp việc bước lên xuống xe dễ dàng hơn, mà còn được xem là những điểm tựa hữu ích cho người ngồi, nhất khi xe di chuyển trên những cung đường gập ghềnh.
 
Bên cạnh đó, khu vực táp-pi cửa cũng nổi bật với kiểu thiết kế ốc nổi. Không chỉ mang đến cảm giác cứng cáp, cơ bắp mà còn là chi tiết giúp người dùng có thể dễ dàng tháo lắp và vệ sinh sau mỗi chuyến “trèo đèo lội suối”.
 
Ngoài ra, trên Defender 90 cũng khiến chúng tôi bất ngờ khi được bố trí nhiều hộc và các khu vực trống, giúp người dùng thoải mái để đồ đạc lỉnh kỉnh trong chuyến đi dài ngày.
 
Nhưng đặc biệt hơn cả, nếu để ý kỹ sẽ thấy, trong khoang cabin của chiếc SUV 3 cửa này có rất nhiều cổng sạc, bố trí ở nhiều vị trí bên trong xe. Đây là chi tiết rất tiện dụng bởi Defender là dòng xe dành cho những cung đường off-road, việc trang bị nhiều cổng sạc sẽ giúp người dùng dễ dàng nạp năng lượng cho các thiết bị, nhất là khi di chuyển đến những nơi không có hệ thống điện đầy đủ.
 
Và như đã đề cập, dù sở hữu nhiều chi tiết đậm chất off-road, tuy nhiên trên Defender 90, các nhà thiết kế của hãng xe Anh Quốc vẫn giữ lại những đường nét cổ điển đặc trưng như vô lăng “kiểu Land Rover”, các chi tiết bo tròn và đặc biệt là hàng loạt trang bị tiện ích, công nghệ. Trong đó, đáng chú ý có hệ thống loa cao cấp Meridian, màn hình giải trí trung tâm Pivi Pro 10 inch, tích hợp điều khiển, tùy chỉnh gần như mọi thông số và đặc biệt là khả năng hiển thị hình ảnh từ camera một cách sắc nét.
 
Mặc dù vậy, có một chi tiết hơi hụt hẫng trên Defender 90 là cách thiết kế và khả năng tùy chỉnh của hàng ghế trước chưa thực sự tối ưu. Điều này khiến việc ra vào, lên xuống xe khá bất tiện với người ngồi hàng ghế sau. Nhưng bù lại, dù là mẫu xe 3 cửa, nhưng không gian dành cho người phồi hàng ghế sau rất rộng rãi và thoải mái một cách bất ngờ, kể cả với người có tầm vóc lớn, đây là điều mà hiếm có một mẫu xe 3 cửa nào khác làm được. 
 

Giá bán dễ chấp nhận 

Tại thị trường Việt Nam, Defender 90 bao gồm 02 tùy chọn phiên bản được nhập khẩu và phân phối chính hãng duy nhất bởi Phú Thái Mobility:
 
Defender 90 SE: trang bị động cơ xăng Ingenium dung tích 2.0L, công suất 300PS, mô-men xoắn cực đại 400Nm. Giá bán tiêu chuẩn từ: 3.935.000.000 đồng*
 
Defender 90 X: trang bị động cơ xăng Ingenium dung tích 3.0L, sống suất 400PS, mô-men xoắn cực đại 550Nm. Giá bán tiêu chuẩn từ 6.555.000 đồng*
 
Rõ ràng, đây là một mức giá dành cho đối tượng khách hàng cao cấp có nhu cầu cao với một mẫu xe SUV địa hình. Với những gì mà chiếc xe mang lại, đây rõ ràng là một "món hời" đối với những có cá tính mạnh.
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.