Sau năm 2024 nhiều biến động và khó khăn dẫn đến việc cựu CEO Carlos Tavares phải từ chức, Stellantis đã kỳ vọng 2025 sẽ là thời điểm tái thiết trên diện rộng. Tuy vậy, hàng rào thuế quan đối với xe nhập ngoại của chính quyền Tổng thống Donald Trump khiến tập đoàn ô tô này đứng trước những thách thức mới còn tồi tệ hơn.
Trong đó, sự chú ý đặc biệt đổ dồn vào Maserati và Alfa Romeo, bộ đôi đang gặp khó khăn hơn hầu hết các thương hiệu khác của Stellantis. Nguồn tin từ Automotive News Europe cho biết 2 công ty tư vấn quản lý độc lập đã được thuê để xem xét tình hình của 2 hãng xe Italia, nhất là ở khía cạnh thuế xuất nhập khẩu trong kinh doanh.
Tại Hoa Kỳ, Alfa Romeo chỉ bán được 8.865 xe trong cả năm 2024, giảm 19% so với năm 2023. Tình hình của Maserati còn tệ hơn khi thương hiệu mang logo đinh ba bán được 11.300 xe trên toàn cầu, bao gồm 4.819 xe được bán tại xứ cờ hoa trong nam 2024.
.jpg)
.jpg)
Hiện nay, khi mức thuế tối thiểu 25% đối với ô tô nhập khẩu có hiệu lực trên xe Maserati và Alfa Romeo thì rõ ràng Stellantis đang ở trong một tình cảnh cực kỳ khó khăn. Các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu và dường như như mọi lựa chọn đều có thể được cân nhắc, bao gồm khả năng hợp tác với các công ty khác hoặc thậm chí là bán các thương hiệu kinh doanh bết bát.
Có thể nói, số phận của Stellantis lẫn 2 nhà sản xuất ô tô đến từ Italia sẽ phụ thuộc vào thuế quan của chính quyền Trump. Bất kỳ đợt tăng thuế kéo dài nào ở mức 25% đều có thể tàn phá toàn bộ ngành công nghiệp ô tô, chưa nói đến các hãng xe Ý kén khách như Maserati hay Alfa Romeo.