Doanh số xe sang Đức đang ‘rơi tự do’ ở Trung Quốc

Kết quả kinh doanh quý đầu năm 2025 tại thị trường Trung Quốc của các thương hiệu hạng sang như Porsche, Mercedes hay BMW giảm mạnh.

iPhone on MacBook Keyboard

Trung Quốc đang dần trở thành miền đất chết đối với các nhà sản xuất ô tô cao cấp đến từ Đức. Sau nhiều thập kỷ hưởng lợi nhuận, các thương hiệu xe sang cao cấp lâu đời đang phải đối mặt với một thực tế khắc nghiệt mới. 

Porsche, Mercedes-Benz và BMW đều có một năm 2024 khó khăn. Tệ hơn nữa, khởi đầu năm 2025 thậm chí còn tàn khốc hơn. Bộ 3 này vừa chứng kiến ​​mức giảm 2 chữ số trong quý I, trong đó thương hiệu đến từ Stuttgart chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cụ thể, trong cả năm 2024 doanh số Porsche đã giảm mạnh 28%, còn 56.887 xe. Trong 3 tháng đầu năm 2025, lượng xe bàn giao giảm mạnh 42% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 9.471 chiếc tại Trung Quốc. 

Theo Motor1, phía Porsche đổ lỗi cho kết quả bết bát này bởi "tình hình kinh tế căng thẳng liên tục tại thị trường Trung Quốc và việc tập trung vào doanh số bán hàng theo định hướng giá trị, nhằm mục đích cân bằng cung cầu".

Mercedes cũng không ngoại lệ khi đánh mất 7% lượng xe tiêu thụ trong năm 2024 xuống còn 683.600 xe. Còn với quý I/2025, lượng xe mang logo ngôi sao 3 cánh giao đến khách hàng Trung Quốc giảm 10%, xuống còn 152.800 chiếc. 

Mặc dù giảm đáng kể, Mercedes vẫn vớt vát được đôi chút tín hiệu tích cực khi đây là cái tên bán chạy nhất đối với những chiếc xe có giá trên 1 triệu NDT (khoảng 136.000 đô la). Ngoài ra, hãng hy vọng việc ra mắt CLA mới vào nửa cuối năm nay sẽ có thể đảo chiều tình hình kinh doanh.

Với tập đoàn ô tô có trụ sở tại xứ Bavaria, lượng xe BMW và MINI bán ra trong năm 2024 đã giảm 13,4%, chạm đáy 715.200 xe. Thậm chí tình hình còn tệ hơn khi bộ đôi này đã lao dốc 17,2% doanh số, đạt 155.195 chiếc. Đây là tín hiệu cực xấu khi BMW ghi nhận tăng trưởng ở tất cả các khu vực ngoại trừ Trung Quốc, nơi vài năm qua là thị trường lớn nhất của hãng.

Hãng xe Đức danh tiếng còn lại chưa công bố số liệu bán hàng quý I là Audi, nhưng  sẽ không ngạc nhiên nếu thương hiệu 4 vòng tròn cũng ghi nhận kết quả kém khả quan. Năm 2024, hãng đã giảm 10,9% doanh số với 649.900 xe bán ra ở Trung Quốc và Hồng Kông. Cũng như các nhà sản xuất đồng hương, Audi cho biết thị trường cạnh tranh gay gắt dẫn đến tình hình kinh doanh sụt giảm. 

Thật vậy, các hãng xe Trung Quốc đến nay đã bắt kịp ô tô ngoại về mặt thiết kế và công nghệ. Dù không có danh tiếng như những thương hiệu uy tín lâu năm, xe cao cấp nội địa lại rẻ hơn đáng kể so với. Bên cạnh đó, sự bùng nổ xe điện hóa đã khiến các nhà sản xuất phương Tây nói chung và xe sang Đức đánh mất lợi thế cạnh tranh.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.