Với việc bán được hơn 1,13 triệu xe năng lượng mới (NEV) từ tháng 7 đến tháng 9/2024, BYD tự lập cột mốc mới khi có lần đầu tiên vượt doanh số 1 triệu chiếc trong một quý. Đồng thời hãng xe Trung Quốc này cũng vươn lên thành nhà sản xuất ô tô dẫn đầu tại quê nhà khi thị phần vượt qua Tập đoàn Ô tô Thượng Hải - SAIC.
Tuy vậy, xen giữa những kết quả đó thì BYD không còn giữ được vị trí hãng xe điện bán chạy nhất trong quý III/2024. Đánh bại BYD là đối thủ quen thuộc Tesla và đây là lần thứ 3 liên tiếp công ty của Elon Musk làm được điều này kể từ đầu năm. Lần duy nhất BYD xếp trên Tesla về số lượng ô tô thuần điện (BEV) bán ra thị trường toàn cầu là vào quý IV/2023.
Cụ thể, thương hiệu Mỹ đã bàn giao 462.890 xe Tesla trong quý thứ 3 của năm nay, thấp hơn ước tính của ban đầu là 463.897 chiếc. Kết quả này tăng 6,4% so với 435.059 chiếc so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,26% so với 443.956 chiếc trong quý II.
Trong khi đó, BYD ghi nhận doanh số BEV ở mức 443.426 xe trong quý vừa qua, tăng nhẹ 2,74% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 4,08% so với quý trước đó. Đóng góp chính vào kỷ lục bán hàng kể trên của hãng là xe hybrid cắm sạc (PHEV) với số lượng 685.830 xe.

Trong giai đoạn cuối năm, khó khăn được dự đoán sẽ tiếp tục nối dài với BYD khi Mỹ, Canada cùng Liên minh châu Âu bắt đầu áp dụng hàng rào thuế quan mới để ngăn chặn sự bành trướng của xe giá rẻ Trung Quốc.
Trong khi đó, công ty của Elon Musk đã và đang hưởng lợi từ các chính sách trợ cấp xe điện mới được chính quyền Bắc Kinh triển khai tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Những diễn biến này có thể khiến BYD khó lòng lập lại thành tích vượt mặt Tesla về doanh số ô tô điện trong tương lai gần.
Không chỉ thua thiệt ở mảng xe điện trước đối thủ, BYD vừa qua còn phải triệu hồi gần 100.000 xe Dolphin và Yuan Plus (tên gọi tại thị trường nội địa của Atto 3) vì nguy cơ cháy gây mất an toàn do hệ thống lái gặp lỗi. Đây là đợt triệu hồi lớn nhất của hãng kể từ khi sản xuất ô tô trong 2 thập kỷ năm qua.