Kết thúc tháng 9, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Tập đoàn Thành Công (TC Group) cùng VinFast lần lượt công bố số liệu bán hàng và tổng kết tình hình kinh doanh tính đến Quý III/2023. Theo đó, doanh số ô tô du lịch của nhiều thương hiệu ghi nhận mức giảm mạnh trong khi thứ hạng ở nhóm đầu không có nhiều sự thay đổi với sự dẫn đầu quen thuộc của Toyota, Hyundai và KIA.
Xét riêng trong tháng 9/2023, Hyundai là hãng xe có lượng tiêu thụ ô tô con đứng đầu thị trường với 5.027 chiếc (không tính 950 xe thương mại), đứng trên cái tên thứ 2 là Toyota có 4.118 xe được tiêu thụ. Bám sát phía sau là bộ đôi thuộc THACO với 3.757 xe KIA và 3.610 xe Mazda.
Nhìn chung, sau giai đoạn thấp điểm hồi giữa Quý III/2023 trùng vào tháng 7 Âm lịch thì doanh số bán hàng đã có dấu hiệu hồi phục trong tháng 9 khi có hàng loạt chính sách ưu đãi và giảm giá, góp phần hâm nóng lại thị trường ô tô Việt Nam trước khi bước vào các tháng cuối năm.
.jpg)
Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp 4 bánh thời gian qua vẫn rất ảm đạm khi hàng loạt hãng xe ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm mạnh so với năm trước.
Chẳng hạn, Toyota Việt Nam có doanh số cộng dồn đến tháng 9 vừa qua đạt 38.490 xe, giảm đến gần 40% so với con số 64.000 xe của tháng 9/2022. Hai cái tên lớn có mức tăng trưởng âm tương đương là KIA (giảm khoảng 41,7%) và Honda (gần 40,1%) với doanh số tích lũy sau 3 quý đã qua lần lượt còn 27.877 xe và 15.070 xe.
Với Hyundai, doanh số xe du lịch lao dốc từ gần 47.000 xe ở tháng 9/2022 còn 33.890 chiếc vào cuối Quý III/2023, mức giảm là 27,9%. Cũng trong giai đoạn này, doanh số xe Mazda đi xuống 10,14%, Mitsubishi giảm 28,55%, Suzuki giảm 52,6%... Riêng VinFast không có số liệu bán hàng ở thời điểm này cách đây một năm và hãng xe Việt Nam đang ghi tổng lượng ô tô điện bàn giao đạt 21.342 chiếc (bao gồm xe buýt điện) tính cả ở thị trường trong và ngoài nước.
Thương hiệu hiếm hoi ngược dòng khó khăn là Ford với mức tăng trưởng ấn tượng 69,15%, từ doanh số cộng dồn khoảng 13.800 xe ở quý III năm trước nhảy vọt lên 23.446 xe đến cuối tháng 9 vừa qua (số liệu không bao gồm Ford Transit).
.jpg)
Với những kết quả hiện tại diễn biến trên bảng xếp hạng doanh số ô tô du lịch tại Việt Nam năm 2023 không có quá nhiều sự thay đổi so với năm 2022, thời điểm toàn thị trường ghi nhận mức doanh số kỷ lục hơn 500.000 xe.
Cuộc đua ở nhóm đầu vẫn đang có sự góp mặt của 3 cái tên quen thuộc là Toyota, Hyundai và KIA. Trong đó, hãng xe Nhật Bản hiện tại ít nhiều có lợi thế cũng như duy trì được khoảng cách tương đối an toàn so với 2 đối thủ Hàn Quốc.
Mazda và Ford bám sát nhau trong top 5, trong khi nửa sau bảng tổng sắp là các vị trí của Mitsubishi, VinFast và Honda. Những hãng xe còn lại chật vật ở phía cuối là Suzuki, Peugeot và Isuzu.