Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng giữa quý III năm 2024 ghi nhận những con số sụt giảm nhẹ. Ngoài tâm lý đắn đo mua tài sản giá trị lớn như ô tô trong tháng 7 Âm lịch, nhiều khách hàng còn chờ đợi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước khiến doanh số xe nhập khẩu được đà lấn tới.
Theo báo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 8/2024 đạt 25.196 chiếc, giảm 13% so với tháng 7/2024, tăng 12% so với thời điểm này năm ngoái. Đáng chú ý, đây là tháng thứ 4 liên tiếp xe nhập khẩu có doanh số vượt lên so với xe lắp ráp trong nước.
Cụ thể, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.064 xe, giảm 13% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.132 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024. Chưa hết, tính đến hết tháng 8/2024, luỹ kế doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 94.141 chiếc, giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 94.856 chiếc.
Cùng mẫu mã nhưng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt khi chất lượng được đánh giá nhỉnh hơn. Chưa kể ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ngày càng đa dạng về mẫu mã, thương hiệu cùng giá bán cạnh tranh, đặc biệt là các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia… vốn được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đồng thời vẫn được nhiều đại lý thường xuyên giảm giá bán lên đến cả trăm triệu đồng.
Lấy ví dụ trên Mitsubishi Xpander được phân phối cả bản lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu. Tính đến hết tháng 8/2024, đã có 10.268 chiếc Xpander mới đến tay khách hàng Việt Nam, trong đó bản nhập khẩu chiếm đến 90% tổng số xe bán ra với 9.213 chiếc.
Một trong những lý do khác khiến xe lắp ráp trong nước thiệt thòi doanh số so với xe nhập khẩu xuất phát từ tháng 8 là thời điểm đa số người tiêu dùng mong ngóng chính sách giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mặc cho các nhà sản xuất, đại lý nỗ lực áp dụng khuyến mãi và hứa hẹn về chính sách ưu đãi từ Chính phủ, khách hàng có nhu cầu mua xe vẫn mang tâm lý chờ đợi thông báo chính thức.
Cuối cùng, vào cuối tháng 8/2024, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được thông qua. Theo đó, Chính phủ áp dụng mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ trong 3 tháng kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Có thể kỳ vọng, chính sách giảm thuế trước bạ từ Chính phủ sẽ là giải pháp mở nút thắt cho cả người mua lẫn người bán, kích cầu tiêu dùng góp phần thúc đẩy doanh số xe lắp ráp trong nước.