Doanh số 2024 của Hyundai giảm nhẹ khi mất đà tăng trưởng tháng cuối năm

Lượng xe Hyundai bán ra tại Việt Nam trong năm 2024 hầu như không khác biệt so với năm trước dù thị trường ô tô có tín hiệu hồi phục.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 12/2024. Theo đó, tổng doanh số của hãng xe Hàn Quốc đạt 8.316 xe bán ra, giảm 19,3% so với tháng trước đó. Đây là kết quả có thể dự đoán được sau khi chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước (CKD) kết thúc từ giữa quý IV/2024.

Đồng thời, các mẫu xe thương hiệu Hyundai đạt doanh số 67.168 chiếc trong cả năm 2024, thấp hơn vài trăm đơn vị so với năm 2023. Còn tính riêng ở mảng xe du lịch (không bao gồm xe thương mại), doanh số ô tô con của Hyundai năm vừa qua đạt 56.783 xe, giảm khoảng 2% kết quả cùng kỳ năm trước (57.683 xe).

Trong năm 2024, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã liên tiếp giới thiệu đến khách hàng trong nước nhiều dòng xe mới như Accent, Grand i10, Santa Fe hay Tucson nâng cấp facelift. Tuy vậy, hãng xe Hàn Quốc chưa thể lấy lại đà tăng trưởng doanh số giống các thương hiệu khác thuộc Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) như Toyota, Mitsubishi hay Ford.

Sản phẩm bán tốt nhất năm vừa qua của HTV là Hyundai Accent khi thế hệ thứ 6 ra mắt hồi tháng 5/2024, giúp mẫu sedan hạng B đạt doanh số tích lũy hơn 13.500 chiếc. Đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Creta (8.640 xe) và Santa Fe (6.941 xe). Riêng mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 không được công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam.

Bước sang năm 2025, các định hướng chiến lược mới của Hyundai đi kèm với những dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam, kết hợp với loạt chính sách hỗ trợ hiệu quả từ chính phủ được dự đoán sẽ là cơ sở để hoạt động kinh doanh của hãng xe Hàn Quốc khởi sắc và tăng trưởng tốt trở lại.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.