Đánh giá Yamaha XMAX 300 và TMAX 560 qua hành trình 400km đi Đà Lạt

Revzone Yamaha Motor mới đây đã tổ chức hành trình hơn 400km đến TP. Đà Lạt, tôi đã có dịp được cầm lái và trải nghiệm bộ đôi XMAX 300 và TMAX 560.

iPhone on MacBook Keyboard

Cuối tuần qua, Revzone Yamaha Motor đã tổ chức hành trình đến với TP. Đà Lạt dài hơn 400km cho các thành viên sở hữu các dòng xe mô tô phân khối lớn của Yamaha. Hành trình với tên gọi Dalat Revolution Camp diễn ra từ ngày 9-11/12 với sự tham gia của hơn 50 chiếc xe mô tô phân khối lớn đủ các thương hiệu, trong đó chủ yếu là các dòng xe do Revzone Yamaha Motor phân phối.

Các thành viên tập trung vào lúc 4h sáng tại đại bản doanh của Revzone Yamaha (Q.7, TP.HCM).

Đoàn xe đã vượt hơn 400km từ TP.HCM đi qua các cung đường QL51, QL1A, QL55B, QL20 và DT725 để đến với thành phố ngàn hoa. Đây không phải là lần đầu Revzone Yamaha tổ chức tour cho cộng đồng sở hữu xe Yamaha, trước đó, hãng đã tổ chức nhiều chuyến đi trải nghiệm khác.

Nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các thành viên tham dự, cách 2 ngày trước ngày khởi hành, Revzone Yamaha đã tổ chức buổi pre-tour nhằm giới thiệu các thành viên tham dự, quy tắc an toàn lái xe, phổ biến các địa điểm dừng nghỉ và cách vận hành của đoàn.
Các thành viên chụp ảnh lưu niệm trước khi khởi hành tại đại bản doanh của hãng.
Ngoài các thành viên sở hữu xe Yamaha, đoàn đi lần này còn có sự tham gia của 3 phóng viên, chúng tôi sẽ thay phiên nhau trải nghiệm các mẫu xe: XMAX 300, TMAX 560 và MT-10 2022. Xuất phát trong đoàn đi lần này, tôi chọn trải nghiệm mẫu tay ga Yamaha XMAX 300. 
Với lợi thế về dung tích cốp khổng lồ, toàn bộ hành lý được tôi cho vào cốp xe. Đây là lợi thế ấn tượng của các mẫu Maxi Scooter so với các dòng xe côn tay khác.
Cũng phải nói rằng, đây là lần đầu tôi được trải nghiệm chiếc XMAX 300 và chỉ cần khoảng 20 phút lái xe là tôi đã có thể dễ dàng làm quen. Ở những đoạn đường tối, hệ thống đèn chiếu sáng của XMAX 300 chưa thật sự xuất sắc, đặc biệt là tầm chiếu xa của đèn pha khá thấp khiến tôi gặp chút bất lợi với những đoạn ổ gà nhiều. 
Góc nhìn đón bình minh tuyệt đẹp chụp từ xe của ban tổ chức. Revzone Yamaha đã rất chu đáo khi bố trí riêng một xe Yamaha Tracer 9 để làm nhiệm vụ MEDIA, sẵn sàng phục vụ những bức ảnh tuyệt đẹp cho các thành viên tham dự.
6h sáng đoàn đã đến địa điểm ăn sáng tại địa phận Long Khánh (Đồng Nai). Hai xe tiền trạm của BTC xuất phát trước 45 phút đón đoàn ở mỗi trạm dừng chân.
Sau bữa sáng, đoàn thẳng tiến theo QL1A, các thành viên của BTC gồm những biker có nhiều kinh nghiệm được bố trí, phân công các công việc khác nhau gồm: xe dẫn đoàn (Yamaha Tracer 9), Libero (Yamaha Tracer 900, Yamaha MT-07), chốt đoàn (Yamaha MT-10). Ngoài ra, 1 xe pickup và 1 xe van chạy cuối đoàn sẽ lo công tác hậu cần, sẵn sàng hỗ trợ các thành viên khi có sự cố xảy ra.
Sau khi nạp đủ năng lượng, đoàn đã bắt đầu tăng tốc độ khi ra QL1A. Trong chuyến đi lần này, tôi may mắn được chọn mẫu xe tay ga XMAX 300 để trải nghiệm và sau vài chục km đầu tiên, tôi đã bắt đầu quen xe để tự tin vít ga mạnh hơn.
Yamaha XMAX 300 được trang bị động cơ 1 xi-lanh 292cc, sức mạnh 28 mã lực và momen xoắn 29Nm giúp tôi dễ dàng "đu bám" theo các mẫu xe khác của đoàn. Khi di chuyển đều đều ở vận tốc cao, XMAX 300 dư sức để theo các mẫu xe phân khối lớn hơn.
Điểm mạnh của XMAX 300 nói riêng và các dòng xe Maxi Scooter nói chung là tư thế lái thoải mái, ghi đông rộng giúp chiếc xe cực kỳ linh hoạt khi di chuyển ở những đoạn đường khu dân cư đông đúc. Đặc biệt, kính chắn gió lớn giúp tôi đi đường dài nhàn hơn những thành viên khác rất nhiều.
XMAX 300 và TMAX 560, có thể thấy kích thước của XMAX nhỏ hơn khá nhiều so với TMAX 560. Kích thước tổng thể của XMAX 300 lần lượt là: 2.185 x 775 x 1.1415 mm, chiều cao yên 795mm và trọng lượng chỉ 180kg rất phù hợp với thể trạng người Việt Nam.
Động cơ của XMAX 300 sử dụng công nghệ xi lanh lệch tâm, giúp giảm thiểu độ rung động, tăng hiệu quả làm mát, đồng thời giúp xe tăng tốc mạnh mẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Trước khi vào cung đường đèo Tà Pao của QL55B, các mẫu xe dung tích động cơ lớn hơn của đoàn đã phải dừng lại để đổ xăng. Tuy nhiên, XMAX 300 của tôi chỉ mới vừa tụt xuống 1 nấc xăng. Điều này giúp tôi có thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi và chụp hình sống ảo hơn. 
Yamaha XMAX 300 sở hữu bình xăng dung tích 13L, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế duy trì ở mức 30-33 Km/L giúp chiếc xe có thể đi được quãng đường hơn 400 km mới phải đổ xăng lại.
Toàn bộ hành lý chuyến đi được tôi cho vào cốp xe. Không gian cốp của XMAX 300 có thể để được 2 nón bảo hiểm full-face và thêm nhiều vật dụng khác như: áo mưa bộ, balo. Yên xe đóng mở với ti thuỷ lực giảm chấn giúp thao tác dễ dàng, an toàn hơn. Trong cốp còn bố trí thêm đèn chiếu sáng rất tiện lợi, tuy nhiên, khi để nón bảo hiểm full face, các bạn nhớ bao bọc cẩn thận để tránh làm trầy.
Cốp xe khổng lồ của XMAX 300. Bình xăng được dời ra phía trước, người điều khiển không phải xuống xe để đổ xăng, đây là ưu điểm lớn giúp chuyến đi của chủ xe thêm phần thoải mái và tiện lợi.
Đồng hồ báo quãng đường di chuyển 130km nhưng mức xăng của XMAX chỉ mới tụt xuống 1 nấc. Thông số tốc độ và tua máy dạng analog giúp người lái rất dễ quan sát và kiểm soát xe, trong khi đồng hồ LCD ở giữa đơn sắc hiển thị thông tin: Trip/Info, thời gian, hệ thống kiểm soát lực kéo,...
 Toàn bộ thành viên của đoàn đã được phổ biến về các quy tắc vượt xe nên đoàn di chuyển hết sức an toàn, cộng thêm việc các xe Libero đã chốt chặn ở các nút giao, ngã rẻ khiến các thành viên di chuyển đều cảm thấy yên tâm.
Sau đoạn đường trường hơn 140km ở QL1A, chúng tôi bắt đầu tiến vào QL55B để đi Tà Pao. Đây chính là lúc kiểm chứng hiệu suất của XMAX 300, đoạn đường dẫn đầu tiên ở QL55B tương đối gập ghềnh với vô số ổ gà.
Hệ thống treo KYB với hành trình dài và kết cấu chảng ba đôi thừa hưởng từ những chiếc xe phân khối lớn của Yamaha cho phản hồi mặt đường hết sức chân thật và chắc chắn. Tôi có thể tự tin ôm cua để đu bám những chiếc xe khác trong đoàn một cách dễ dàng. Khoảng sáng gầm 135mm là tương đối cao để người điều khiển ôm cua gắt, tuy nhiên gác chân sau được bố trí khá thấp nên trong một vài trường hợp, bộ phận này đã cạ mặt đường.
Hệ thống treo của XMAX 300 được thiết kế tương đối mềm. Điều này giúp cho người lái thoải mái tối đa khi đi đường xấu, bù lại khi siết ga ở mỗi đoạn ra cua, đuôi xe của XMAX 300 có phần hơi vẫy nhẹ. Tuy nhiên, điều này cũng không phải là mối quan tâm quá lớn với những người chạy kiểu nhàn hạ. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control sẽ đảm bảo cho chiếc xe vận hành an toàn tối đa. Bộ lốp Michelin City Grip trên XMAX 300 với độ bám đường cực tốt cũng giúp tôi tự tin hơn rất nhiều mỗi khi vào cua.
Cũng phải nói thêm rằng, tôi cực kỳ ấn tượng với động cơ của XMAX 300, momen xoắn cực đại đến sớm ngay từ vòng tua 5.750 vòng/phút giúp chiếc xe luôn duy trì lực kéo ở mỗi dải tốc độ, những đoạn dốc lớn của đèo Tà Pao chưa bao giờ làm khó được XMAX 300.
Ngoài những mẫu xe của Yamaha, đoàn đi còn có sự tham gia của những mẫu xe đến từ thương hiệu khác với đủ chủng loại. 
Yamaha MT-10 SP thế hệ cũ.
Yamaha Tracer 9.
Yamaha MT-10 2022.
Đoàn dừng chân ven đường để nghỉ ngơi và kiểm tra xe.
Yamaha TMAX 560 qua góc nhìn từ xe MEDIA.
Yamaha TMAX 560 có thiết kế đèn hậu đẹp mắt, dễ nhận diện khi nhìn từ xa. 
Sau 6 tiếng di chuyển, đoàn đã đến địa điểm ăn trưa tại TP.Bảo Lộc.
60 thành viên đoàn dùng cơm trưa tại nhà hàng Xuân Sơn (TP.Bảo Lộc).
Sau khi dùng cơm trưa, tất cả xe trong đoàn tiếp nhiên liệu để bắt đầu di chuyển thẳng đến TP. Đà Lạt thông qua cung đường DT725.
Lúc này, tôi đã chuyển qua chạy chiếc Yamaha TMAX 560. Cả hai mẫu Maxi Scooter của Yamaha đều thiết kế bình xăng phía trước, người lái không cần phải xuống xe để đổ xăng. Với XMAX 300, cần phải bấm nút để mở nắp, còn riêng TMAX 560, chỉ cần tắt máy xe qua nút bấm trên tay lái là có thể mở nắp bình xăng.
Khi lái XMAX 300 bạn vẫn sẽ có cảm giác như lái một chiếc xe tay ga thuần tuỳ. Nhưng khi chuyển qua TMAX 560, nó là một câu chuyện khác hoàn toàn. Cảm giác dễ nhận thấy nhất khi vừa mới lái TMAX 560 là: nhanh hơn, năng động hơn và phấn khích hơn rất nhiều.  
Động cơ 2 xi-lanh DOHC 562cc trên TMAX 560 cho tiếng pô cực kỳ uy lực và cảm xúc. Khối động cơ kể trên cho công suất 47 mã lực và momen xoắn 55Nm, sức mạnh được truyền qua hệ truyền động bằng dây đai cu-roa khiến cảm giác lái chiếc xe này không hề thua kém các dòng xe côn tay phân khối lớn khác.
Động cơ 562ccc mạnh mẽ gắn trực tiếp vào khung sườn nhôm đúc trọng lượng nhẹ khiến chiếc TMAX 560 cực kỳ lanh lẹ và linh hoạt, đi kèm là hệ thống treo KYB hành trình ngược phía trước và treo sau monoshock được thiết kế ẩn dưới gầm, bắt trực tiếp lên gắp sau. Kính chắn gió của TMAX 560 còn to và rộng hơn cả XMAX 300 giúp tôi thoải mái và dễ dàng núp gió hơn khi chạy ở tốc độ cao.
Nhìn chung, việc cầm lái những chiếc maxi scooter để đi hành trình dài vài trăm km là điều hết sức thoải mái. Trọng tâm xe phân bổ đều trước sau giúp chiếc xe vào cua rất ngọt. Ở những đoạn đèo của DT725, tôi đã thử sức chiếc TMAX 560 với chiếc Tracer 9 của BTC và dường như, chiếc nakedbike không thể cắt đuôi được chiếc Maxi Scooter.
Với Yamaha TMAX, người lái sẽ không bị nhàm chán rằng đây là một chiếc xe tay ga mà ngược lại, chiếc xe cho bạn cảm giác lái cực kỳ thú vị ở mỗi pha tăng tốc. Việc truyền động bằng dây cua roa khiến chiếc xe đáp ứng gia tốc tức thì ở mỗi pha siết ga. Nói cách khác, TMAX có thể xem là một lựa chọn khác, một kiểu trải nghiệm mới mẻ, một cảm xúc thú vị khi đi tour xa, nhất là khi bạn đã quá nhàm chán với những chiếc xe côn tay.
Chiếc xe còn được trang bị cổng sạc USB-A ở phía trước, hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control, hai chế độ lái T (Traction) và S (Sport), tay ga điện tử...đảm bảo cho các hành trình dài của bạn luôn thoải mái và an toàn tối đa.
Hiện tại, Revzone Yamaha đang phân phối XMAX 300 với giá bán 129 triệu đồng và TMAX 560 với giá bán 409 triệu đồng. Trong đó, 30 xe XMAX 300 sẽ được bàn giao vào tháng 12 này. Vào tháng 2 năm sau, lô hàng TMAX 560 cũng sẽ được nhập về Việt Nam để bàn giao đến khách hàng. 
Đoàn dừng nghỉ khi còn cách Đà Lạt 50km để các thành viên kiểm tra xe, lúc này trong đoàn có một xe đang bị xử cố.
BTC rất chu đáo khi bố trí xe pickup kỹ thuật và xe van chạy phía sau, sẵn sàng vận chuyển và xử lý sự cố cho các thành viên.
Sau gần 12 tiếng di chuyển, đoàn đã đến địa điểm nghỉ ngơi là Thôn Lũng Kẻng thuộc khu vực đèo Mimosa (TP.Đà Lạt).
Việc tổ chức bài bản và chuyên nghiệp giúp các thành viên có một chuyến đi an toàn, thú vị.
Các thành viên dùng bữa tối tại khu vực cắm trại dưới thời tiết 18 độ ở Đà Lạt.
Khu vực nhà hàng.
Ngày thứ 2, đoàn xuất phát đến UBND Phường 7 (TP.Đà Lạt) để hoạt động thiện nguyện.
Đây là hoạt động được duy trì ở mỗi chuyến đi của đại gia đình Revzone Yamaha Motor.
Ngoài tổ chức tour trải nghiệm cho thành viên, Revzone Yamaha Motor luôn có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa cho xã hội.
Ngày cuối của hành trình, đoàn sinh hoạt tự do và di chuyển về TP.HCM theo QL20.
Một số hình ảnh khác của đoàn:
 
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.