Đánh giá Yamaha Tracer 9 GT: Chưa thực sự xuất sắc khi chở thêm người

Yamaha Tracer 9 GT bộc lộ khuyết điểm khi trải qua cung đường miền Tây có chở thêm người ngồi sau, dù rằng đây là một mẫu mô tô đường trường đắt tiền với nhiều trang bị hiện đại.

iPhone on MacBook Keyboard

Sau bài trải nghiệm hành trình 1.000 km cùng với Yamaha Tracer 9 GT vừa qua, tôi quyết định tiếp tục thử thách mẫu xe touring đến từ xứ hoa anh đào bằng một hành trình ngắn hơn nhưng độ khó được gia tăng.

Và bài thử cho chuyến trải nghiệm này là cung đường về miền Tây, cụ thể là tỉnh Trà Vinh, đồng thời chiếc Tracer 9 bản cao cấp phải chở 2 người để xem liệu hành khách ngồi sau có cảm giác thoải mái trong suốt chuyến đi hay không.

Tuyến đường xuôi về miền sông nước được lựa chọn vì nơi đây nổi tiếng về bề mặt đường mấp mô, cũng như có rất nhiều cây cầu với độ dốc lớn. Đây có thể xem là bài test tương đối khó khan khi chiếc xe phải chở thêm hành khách phía sau.

Yamaha Tracer 9 GT - chiếc Sport Touring hàng đầu của Yamaha

Bắt đầu hành trình, dự đoán đây sẽ là hành trình không được bằng phẳng nên tôi đã cài hệ thống treo điện tử ở chế độ êm ái A2. Về sức mạnh của Tracer 9 GT khi chở 2 thì phải nói là khối động cơ CP3 đã không làm tôi thất vọng với khả năng tăng tốc nhanh chóng nhờ mô men xoắn sản sinh ra rất sớm ngay từ những vòng tua máy thấp từ 3.000 vòng/phút.

Chiếc xe touring to lớn vượt xe rất nhẹ nhàng và dứt khoát đem đến sự tự tin cho người lái, bạn không cần phải chuyển động cơ sang chế độ mạnh nhất mà chỉ cần để ở Mode số 2 thôi vẫn tương đối dư dả sức mạnh. Hệ thống sang số nhanh Quickshifter cũng không làm bạn thất vọng với cảm giác chuyển số mượt mà không gây cảm giác giật khó chịu cho hành khách ngồi sau.

Ở dải tốc độ cao, do xe có thêm tải trọng là hành khách phía sau nên chế độ phuộc mềm làm cho xe có cảm giác bồng bềnh và thao tác đánh lái cũng không còn nhanh gọn chính xác. Vì vậy tôi quyết định chuyển sang chế độ thể thao hơn ở hệ thống treo, hy sinh một chút sự êm ái để đổi lấy độ chính xác khi đánh lái.

Yamaha Tracer 9 GT vẫn được đánh giá là "món hời" trong phân khúc

Khi những cây cầu bắt đầu xuất hiện cũng là lúc hệ thống treo của Tracer 9 GT lộ rõ khuyết điểm của mình. Hệ thống treo ở chế độ thể thao làm rất tốt khả năng cắt đứt giao động khi chở một người, nhưng khi tải trọng tăng lên hệ thống treo của Tracer 9 GT hầu như không còn kiểm soát tốt giao động nữa.

Chiếc xe mỗi khi vượt qua dốc cầu có xu hướng hất mạnh người ngồi sau lên do tốc độ hồi về vị trí ban đầu của phuộc sau sau khi hấp thụ chấn động quá nhanh, phần đuôi xe sau đó cũng vẫn nhịp khoảng 1-2 lần nữa mới trở về trạng thái ổn định.

Đây là một điều khiến tôi khá bất ngờ vì khi chỉ đi một người hệ thống treo điện tử này tỏ ra rất đầm chắc và ổn định. Ở những đoạn đường mấp mô, hệ thống treo của Tracer 9 GT cũng cần nhiều thời gian hơn mới đưa chiếc xe về trạng thái ổn định.

Có lẽ trọng lượng tăng thêm đã ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng xử lý giao động của phuộc sau, và vì tôi đã đặt hệ thống treo ở chế độ thể thao nhất nên có thể nói là không thể làm gì thêm để giúp cho xe ổn định hơn. Cũng chia sẻ thêm, trước khi bắt đầu chuyến đi, tôi đã điều chỉnh tăng mức preload của phuộc sau để bù đắp lại phần tải trọng cộng thêm của hành khách, nhằm giữa trọng tâm của xe được giữ nguyên, không để phần đuôi xe thấp xuống quá nhiều.

Nếu như ở trên Tracer 9 phiên bản tiêu chuẩn, chúng ta có thể tùy ý điều chỉnh độ hồi của phuộc sau thông qua ốc chỉnh ở chân phuộc thì ở Tracer 9 GT, chúng ta bắt buộc phải giới hạn khả năng tùy chỉnh nhanh/chậm trong 2 chế độ có sẵn của xe. Vậy nên Yamaha cần mở rộng khả năng tùy chỉnh để người sử dụng có thể khai thác triệt để các tính năng nhằm phục vụ nhu cầu riêng biệt.

Yamaha Tracer 9 GT với khối động cơ CP3 giàu cảm xúc

Ngoài cảm giác bị hất lên khi Tracer 9 GT vượt những cây cầu có độ dốc cao thì nhìn chung hành khách ngồi sau vẫn có cảm giác êm ái và không bị dằn xóc mạnh trên những đoạn đường xấu.

Khuyết điểm khi chở 2 người của hệ thống treo điện tử trên Tracer 9 GT chủ yếu ảnh hưởng đến cảm giác lái của người cầm lái và giảm độ ổn định chung của thân xe. Hy vọng trong những bản nâng cấp sau, Yamaha sẽ nới rộng thêm khả năng tùy chỉnh hoặc gia tăng khả năng hấp thu giao động của hệ thống treo trên Tracer 9 GT.

Còn đối với những khách hàng muốn sử dụng Yamaha Tracer 9 trong những chuyến đi xa mà thường xuyên đi 2 người thì phiên bản Tracer 9 tiêu chuẩn cùng với hệ thống treo cao cấp hơn của một bên thứ 3 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, vừa đảm bảo cảm giác lái vừa đáp ứng tốt nhu cầu tải trọng cao.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.