Có thể bạn chưa biết, kết thúc tháng 7/2022, Creta bán được 978 xe, vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ. Như vậy có nghĩa, chỉ sau 4 tháng có mặt ở thị trường Việt Nam, Creta đã vượt mặt được 2 mẫu xe làm trùm phân khúc là KIA Seltos và Toyota Corolla Cross. Trước đó, doanh số Creta cũng ổn định ở mức 900-1.000 xe/tháng. Tất nhiên doanh số 1 tháng không thể khẳng định được Creta sẽ lật đổ ngôi vương, nhưng qua đây cũng thấy được sự chấp nhận của thị trường đối với chiếc xe này.

Nhóm trải nghiệm đã có cơ hội trải nghiệm Hyundai Creta phiên bản cao cấp tại Việt Nam với cung đường khá đa dạng, đúng tính chất “lên rừng xuống biển”, và nhận thấy rằng đây là một chiếc SUV khá độc đáo, có thể nói là Nhỏ - Tài – Xinh
Hyundai Creta nhỏ chỗ nào?
Nói Creta nhỏ, là bởi xe vốn được xếp hạng là SUV cỡ nhỏ với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là là 4.315 x 1.790 x 1.660 (mm), ngắn hơn chiều dài tiêu chuẩn của dòng Compact SUV như Tucson hay CX-5 gần 300mm. Chiều dài cơ sở của Hyundai Creta cũng không phải là loại lớn, chỉ đạt 2.610mm. Tuy vậy, với khả năng bố trí thông minh thì với 1 người cao gần 1m8 ngồi sau Creta vẫn thấy thỏa mái
Cần nói thêm, những cái “nhỏ” của Creta còn là 1 số thiếu sót mà nhà sản xuất vì lí do nào đó chưa trang bị cho xe, mà lại là những thứ người Việt khá ưa chuộng. Đó là chiếc xe chỉ được trang bị động cơ nạp khí tự nhiên 1.5l công suất 113 mã lực. Công suất này có thể xếp Creta vào dạng “yếu” nhất phân khúc khi chỉ nhỉnh hơn chiếc MG ZS có công suất 107 mã, còn lại những KIA Seltos hay Peugeot 2008 đều có công suất máy gần 140 mã lực. Nếu bạn là người yêu thích thông số động cơ, rõ ràng Creta là một mẫu xe nhỏ và khó nằm trong sự lựa chọn.

Hyundai Creta tài chỗ nào?
Tuy nhiên, nói như vậy không có ý phủ định Creta là chiếc xe không đáng tiền, mà ngược lại đây là chiếc xe cực kì “chất” trong phân khúc của nó. Hyundai Creta sử dụng thế hệ động cơ hoàn toàn mới Smartstream cho hiệu suất cao hơn, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Không chỉ có thế, xe còn được trang bị những trang bị vận hành và an toàn đầy đủ “đến tận răng”, từ những trang bị tiêu chuẩn với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe VSM, 6 túi khí an toàn, thân xe sử dụng thép tăng độ cứng giúp tăng độ vững vàng, đồng thời khung xe sử dụng cấu trúc khung dạng tổ ong tạo nên một bộ khung vững chắc.

Xe còn được trang bị cả gói hỗ trợ an toàn chủ động SmartSense với phanh tự động khoảng cách FCA, giữ làn đường, giữ vô lăng tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện lùi cắt ngang. Chỉ cần nhìn những trang bị này, khách hàng đã có thể an tâm về sự đảm bảo của hãng xe Hàn Quốc cho sự an toàn của bản thân khi sử dụng xe.
Thoạt tiên, chúng tôi khá nghi ngờ ở khả năng vận hành của động cơ xăng 1.5L, bởi nó khá yếu về thông số. Tuy vậy, khi chạy chiếc xe trên cung đường, chúng tôi đã phải suy nghĩ lại.
Điểm ấn tượng đầu tiên là động cơ xe khởi động rất êm, ngồi trong xe không hề bị vọng tiếng máy ở chế độ không tải, mặc dù không có tấm tiêu âm. Khi vận hành ở điều kiện đô thị, xe tỏ ra nhẹ nhàng và linh hoạt, chân ga đáp ứng tốt và khá nhạy khi đệm nhẹ ga, tay lái trợ lực điện tử nhẹ nhàng khiến việc di chuyển rất đơn giản. Hộp số iVT về bản chất là hộp số vô cấp tỏ ra linh hoạt và phù hợp với điều kiện vận hành này.

Khi chạy thử ra cung đường cao tốc, Creta máy xăng cũng thể hiện tốt với khả năng tăng tốc khá ổn, dù không “bốc lửa” và “quyết liệt” như những cỗ máy Turbo hay V6-V8 dung tích lớn, thì so với những đối thủ cùng dung tích, xe tỏ ra lanh lẹ và chuyển số khá kịp thời. Hộp số iVT với 1 bánh răng trợ lực giúp người lái cảm giác xe vọt đi có lực hơn, không còn cảm giác lừ đừ thường thấy trên hộp số CVT cổ điển. Điều này cho thấy các kĩ sư Hyundai đã nghiên cứu và học được nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo hộp số sao cho tối ưu hơn. Điểm ấn tượng nữa của động cơ 1.6L này là khả năng làm việc hiệu quả, khi di chuyển trên cao tốc Láng Hòa Lạc ở tốc độ tối đa cho phép 100 km/h, tua máy chỉ cho thấy đang hoạt động ở ngưỡng 2.000 vòng/phút.
Nhưng như vậy chưa đủ nói lên cái sự “tài” của Creta. Hệ thống SmartSense trứ danh trên xe hoạt động hiệu quả với khả năng tác động hợp lí. Một số mẫu xe cũng được trang bị hệ thống an toàn chủ động, nhưng nó can thiệp hoặc khá thô bạo, hoặc khá chậm chạp. Creta thì khác, nó hợp lí, vừa đủ và không làm cho người cầm lái cảm thấy khó chịu như việc đang lái xe có người vô hình điều khiển hộ. Rõ ràng, những công nghệ an toàn của Creta hoạt động thực sự có hiệu quả chứ không chỉ đơn thuần là quảng cáo cho vui.

Đặc biệt là kết cấu khung gầm chắc chắn, trang bị bộ lốp 215/60 R17 cùng khoảng sáng gầm xe 200mm khiến cho việc vận hành Creta là hoàn toàn thoải mái và yên tâm, dù phải qua những đoạn đường nhiều ổ gà hay bị sạt, lởm chởm nhiều mảnh đá của vùng núi Mai Châu.
Creta xinh ở chỗ nào?
Tất nhiên, không thể bỏ qua việc Creta là một chiếc xe đẹp. Creta có thể xem như chiếc Tucson thu nhỏ với lưới tản nhiệt đen bóng, nối liền cụm đèn chiếu sáng và đèn định vị ban ngày. Đèn LED ban ngày của Creta cũng học hỏi người đàn anh Tucson khi được ẩn mình hòa lẫn với lưới tản nhiệt. Đèn chiếu sáng của xe full LED, tự động bật tắt, tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở chóa phản xạ chứ chưa được lên Bi-LED. Phần cản trước được tạo hình cứng cáp dạng hình thang sơn màu bạc.

Ở phía thân xe, Hyundai Creta tiếp tục ghi điểm với dáng hình cơ bắp, khoẻ khoắn. Bắt đầu từ đỉnh trụ A, một dải chrome vuốt dài đến tận cuối trụ C gây sự chú ý. Chạy dọc thân là những đường dập nổi gân guốc. Tay nắm cửa mạ chrome. Phiên bản cao cấp được trải nghiệm là bản 2 tone với nóc được sơn đen, khá nổi bật và trẻ trung.
Không chỉ đẹp bề ngoài, Creta cũng khá duyên dáng với trang bị nội thất bên trong với ghế ngồi bọc da hỗ trợ làm mát ghế, nút bấm khởi động Start/Stop Engine hỗ trợ khởi động từ xa, vô lăng trang bị các phím chức năng điều chỉnh thông số cài đặt thông qua màn hình taplo full digital 10,25 inch. Xe cũng được trang bị cửa gió điều hòa hàng ghế sau cùng cổng sạc Usb, tiện lợi cho hành khách trong các chuyến đi.

Hệ thống giải trí của xe có thể xem là ấn tượng nhất phân khúc với màn hình giải trí trung tâm 10.25inch cảm ứng hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay và các kết nối cơ bản khác. Điểm đặc sắc nhất của xe là hệ thống 8 loa Bose, hỗ trợ amply rời cho chất âm hài hòa, âm Bass chắc chắn. Thậm chí, âm thanh của Creta còn ấn tượng với người lái hơn cả đàn anh Tucson.

Creta còn trang bị cả phanh tay điện tử EPB và giữ phanh tự động Autohold. Khi tắt máy, phanh tay điện tử tự động cài. Khi nổ máy, cài dây an toàn và chuyển số đạp ga di chuyển, phanh tay điện tử cũng tự động ngắt. Trang bị này giúp cho việc vận hành xe trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Tuy vậy, sự thiếu vắng của cửa sổ trời cùng tương đối nhiều vật liệu nhựa có thể được xem là điểm trừ của chiếc xe. Tuy vậy, khó có thể đòi hỏi hơn ở phân khúc giá xe SUV 700 triệu đồng.

Rõ ràng, Hyundai Creta là một chiếc xe rất tốt trong phân khúc của nó. Con số tổng doanh số 3.851 xe bán ra từ cuối tháng 3 cho đến hết tháng 7 đã chứng minh được sức hấp dẫn của chiếc xe. Công thức thành công của chiếc xe, đó là đẹp, an toàn cùng sức mạnh đủ dùng với giá bán hợp lí, đó là cách mà Hyundai gây dựng nên chỗ đứng của Creta trong phân khúc.