Mức giá đề xuất 999 triệu đồng trở thành “cái mác” đáng chú ý nhất của cho Honda Civic e:HEV RS khi mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng 10/2024. Nhắc đến bản hybrid của Honda Civic 2025 là nói đến câu hỏi liệu có nên mua sedan hạng C giá 1 tỷ đồng hay không?
Và có thể đoán chắc rằng ai có cơ hội cầm lái chiếc Honda Civic lắp động cơ xăng lai điện đều sẽ trả lời là xứng đáng. Nhất là khi xem xét bản e:HEV RS của Civic ở góc nhìn là một lựa chọn sedan đại chúng có trải nghiệm cầm lái tiệm cận các dòng xe thể thao cao cấp.
Khi hybrid để lái xe vui vẻ
Không như hầu hết thương hiệu khác chỉ tập trung quảng bá rằng công nghệ hybrid mang đến lợi ích kinh tế khi tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, Honda tự tin nói rằng hệ thống e:HEV của mình là để tối ưu niềm vui khi cầm lái.
Tuyên bố này có lẽ bắt nguồn từ truyền thống ô tô Honda thường có khả năng vận hành nổi trội hơn mặt bằng chung của các dòng xe cùng hạng. Từ nền tảng đó, cách tiếp cận khác biệt của hãng xe Nhật đã tạo nên một mẫu xe hybrid nhiều tính điện hóa nhưng vẫn đậm chất cơ khí.
Trước hết, động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên của Civic e:HEV RS thay vì chịu trách nhiệm dẫn động chính thì chỉ có vai trò hỗ trợ kéo máy phát, sạc pin và trực tiếp kéo xe ở điều kiện vận tốc cao, tải thấp. Còn lại, động cơ điện mạnh 181 mã lực và 315 Nm trở thành “cơ bắp” chính của xe khi đảm nhận hầu hết khâu vận hành.
Việc đảo vai trò của động cơ xăng và mô-tơ điện nghe qua tưởng chừng có thể khiến xe e:HEV của Honda trở nên vô hồn hay thiếu đi cá tính mạnh mẽ đặc trưng được những người yêu xăng xe ưa chuộng. Tuy nhiên, từ đề-pa, chạy tốc thấp đến tăng tốc đều được mô-tơ đặt ở cầu trước thực hiện gần như hoàn hảo.
Khó có thể chê trách khi đặt Civic hybrid trong bối cảnh di chuyển thường ngày bởi xe có gia tốc tốt từ sức kéo dồi dào của động cơ điện. Ngay ở cả chế độ lái Econ (tiết kiệm), xe vẫn thừa sức vượt mặt các phương tiện khác trên đường, ở cả dải vận tốc thấp lẫn trung bình khoảng 60 - 70 km/h.
Kích hoạt chế độ lái Normal (bình thường) và Sport (thể thao), chân ga trở nên nhạy bén hơn khi năng lượng từ pin được xả ra nhanh hơn. Từng cú nhấp mũi chân đều được đáp ứng ngay và luôn, một đặc trưng chỉ thường thấy trên ô tô thuần điện.
Tuy nhiên, điểm đáng nói là cảm giác dính lưng không quá vồ vập và dư thừa tốc độ như các dòng xe điện có mức thông số tương đồng. Cùng với đó, chức năng thu hồi động năng khi giảm tốc được tích hợp vào lẫy chuyển số trên vô-lăng cũng làm việc rất tốt khi mô phỏng chân thật hiệu hứng hãm tốc xe bằng tua máy, bất chấp việc xe không hề có hộp số.
Cộng với tính năng giả lập tiếng pô, 2 điểm cộng trên có thể xem là cách Honda giữ lại tinh thần “petrol head” trên một chiếc xe được điện hóa đến hơn 80% như Civic e:HEV.
Nói rõ hơn về động cơ xăng, cỗ máy 4 xy-lanh này truyền động trực tiếp đến 2 bánh xe cầu trước thông qua cơ cấu khóa ly hợp (lock-up clutch). Đây là bộ bánh răng đơn cấp có tỷ số truyền tối ưu cho điều kiện vận hành tải thấp.
Trong một số tình huống cần thêm lực kéo, động cơ điện sẽ hỗ trợ để tối ưu hiệu suất cũng như khả năng tiết kiệm của xe. Tổng công suất kết hợp giữa 2 máy xăng và mô-tơ được Honda công bố là gần 200 mã lực (149 kW), trong khi mức tiêu nhiên liệu loanh quanh mức 4,5 lít/100 km.
Bên cạnh đó, cần dành lời khen cho tay lái trợ lực điện cho phản hồi chuẩn xác cũng như khung gầm, hệ thống treo đầm chắc của Civic thế hệ thứ 11 nói chung. Để ví von thì mẫu sedan Honda ngày càng trưởng thành, hiểu ý và phối hợp với người lái cực kỳ ăn ý trong từng thao tác điều khiển để tạo nên niềm vui thích mỗi khi cầm vào vô-lăng.
Được và mất với Honda Civic e:HEV RS
Nhập Thái Lan và giá bán gần cả tỷ đồng, tuy nhiên trang bị tính năng rõ ràng không phải là thế mạnh của Civic e:HEV RS nếu so sánh với các lựa chọn sedan cỡ D lắp ráp trong nước như Mazda6 hay Kia K5 có giá tương đương.
Điểm nhanh, người mua Civic hybrid sẽ không có được cửa sổ trời, làm mát/sưởi/nhớ vị trí ghế, hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), camera 360 độ… Chưa kể, vẫn còn tồn đọng hạn chế ở một vài tính năng cơ bản như camera lùi hay camera quan sát bên phụ với chất lượng hiển thị kém sắc nét.
Dẫu vậy, Civic e:HEV RS vẫn là một chiếc sedan hạng C đầy đủ tiện nghi với loạt trang bị gồm điều hòa tự động 2 vùng, sạc điện thoại không dây, kết nối Apple CarPlay không dây, 12 loa Bose, bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 10,2-inch, màn hình thông tin giải trí 9-inch, hệ thống an toàn chủ động…
Ngoài ra, với giá bán cao nhất phân khúc thì Civic e:HEV còn có 2 chức năng độc quyền là khử ồn chủ động và chế độ lái cá nhân hóa Individual, cho phép tùy chỉnh các thông số như độ nhạy chân ga, phản hồi vô-lăng hay âm thanh giả lập ống xả.
Chừng ấy có lẽ là đủ để làm hài lòng những tay lái khó tính, bởi khi đã lựa chọn Civic nói chung và bản hybrid nói riêng tức thứ được ưu tiên là cảm xúc đằng sau vô-lăng. Niềm vui cầm lái sẽ là thang đo chính xác nhất về độ hài lòng của chủ xe, mà đây lại chính là điều Honda Civic e:HEV RS làm tốt nhất.
Ảnh Honda Civic e:HEV RS: