Daihatsu Rocky - anh em sinh đôi của Toyota Raize

Chiếc Daihatsu Rocky được xem là anh em song sinh của Toyota Raize, mới đây cũng được hãng nâng cấp và phân phối song song với chính Toyota Raize tại Nhật Bản.

iPhone on MacBook Keyboard
Ngoại hình tương đồng với Toyota Raize nhưng Daihatsu Rocky trông thể thao hơn với lưới tản nhiệt hình tổ ong đặc trưng, phiên bản động cơ hybrid có thêm huy hiệu e-Smart trên vòm bánh trước tạo khác biệt so với các phiên bản khác. Ngoài ra, kích thước xe gần như giống hệt với Toyota Raize.
 
undefined
Daihatsu Rocky phân phối song song với Toyota Raize tại thị trường Nhật Bản
Bên trong, Daihatsu Rocky phiên bản e-Smart được nâng cấp trang bị gồm phanh tay điện tử với tính năng giữ phanh tự động, Stop and Start cho hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Các tính năng và thiết kế bảng táp-lô rất khó phân biệt với mẫu xe anh em Toyota Raize, trừ logo Daihatsu.
 
Daihatsu Rocky phiên bản e-Smart sử dụng hệ dẫn động Hybrid có sức mạnh đến từ động cơ 3 xi-lanh Atkinson WA-VEX 1.2L, công suất 81 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn 105 Nm từ 3.200 đến 5.200 vòng/phút, kết hợp với một động cơ điện, cho tổng công suất 104,5 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm.
 
undefined
Thiết kế phía sau Daihatsu Rocky giống hệt Toyota Raize
Một ưu điểm khác của hệ thống hybrid trên Daihatsu Rocky và Toyota Raize là bộ pin lithium-ion được chế tạo nhỏ gọn và tiết kiệm chi phí, dung lượng 4,3 Ah. Điều này cho phép Rocky e-Smart hybrid đạt mức tiết kiệm nhiên liệu 3,6 lít/100 km.
 
Daihatsu cho biết, hệ truyền động hybrid e-Smart này cũng sẽ được áp dụng trên các mẫu kei car/xe nhỏ đô thị trong tương lai. Cách sắp xếp hệ truyền động cũng giúp phù hợp với khoang động cơ nhỏ gọn, động cơ xăng được đặt song song với động cơ điện.
 
undefined
Khoang lái Daihatsu Rocky không có nhiều khác biệt với Toyota Raize
Ngoài ra, Daihatsu Rocky còn có tính năng "bàn đạp thông minh", cho phép lái xe bằng một bàn đạp, với các chế độ Normal và Eco có thể thay đổi phản ứng chân ga. Daihatsu Rocky phiên bản e-Smart còn được tăng khả năng cách âm trong khoang động cơ, giúp hạn chế âm thanh dội vào cabin.
 
Một tùy chọn động cơ 3 xi-lanh WA-VE 1.2L cũng được bổ sung và trang bị trên nhiều mẫu Daihatsu dẫn động cầu trước, thay thế cho động cơ tăng áp 1KR-VET 1.0L trước đó.
 
Động cơ 1.2L có mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, ở mức 4,8 lít/100 km. Điều này góp phần làm giảm giá thành của xe khi được hưởng lợi từ các khoản thuế môi trường. Tuy nhiên, nó được đánh đổi bằng hiệu suất đầu ra, với mức công suất 86 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm, thấp hơn động cơ 1.0L tăng áp 10,8 mã lực và 27 Nm.
undefined
Dù là xe cỡ nhỏ nhưng không gian bên trong Daihatsu Rocky khá rộng rãi
Về công nghệ an toàn và hỗ trợ lái, xe được bổ sung tính năng phát hiện người đi bộ vào ban đêm, phanh khẩn cấp tự động, nhận diện biển báo. Ngoài ra, xe còn có hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ khi vào cua.
 
Tại thị trường Nhật Bản, Daihatsu Rocky e-Smart có biến thế X HEV và Premium G HEV đi kèm giá bán lần lượt 2,116 triệu (khoảng 18.546) và 2,347 triệu yen (khoảng 20.570 USD), phiên bản tiêu chuẩn dùng động cơ 1.2L có giá 1,667 triệu yen (khoảng 14.610 USD).
 

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.