Ô tô có công nghệ hỗ trợ người lái đã phổ biến trong những năm qua, cho phép các chuyên gia phân tích dữ liệu va chạm và xác định xem những tính năng này có thực sự làm giảm tai nạn hay không. Theo thống kê, phân tích của Viện bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS), có vẻ như những công nghệ này không ngăn ngừa đáng kể tai nạn.
Nghiên cứu xem xét dữ liệu do Viện dữ liệu Tổn thất Đường cao tốc (HLDI) thu thập đối với xe Nissan và BMW từ năm 2013 đến năm 2022. Cả hai thương hiệu đều có một số lượng đáng kể ô tô được trang bị tính năng lái bán tự động, ProPilot của Nissan và Driving Assistant Plus của BMW.
IIHS nhận thấy rằng việc có các tính năng như cảnh báo chệch làn đường và căn giữa làn đường không giúp giảm số vụ va chạm đáng kể về mặt thống kê.
Những chiếc xe có các tính năng này cũng thường trang bị phanh khẩn cấp tự động phía trước - AEB. Trong đó, IIHS phân loại AEB là tính năng hỗ trợ tránh va chạm, không phải tính năng lái bán tự động.
Trái ngược với các chức năng hỗ trợ lái kể trên, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các phương tiện được trang bị AEB đã giảm đáng kể số yêu cầu bồi thường trách nhiệm bảo hiểm, liên quan đến các trường hợp tài sản của cá nhân khác bị tổn hại.
Ví dụ, Nissan Rogue từ 2017-2019 được trang bị cảnh báo va chạm phía trước cho thấy số vụ va chạm từ phía sau giảm 49%. Hơn nữa, khi AEB và kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) cùng được tích hợp vào Rogue, tỷ lệ xảy ra những vụ va chạm như vậy đã giảm 54%.
Ở phạm vi rộng hơn, những chiếc xe do Nissan sản xuất được trang bị phanh khẩn cấp tự động đã giảm 8% yêu cầu bồi thường trách nhiệm pháp lý, trong khi các mẫu xe BMW và MINI đời 2013-2017 có AEB cho thấy tỷ lệ yêu cầu bồi thường tai nạn giảm 13%. Tuy nhiên, dữ liệu không cho phép IIHS phân tích cụ thể các vụ va chạm từ phía sau liên quan đến xe BMW và MINI.
Jessica Cicchino, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu của IIHS, cảnh báo rằng không có bằng chứng nào cho thấy hệ thống lái bán tự động có thể ngăn ngừa tai nạn và không nên nhầm lẫn nó là một tính năng an toàn. IIHS cũng cảnh báo rằng những tính năng này có thể dẫn đến cảm giác an toàn giả tạo, nhàm chán và khiến người lái xe trở nên kém tập trung hơn.
Chủ tịch IIHS David Harkey gợi ý rằng các hệ thống lái bán tự động nên được xem như những tiện nghi giống như cửa sổ chỉnh điện hoặc ghế sưởi hơn là cải tiến về an toàn.