Chưa bán xe, BYD Việt Nam đã bị đối tác quan trọng 'bỏ rơi'

Giai đoạn chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam của BYD tiếp tục đối diện khó khăn khi đối tác quan trọng quyết định dừng hợp tác đột ngột.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua, BYD Việt Nam chính thức công bố thông tin về thời điểm dự kiến trình làng thị trường ô tô trong nước là vào tháng 6/2024 tới đây. So với loạt tin tức rò rỉ ban đầu, hãng xe Trung Quốc đã phải trì hoãn việc giới thiệu sản phẩm của mình khi gặp những trắc trở trong việc xây dựng bộ máy hoạt động cũng như tìm kiếm đối tác phân phối.

Tưởng chừng giai đoạn chuẩn bị đã ổn thỏa và loạt xe điện BYD sẽ có màn ra mắt ấn tượng trong thời gian tới, nhưng đối tác trong nước quan trọng bậc nhất của thương hiệu Trung Quốc đã bất ngờ công bố dừng hợp tác khiến người dùng và thị trường bất ngờ. Cụ thể, New Energy Holdings (NEH) vừa ra văn bản vào ngày 6/5/2024 để thông báo quyết định dừng toàn bộ dự án đầu tư hệ thống đại lý BYD tại Việt Nam.

Được biết, NEH là đơn vị có dự định mở 9 điểm kinh doanh xe BYD, chiếm hơn một nửa trong số 15 showroom mà đại diện BYD Việt Nam từng hé lộ sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn đầu ở nhiều tỉnh thành trải dài khắp cả nước. Trong tháng 4, NEH vẫn còn triển khai hoạt động tiếp thị, xây dựng thương hiệu cũng như tuyển dụng rầm rộ để chuẩn bị cho hệ thống phân phối xe BYD nhưng đến nay công ty con thuộc Tasco Auto đã đột ngột thay đổi kế hoạch.

Văn bản NEH gửi đến BYD Việt Nam thông báo quyết định dừng dự án hợp tác

Phản hồi động thái của đối tác, phía BYD Việt Nam xác nhận phía NEH đã rút khỏi dự án đầu tư đại lý BYD tại Việt Nam với nguyên nhân được đưa ra do đơn vị chủ quản của NEH vừa có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh. Hãng xe Trung Quốc đồng ý với quyết định của đối tác và cũng cho biết vẫn còn những đơn vị khác tham gia đầu hệ thống đại lý nên những kế hoạch sắp tới của BYD tại thị trường Việt Nam không bị ảnh hưởng.

Trong thông tin gửi đến báo giới và truyền thông Việt Nam chỉ vài ngày trước khi NEH đưa ra thông báo hủy dự án, BYD Việt Nam hé lộ dự định trình làng dải sản phẩm xe điện đến khách hàng trong nước. Những cái tên được đề cập gồm có BYD Atto 3, Seal, Dolphin, Han, Sealion, Denza D9 và YangWang U8. 

Xe điện được BYD xác định là sản phẩm chủ lực khi gia nhập thị trường Việt Nam - Ảnh: BYD

Nhìn xa hơn, việc NEH rút lui không phải là lần đầu BYD gặp khó khăn khi triển khai hoạt động tại Việt Nam. Hãng từng có động thái thăm dò và đề xuất dự án xây dựng nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp thuộc tỉnh Phú Thọ.Tuy nhiên dự định này bị trì hoãn vô thời hạn do ảnh hưởng từ những thay đổi trong chiến lược của BYD, kết hợp với sự suy thoái chung của thị trường xe điện toàn cầu, theo nguồn tin từ Reuters

Thay vào đó, hãng xe Trung Quốc quyết định khởi công một nhà máy mới tại Indonesia, trong khi cơ sở sản xuất ở Thái Lan vừa bắt đầu vận hành từ tháng trước. Trong thời gian đầu, BYD dự kiến nhập khẩu xe từ Trung Quốc để bán ở Việt Nam trước khi chuyển sang nguồn cung trong khu vực Đông Nam Á để tận dụng các ưu đãi về thuế quan.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.