Có nhũng chiếc xe trải qua hàng chục năm lăn bánh vẫn được nhiều người ngoái nhìn khi xuất hiện trên đường, một trong số đó là chiếc coupe hạng sang BMW 2800CS đời 1971, xuất hiện trên một con phố ở Hà Nội.
Thú chơi xe cổ ở Việt Nam đang ngày một lớn mạnh hơn dù nhu cầu chơi xe cũng như điều kiện sở hữu tại nước ta vẫn còn rất hạn chế. Được sản xuất từ năm 1968 tới 1975, dòng coupe BMW 2800CS với tên mã E9 chính là "thủy tổ" của 6 Series ngày nay. Với thiết kế tao nhã, cho tới tận ngày nay 2800CS nói riêng và toàn bộ dòng E9 nói chung vẫn rất được ưa chuộng.
BMW 2800CS thế hệ E9 vẫn được nhiều dân chơi săn lùng trên toàn cầu
Chiếc xe sở hữu màu sơn bạc cá tính, đuôi xe thể hiện phiên bản 3.0CS cũng thuộc hàng cao cấp nhất của dòng xe 2 cửa này. Độ "chất" của chiếc xe còn đến từ bộ mâm đa chấu kiểu cổ điển của BMW, hầu hết các chi tiết trên xe đêu được giữ nguyên bản. Kích thước xe có chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4658 x 1681 x 1377 (mm), chiều dài trục cơ sở 2616 mm.
Dù đậm chất cổ điển nhưng chiếc xe vẫn nổi bật trên phố
Bên trong nội thất xe được giữ lại hầu hết thiết kế nguyên bản từ BMW và chỉ thay cho 2800CS một số chi tiết nhỏ. Các chi tiết này vẫn phải bảo đảm sự "đúng đời" khi nhìn vào, chẳng hạn như vô-lăng vành gỗ hay bảng đồng hồ của AutoMeter với mặt số bằng nhôm phay đúng chất xe cổ. Toàn bộ nội thất cũng được bọc lại trong bộ da màu đen bóng và hoa văn đúng chất cổ điển.
Khoang nội thất vẫn còn nguyên bản đến ngạc nhiên
Trang bị sức mạnh cho chiếc xe đặc biệt này là cỗ máy 2.8l 6 xi-lanh nạp khí tự nhiên của chiếc 2800CS. Động cơ này sử dụng chế hòa khí, có công suất 168 mã lực và mô-men xoắn 234 Nm, truyền sức mạnh tới cầu sau, chiếc xe này được sử dụng hộp số tự động, một trang bị cực kỳ xa xỉ ở thời điểm 50 năm trước.
Xe trang bị cả hộp số tự động
Khung gầm của BMW E9 là loại khung gầm chuyên dụng trên xe đua từng được sử dụng ở các giải đua European Touring Car Championship và Deutsche Rennsport Meisterschaft. Đây là một trong những mẫu xe thể thao bán khá chạy của BMW ở thập kỷ 70 nhờ sự ưu việt trong tính năng vận hành.
BMW 2800CS này đã được phục chế như mới
Với một mẫu xe đặc biệt như vậy, giá trị của chiếc BMW 2800CS thế hệ E9 tại Việt Nam là không thể tính được. Ngay cả trên thế giới, số lượng các mẫu xe còn giữ được nguyên bản và đang vận hành tốt cũng hầu như rất ít. Nhiều người chơi xe đã mua lại "xác" xe và thay cho nó vẻ ngoài mới với nhiều trang bị hiện đại, thậm chí động cơ cũng được thay mới bằng các loại khác, thậm chí là nâng cấp thành xe điện.
Nhìn chung, dù chủ nhân có chỉnh sửa bên trong hay thông số động cơ của xe như thế nào thì kiểu dáng của chiếc BMW 2800CS thế hệ E9 này chắc chắn vẫn trường tồn theo thời gian, thậm chí hãng xe Đức còn đang có ý định "hồi sinh" chiếc xe này bằng một thế hệ hoàn toàn mới.
Đây được xem là một "siêu phẩm" xe cổ
Sau 50 năm, vẻ đẹp của BMW E9 vẫn được vẹn nguyên
Bộ mâm đa chấu đậm phong cách cổ điển
Thiết kế 2 cửa với tỉ lệ đầu và đuôi xe gần như nhau
Nét nguyên bản được ưu tiên giữ lại trên hầu hết các chi tiết