Chi phí cao khiến VinFast lỗ lớn dù doanh số tăng mạnh trong năm 2024

Kết quả kinh doanh năm 2024 của VinFast ghi nhận tăng trưởng mạnh ở cả mảng ô tô và xe máy điện.

iPhone on MacBook Keyboard

Vừa qua, VinFast chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý IV/2024 và cả năm dương lịch 2024. Theo đó, hãng xe điện thuộc VinFast có doanh thu tăng trưởng ấn tượng nhờ số xe bàn giao tăng mạnh.

Cụ thể, quý IV/2024 VinFast đã bàn giao 53.139 ô tô điện, đánh dấu mức tăng trưởng 143% so với quý III/2024. Trong đó, VinFast đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng đến người tiêu dùng (B2C), với mức tăng 140% so với quý trước và gấp hơn 20 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2024, số lượng ô tô điện đã bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng 192% so với năm 2023. 

Doanh số xe máy điện cũng ghi nhận đà tăng trưởng đều đặn, với 31.170 xe được bàn giao trong quý IV/2024, tăng 65% so với quý III/2024. Cả năm 2024, VinFast bàn giao tổng cộng 70.977 xe máy điện, tăng 1% so với năm 2023.

Về mặt doanh thu, trong quý IV/2024, VinFast thu về 16.496,4 tỷ đồng (677,9 triệu USD), tăng trưởng đến 69,8% so với cùng kỳ năm 2023 và 33,8% so với quý III/2024. Tính chung cả năm 2024, tổng doanh thu của hãng xe điện Việt Nam đạt 44.019,6 tỷ đồng (1,808.9 tỷ USD), tăng 57,9% so với năm 2023. 

Tuy vậy, VinFast cho biết mức lỗ gộp ở mức 25.277,6 tỷ đồng (tương đương 1,038.7 tỷ USD), tỷ suất lợi nhuận gộp âm 57,4%. Lỗ ròng ghi nhận 77.354,9 tỷ đồng (tương đương 3,178.8 tỷ USD). Nguyên nhân được cho là chi phí vận hành, đầu tư phát triển lớn khiến hãng chưa thể tối ưu được dòng tiền.

Cũng trong năm qua, VinFast có được các khoản hỗ trợ tài chính lớn từ tài sản cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời cũng là nhà sáng lập kiêm CEO VinFast.

Tính đến ngày 31/3/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 10.000 tỷ đồng (410,9 triệu USD) dưới dạng các khoản tài trợ không hoàn lại cho VinFast. Đây là một phần trong cam kết công bố hôm 12/11/2024 về việc hỗ trợ tài chính tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) cho VinFast.

Trong khi đó, tính đến ngày 31/3/2025, Vingroup cũng đã giải ngân khoản vay hơn 27.000 tỷ đồng cho VinFast. Cuối năm ngoái, tập đoàn cam kết cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng liên tục.

VinFast triển khai chính sách miễn phí sạc ô tô điện trong năm 2024 - Ảnh: VinFast

Song song đó, VinFast tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ở các thị trường tiềm năng và tối ưu hoạt động tại những thị trường trọng điểm. 

Tại Indonesia, VinFast đẩy mạnh giao xe và mở rộng mạng lưới đại lý lên tới 22 cửa hàng trên toàn quốc (tính đến ngày 31/3/2025). Đầu tháng 3, Công ty xuất khẩu gần 2.500 xe sang nước này, bao gồm 4 mẫu xe là VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường.

Ở Philippines, VinFast đã chính thức mở bán mẫu xe VF 6 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS) 2025, đánh dấu mẫu xe thứ 5 ở thị trường này sau VF 3, VF 5, VF 7 và VF 9. 

Công ty cũng hợp tác với 6 đối tác đại lý nhằm phát triển các cửa hàng mới trên khắp Philippines, dự kiến lên tới hơn 60 cửa hàng đại lý vào cuối năm 2025. Tính đến ngày 31/3/2025, VinFast có 6 cửa hàng đại lý tại Philippines.

Tại Bắc Mỹ, nhằm tối ưu hoạt động và mở rộng mạng lưới phân phối, VinFast đã giới thiệu mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý từ cuối năm 2023, nhằm bổ sung cho phương thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) hiện tại.

Để tối đa lợi ích, VinFast dự kiến chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình đại lý nhượng quyền, bắt đầu bằng việc đóng cửa các showroom D2C hiện có của hãng tại California, Mỹ trong những tháng tới. Tính đến nay, VinFast đã phát triển mạng lưới 38 đại lý đang và chuẩn bị vận hành tại 16 bang ở Mỹ, bao gồm 1 đại lý tại bang California. 

Tại châu Âu, VinFast cũng đang triển khai kế hoạch phát triển mạng lưới đại lý rộng khắp ở các thành phố lớn, đồng thời tăng cường hợp tác với những đối tác hậu mãi uy tín trong khu vực. Ngoài ra, Công ty đã mở bán và bắt đầu bàn giao VF 6, mẫu xe thứ 2 được giới thiệu tại lục địa già sau VF 8.  

VinFast chuẩn bị tung ra thị trường các dòng xe điện mới - Ảnh: VinFast

Tại thị trường Việt Nam, VinFast tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu xu thế chuyển đổi xanh với việc giới thiệu dòng sản phẩm "Green" hoàn toàn mới, được thiết kế chuyên biệt và tối ưu cho dịch vụ vận tải, bao gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau: Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green.

Sau Herio Green và Nerio Green bắt đầu có mặt trên thị trường trong quý II/2025, dự kiến VinFast Herio Green và VinFast Nerio Green bắt đầu được bàn giao đến tay khách hàng vào tháng 8 năm nay.

Với đà tăng trưởng ổn định và những nền tảng vững chãi, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi doanh số giao xe toàn cầu trong năm 2025. Công ty sẽ linh hoạt điều chỉnh chiến lược và mục tiêu kinh doanh dựa trên những đánh giá liên tục về thị trường và kinh tế vĩ mô, nhưng vẫn kiên định với tầm nhìn thúc đẩy chuyển đổi xanh trên toàn cầu. 

Trong năm 2025, VinFast sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội gia tăng nhận diện trên thị trường. VinFast cũng không ngừng kiện toàn năng lực, tối ưu các hoạt động từ sản xuất, lắp ráp, đến bán hàng và phân phối nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu chuyển đổi xanh đang gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 10 chữ, không chứa liên kết.