Trải qua hơn một năm gia nhập thị trường ô tô Việt, Skoda Kodiaq nhập cuộc tương đối từ tốn với doanh số chưa tạo sự ấn tượng trong phân khúc SUV cỡ D. Ngoài giá bán cao vì phải nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, thương hiệu Skoda cũng còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe đã là cái tên sừng sỏ trong phân khúc với mức giá ở khoảng giữa cùng trang bị tiện nghi ngập tràn.
Thế hệ mới của Skoda Kodiaq vừa được giới thiệu đến khách hàng Việt vào đầu tháng 2/2025 với những nâng cấp tập trung vào trải nghiệm. Phía bên kia, Hyundai Santa Fe được trình làng thế hệ hoàn toàn mới vào đầu quý III/2024 với sự đột phá thiết tế từ ngoài vào trong.


Giá bán vẫn sẽ tiếp tục là rào cản đối với người tiêu dùng Việt khi cân nhắc Skoda Kodiaq 2025 bởi mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường châu Âu đẩy giá thành lên cao trong khi Hyundai SantaFe 2025 được lắp ráp trong nước với mức giá dễ chịu hơn. Theo đó, Skoda Kodiaq 2025 bản cao cấp nhất - Sportline niêm yết giá 1,480 tỷ đồng, còn giá bán của Hyundai Santa Fe bản Calligraphy 2.5 Turbo ở mức 1,365 tỷ đồng. Như vậy, giá bán của phiên bản cao cấp của Kodiaq sẽ cao hơn Santa Fe khoảng 115 triệu đồng.
Màu sắc đối lập
Cả hai mẫu xe từ Cộng hòa Czech và Hàn Quốc mang phong cách thiết kế đối lập. Hyundai Santa Fe 2025 gây ấn tượng với kiểu dáng vuông vức và khỏe khoắn lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước. Các cụm đèn, cản trước/sau được thiết kế lấy cảm hứng từ logo chữ H giúp mẫu SUV cỡ trung của Hàn Quốc mang đến không khí tương lai, hiện đại với sự độc đáo, phá cách ở một mẫu SUV cỡ trung.
Trong khi đó, Skoda Kodiaq thế hệ thứ 2 dù được nâng cấp giao diện trở nên hiện đại, hợp thời và bắt mắt hơn nhưng vẫn giữ các đường nét tạo hình như thế hệ cũ. Có thể thấy, Kodiaq 2025 tựa như một mẫu Crossover đô thị được phóng to với kiểu dáng mang đến cảm giác chững chạc, an toàn. Đồng thời, Skoda Kodiaq thế hệ mới vẫn được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MQB Evo của tập đoàn ô tô Volkswagen.


Sự đối lập còn được thể hiện ở kích thước tổng thể của hai mẫu xe. Hyundai Santa Fe 2025 có kích thước tổng thể nhỉnh hơn so với Skoda Kodiaq ở chiều dài lớn hơn 72mm, rộng hơn 36mm và cao 42mm. Tuy nhiên, Skoda Kodiaq thế hệ mới lại có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 125mm so với Santa Fe. Do đó, không gian ngồi bên trong của Kodiaq sẽ có phần thoải mái hơn, đặc biệt là hàng ghế thứ 3.
Mạnh mẽ theo cách riêng
Hyundai Santa Fe và Skoda Kodiaq đều có giao diện khỏe khoắn, mạnh mẽ và nam tính tuy nhiên cả hai mẫu xe thể hiện điều này theo những cách khác nhau. Ở phần đầu xe, Hyundai Santa Fe thiết kế nắp ca-pô phẳng ngang kết hợp với mặt ca-lăng và cản trước thẳng đứng tạo sự vuông vức và khỏe mạnh. Trong khi Skoda Kodiaq có phần mui xuôi xuống được dập nổi gồ ghề kết hợp cùng cụm lưới tản nhiệt tiến về phía trước trông hiếu chiến và thể thao.


Khi di chuyển trên đường, Hyundai Santa Fe tạo điểm nhấn thu hút hơn với cụm đèn định vị ban ngày tạo hình chữ H được nối liền với nhau thông qua dải đèn LED thanh mảnh trên mặt ca-lăng. Trong khi cụm đèn pha phía trước của Skoda Kodiaq được chia thành 2 tầng và chưa gây ấn tượng mạnh.
Phía thân xe, Skoda Kodiaq hiện lên với dáng vẻ thanh thoát, đuôi xe được vuốt xuống nhẹ cộng thêm cột C sơn tối màu tạo nên dáng vẻ thể thao và trẻ trung. Phía bên kia, Hyundai Santa Fe toát lên vẻ lực lưỡng với hốc bánh xe nổi khối, thân xe kết hợp giữa các đường thẳng song song bổ sung vào giao diện hình hộp vuông thành sắc cạnh.


Phần đuôi xe sẽ là lợi điểm cho Skoda Kodiaq so với đối thủ khi nơi đây được thiết kế tương đối hợp nhãn với người tiêu dùng Việt. Cụm đèn hậu LED chữ C đối xứng được đặt cao cùng cản sau thể thao hài hòa và khỏe khoắn. Trong khi phần đuôi của Hyundai Santa Fe gây nhiều tranh cãi với thiết kế chưa ăn nhập với tổng thể của xe.
Trải nghiệm khoang nội thất khác biệt
Không chỉ đối lập ở mặt ngoại thất, Skoda Kodiaq và Hyundai Santa Fe còn mang đến trải nghiệm khoang lái có sự khác biệt dù cho cả hai đều mang đến không khí hào nhoáng, tân thời và cao cấp.
Khoang nội thất của Hyundai Santa Fe cho cảm giác hiện đại và hào sảng. Từ vô lăng, cần số điện tử đến bệ tì tay trung tâm đều được thiết kế to bản rộng rãi kết hợp với vô số màn hình theo xu hướng hiện nay. Nổi bật với màn hình cong đặt nổi trên mặt táp-lô, kết hợp bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 12,3-inch bổ sung phía dưới cụm màn hình cảm ứng điều chỉnh các chức năng như điều hòa, mức gió...


Trong khi Skoda Kodiaq mang đến cho người dùng trải nghiệm khoang lái thể thao, tối giản nhưng cũng không kém phần tinh tế. Không chạy theo trào lưu, Kodiaq vẫn giữ thiết kế truyền thống với màn hình kỹ thuật số 10-inch sau vô-lăng D-cut 3 chấu được tái thiết kế từ thế hệ trước. Chính giữa bảng táp-lô là màn hình giải trí 13-inch và phía dưới giữ lại cụm núm xoay điều chỉnh nhiệt độ, làm mát/sưởi sấy ghế nhưng đã được cách tân về mặt hiển thị.
Nhìn chung, cả hai mẫu xe đều cho cảm giác không gian rộng rãi và thoáng đãng ở 2 hàng ghế phía trước với cửa sổ trời toàn cảnh. Tuy nhiên, trên phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Santa Fe được trang bị 6 chỗ ngồi dẫn đến trải nghiệm ở hàng ghế thứ 3 thuận tiện khi ra vào và không gian thoải mái hơn so với Skoda Kodiaq có cấu hình 5+2 với hàng ghế cuối thường gập lại để tối ưu khoang chứa hành lý.
Trang bị an toàn và động cơ vận hành
Trên lý thuyết, phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Santa Fe sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.5L vượt trội hơn động cơ xăng tăng áp 2.0L TSI của Skoda Kodiaq. Cụ thể, động cơ trên mẫu SUV Hàn Quốc sản sinh 281 mã lực, mô-men xoắn 422 Nm, cao hơn 94 mã lực và 102 Nm mô-men xoắn so với đối thủ đến từ Cộng hòa Czech (187 mã lực - 320Nm).
Đồng thời Hyundai Santa Fe cũng được trang bị hộp số ly hợp kép ướt 8 cấp thay vì 7 cấp như trên Kodiaq do đó hiệu suất truyền tải lực kéo sẽ được tối ưu hơn. Bên cạnh đó, cả 2 đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống treo giống nhau. Ngoài ra, mức tiêu thụ nhiên liệu ở điều kiện hỗn hợp cho cả hai mẫu xe được nhà sản xuất công bố đạt loanh quanh 9L/100 km.


Về trang bị an toàn, Skoda Kodiaq thế hệ mới đã được bổ sung các tính năng an toàn chủ động để cạnh tranh với đối thủ Hyundai Santa Fe đã được trang bị gói Hyundai SmartSense trước đó. Một số công nghệ được trang bị trên cả hai mẫu xe có thể kể đến như hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, cảnh báo và hỗ trợ tránh điểm mù hay phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo mất tập trung, kiểm soát hành trình thích ứng, kiểm soát độ bám đường,...
Tổng kết
Với mức giá chênh hơn 100 triệu đồng, Skoda Kodiaq 2025 có những giá trị riêng biệt phù hợp với những khách hàng ưu thích trải nghiệm thương hiệu mới, mang nền tảng khung gầm và chất lượng lắp ráp theo tiêu chuẩn châu Âu. Bên cạnh đó, thế hệ mới của Skoda Kodiaq cũng đã hiện đại, thanh thoát và trẻ trung hơn đồng thời bổ sung nhiều trang bị đáng giá so với thế hệ cũ.
Đối với Hyundai Santa Fe, một mẫu SUV Hàn Quốc nổi tiếng với sự đổi mới liên tục, trang bị tiện nghi ngập tràn và hào sảng. Hyundai Santa Fe trở thành một mẫu SUV thực thụ với sự thay đổi hoàn toàn từ ngoài vào trong. Tuy nhiên, thiết kế mới độc đáo và phá cách của Hyundai cần có thời gian để người tiêu dùng Việt hấp thụ. Đồng thời, được lắp ráp trong nước phần giúp Santa Fe hạ giá thành và tăng sức cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ D, phù hợp với những khách hàng có xu hướng yêu thích công nghệ, nhiều trang bị tiện nghi và nổi bật mỗi khi xuất hiện.