Ngay sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng thần tốc trong năm 2023, BYD - hãng xe điện bán chạy hàng đầu thế giới ngay lập tức phải đối mặt với vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm. Theo đó, bài đăng của Wall Street Journal ngày 12/3 tổng hợp các báo cáo về xe điện BYD theo hướng kém tích cực.
Cụ thể, hàng loạt khách hàng ở nhiều thị trường phản ánh sự không hài lòng đối với hãng xe điện Trung Quốc. Chẳng hạn, xe điện BYD ở Israel ghi nhận hiện tượng bị cong vênh, biến dạng khi người dùng lắp baga giá nóc. Cùng với đó, nhiều lô xe BYD xuất khẩu đến Nhật Bản bị trầy xước, trong khi các model bán ra tại châu Âu gặp tình trạng ẩm mốc nội thất.
Còn tại Thái Lan, nơi xe điện Trung Quốc ngày càng phổ biến và chiếm lĩnh thị trường ô tô, các vấn đề về chất lượng của BYD cũng ngày ngày càng gia tăng. Những lời phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa dần trở nên phổ biến hơn cho các model BYD được sản xuất tại xứ sở chùa Vàng.
Trước những phản ánh kể trên, phía BYD cho rằng hầu hết vấn đề này không phải lỗi sản xuất mà liên quan đến khâu hậu cần. Trả lời với Wall Street Journal, một giám đốc điều hành công ty Trung Quốc so sánh các bất thường trên ô tô điện của hãng không đáng kể và bị ảnh hưởng bởi yếu tố khác quan.
Mặc dù nấm mốc có thể xảy ra phổ biến trên ô tô, đặc biệt là khi xe được bảo quản trong thời gian dài dưới thời tiết ẩm ướt, nhưng vấn đề với xe BYD ở châu Âu là sản phẩm không được nhà sản xuất xử lý thích hợp để loại bỏ nấm mốc trước khi đưa ra thị trường. Số liệu cho thấy hiện có 10.000 xe điện BYD tồn kho ở châu Âu từ cuối năm trước và đến nay vẫn chưa có đầu ra.
Doanh số xe điện BYD đã giảm mạnh vào tháng 2/2024 khi nhu cầu mua ô tô xuống thấp trên toàn cầu. Các dự đoán từ giới chuyên môn cũng cho rằng hãng cũng sẽ khó lòng đạt được mục tiêu bán hơn 400.000 xe ở thị trường quốc tế trong năm nay.