Mới đây, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Jevgeni Kabanov, Chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Tập đoàn Bolt, “gã khổng lồ” gọi xe công nghệ đến từ châu Âu. Theo thông tin từ Báo chính phủ, Bolt hiện đang muốn triển khai kinh doanh tại Việt Nam, đề nghị được các cơ quan sớm cấp phép để hoạt động.
Trước đó, Bolt đã thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TP.HCM. Đại diện công ty đánh giá Việt Nam là một thị trường thú vị có nhiều tiềm năng. Tại Đông Nam Á, Bolt ra mắt thị trường Malaysia vào tháng 11/2024, với tuyên bố hùng hồn sẽ “phá vỡ sự thống trị của Grab” tại đây. Nếu kế hoạch mở rộng thành công, Malaysia sẽ trở thành thị trường thứ hai của Bolt tại Đông Nam Á, sau Thái Lan.
Mặc dù thị trường xuất hiện rất nhiều công ty gọi xe mới, song hầu hết đều đang phải vật lộn để chuyển đổi và thích nghi với xu thế điện khí hóa. Giới tài chính chỉ ra rằng nhiều công ty mới tham gia “không có đủ tiềm lực tài chính hoặc hệ sinh thái” để tạo ra thách thức thực sự đối với Grab.

Ứng dụng đặt xe Bolt được thành lập vào năm 2013, xuất phát từ Estonia, quốc gia nhỏ vùng Baltic. Với tầm nhìn “giúp việc gọi xe tại các thành phố nhỏ trở nên dễ tiếp cận và tiết kiệm hơn”, ban đầu công ty có tên Taxify, hoạt động chủ yếu tại các thành phố Đông Âu và châu Phi nơi các ông lớn như Uber bỏ qua.
Để cạnh tranh với Uber, Bolt thiết lập phí nền tảng thấp khoảng 15 - 20% hoa hồng mỗi chuyến, thay vì 25% của Uber khiến Bolt hấp dẫn hơn với tài xế. Ngoài ra, nhờ vận hành tinh gọn, ít khuyến mãi “đốt tiền”, Bolt có thể giữ mức giá cạnh tranh mà vẫn có lãi. Thương hiệu cũng ưu tiên các quốc gia như Nigeria, Nam Phi, Ba Lan, Romania… - nơi Uber chưa phủ sóng hoặc bị rút lui.
Chiến lược giúp Bolt mở rộng nhanh mà ít tốn vốn, tận dụng hiệu quả hệ sinh thái vận hành tinh gọn và công nghệ từ Estonia – quốc gia dẫn đầu về chính phủ điện tử và phát triển phần mềm. Startup này hiện đã phát triển thành một siêu ứng dụng đa dịch vụ, hiện diện ở hơn 45 quốc gia. Tại Đông Nam Á, công ty chọn điểm đến đầu tiên là Thái Lan hồi năm 2020, sau đó tới Malaysia vào tháng 11/2024.
Ứng dụng gọi xe Bolt đã chứng minh rằng một startup châu Âu cũng có thể vươn ra toàn cầu, nếu có chiến lược đúng đắn, vận hành hiệu quả và thấu hiểu sâu sắc từng thị trường. Trong thời đại mà người dùng đòi hỏi sự tiện lợi, linh hoạt và bền vững, startup này đang dần khẳng định mình không chỉ là “Uber của châu Âu”, mà là một trong những người dẫn đường cho tương lai của di chuyển đô thị toàn cầu.