Giám đốc điều hành BMW, ông Oliver Zipse cho biết kế hoạch cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035 của Liên minh châu Âu (EU) là "cách tiếp cận sai lầm" và kêu gọi cơ quan này này đẩy nhanh quá trình áp dụng nhiên liệu điện tử (e-fuel) để thay thế.
Theo khuôn khổ pháp lý hiện tại, EU sẽ cấm bán các loại xe mới không phát thải bằng 0 vào năm 2035. Ngoài các mẫu xe chạy thuần điện và dùng nhiên liệu hydro, động cơ đốt trong sẽ vẫn được bán cho đến khi chúng hết hạn sử dụng, chỉ sử dụng nhiên liệu trung tính cacbon như nhiên liệu điện tử tổng hợp.
Zipse cho biết đây là một giải pháp sai lầm và nói thêm rằng "lệnh cấm hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2035 là cách tiếp cận không đúng". Tính hạn chế của nhiên liệu điện tử do phương pháp sản xuất là rào cản đáng kể đối với khả năng tồn tại của nó.
Sản xuất nhiên liệu điện tử đòi hỏi một lượng năng lượng lớn vì cần hydro sạch được sản xuất bằng cách điện phân nước bằng điện tái tạo.
Theo báo cáo năm 2019 của Cơ quan năng lượng quốc tế, nếu tất cả hydro công nghiệp hiện nay được sản xuất bằng điện, nó sẽ tạo ra nhu cầu điện là 3.600 TWh. Con số này cao hơn gần 1.000 TWh so với toàn bộ sản lượng năng lượng của Liên minh châu Âu vào năm 2022, trong đó chỉ có 39,4% đến từ năng lượng tái tạo. Con số này chỉ để phù hợp với sản lượng hydro hiện nay, chứ không phải là thặng dư cần thiết cho quá trình công nghiệp hóa nhiên liệu điện tử quy mô lớn.
Năng lượng này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng trực tiếp cho ô tô điện. Tuy nhiên, nhiên liệu điện được coi là một cách khả thi để khử cacbon cho các mẫu xe hiện có bằng động cơ đốt trong và là giải pháp cho những loại xe không phù hợp để điện hóa bằng pin, chẳng hạn như xe thể thao và xe tải.
Porsche đã đầu tư đáng kể vào công ty nhiên liệu điện tử Highly Innovative Fuels (HIF) và đã bắt đầu vận hành nhà máy Haru Oni tại Chile vào tháng 12/2022. Hiện tại, nhà máy này đang sản xuất e-methanol cho dòng xe Mobil 1 Supercup của Porsche.
Ferrari cũng ủng hộ nhiên liệu trung tính cacbon, khi CEO Benedetto Vigna tuyên bố vào tháng trước rằng ô tô sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vẫn có tương lai, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nhiên liệu bền vững.